19/04/2024 lúc 04:09 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân Trịnh Lý Thẩm Dương: “Phụ nữ hiện đại không gì là không thể”

Trong một buổi tháp tùng đoàn lãnh đạo cấp cao công tác vào những ngày cuối năm 2021, chúng tôi có cơ hội làm việc cùng nữ doanh nhân Trịnh Lý Thẩm Dương. Ấn tượng với người đối diện là hình dáng một phụ nữ trẻ, thông minh, nhanh nhẹn, đầy nhiệt huyết và một ánh mắt sắc bén, nụ cười hiền hậu.

Trong một buổi tháp tùng đoàn lãnh đạo cấp cao công tác vào những ngày cuối năm 2021, chúng tôi có cơ hội làm việc cùng nữ doanh nhân Trịnh Lý Thẩm Dương. Ấn tượng với người đối diện là hình dáng một phụ nữ trẻ, thông minh, nhanh nhẹn, đầy nhiệt huyết và một ánh mắt sắc bén, nụ cười hiền hậu.
Nhờ sự giới thiệu của lãnh đạo đoàn chúng tôi đã được sự đồng ý chia sẻ nhanh của nữ doanh nhân gốc Bắc Giang, điều đầu tiên tiếp xúc cá nhân tôi cảm nhận thấy được sự giản dị, khiêm tốn, nhưng khí phách ,ấn tượng với phong thái của một cô gái “nhỏ nhưng có võ” này của CEO Phú Khương JSC Việt Nam. Để lắng nghe những chia sẻ về hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu Phú Khương JSC Việt Nam.

Chị có cảm nghĩ và chia sẻ gì khi “Phụ nữ khởi nghiệp”?
Phụ nữ hiện đại là phải vượt qua vòng an toàn của chính mình, truyền thống “trọng nam khinh nữ” hẳn đã quá quen và ăn sâu vào tiềm thức của người Việt ta. Tuy nhiên, ở thời đại hiện nay, truyền thống vẫn được trân trọng nhưng tiếp thu sự chọn lọc hoàn chỉnh. Và phụ nữ hiện đại đã dần gỡ bỏ và thay đổi định kiến đó, bằng hiện thực bằng hành động. 
Cụ thể như Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong tổ chức triển khai Đề án của Chính Phủ về ”hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” với nhiều cách làm sáng tạo đã đồng hành, hỗ trợ, động viên, khuyến khích tinh thần vươn lên, tự tin tham gia vào làn sóng Quốc gia khởi nghiệp của đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi, thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề, đặc biệt là những chị em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, phụ nữ dân tộc thiểu số,…Con số hơn 47 ngàn phụ nữ được các cấp Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ trong khuôn khổ Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong những năm qua là minh chứng rõ nét nhất của sự lan tỏa đó.
Làm kinh doanh chắc hẳn không tránh được những khó khăn, chị có thể chia sẻ về một số gặp khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển Phú Khương JSC Việt Nam?
Theo Thẩm Dương, khi bước vào thương trường đều có khó khăn riêng. nhưng trước mỗi khó khăn, cá nhân Thẩm Dương luôn nhìn nhận lại vấn đề một cách nghiêm túc, chính bản thân mình sẽ đánh giá, phân tích, rồi tìm ra điểm bị violations, khi ta nhìn thấy điểm sai ta mới có thể khắc phục và đưa nó quay trở lại guồng được. 
Hơn nữa, Thẩm Dương có lẽ được thừa hưởng gen di truyền của gia đình nên trước mọi khó khăn bản thân luôn giữ cho mình một tráng thái bình tâm, bình tĩnh, nhìn nhận đa chiều rồi đưa ra phương án xử lý,luôn luôn học hỏi, lắng nghe, chịu thay đổi và quan trọng nhất đó là cũng là slogan của Thẩm Dương với toàn công ty ”Không muốn mất đi tất cả thì hãy học cách chia sẻ sự may mắn của mình với người khác” nên đối tác, khách hàng, cán bộ công nhân viên đều rất yêu quý, tin tưởng, ủng hộ, nên đến hiện tại công việc cũng khá thuận lợi.
Là phụ nữ, trong khi nhiều chị em chọn cho mình ngành thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp… để khởi nghiệp. Tại sao Thẩm Dương lại chọn logistics, xây dựng, cho thuê kho bãi,…những ngành mà người ta chỉ nghĩ tới đàn ông?
Tại sao bạn lại nghĩ những ngành đó là của đàn ông? Việt Nam mình không chỉ riêng Thẩm Dương là nữ khởi nghiệp về ngành “đàn ông” này đâu,mà nhiều nữ lãnh đạo lắm đấy( cười). Giờ xã hội phát triển, quyền bình đẳng như nhau nữ chúng tớ cũng muốn thử sức và nói thật đôi lúc là nghề chọn mình đấy,mọi công việc của mình đều như nhân duyên vậy.


Từ cuối năm 2019 đến nay, đặc biệt trong năm 2021 khi đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, thậm chí có nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Là một người lãnh đạo, chị đã làm gì để doanh nghiệp của mình không những tồn tại và còn phát triển mạnh mẽ?
Rất hi vọng được đón các bạn ghé thăm Phú Khương JSC Việt Nam một chuyến để thực địa. Quả thực bước đầu khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu,doanh nghiệp chúng tôi rơi vào tình thế bị động là một “lính mới” nên tôi cũng khá vất vả,  nhưng rất may mắn khi Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành và triển khai nhiều chính sách vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Chủ động, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hoá…, triển khai lộ trình “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. Thì đến nay 2021 hoạt động sản xuất, kinh doanh của Phú Khương JSC Việt Nam, ổn định việc làm, thu nhập cho hơn 3000  người lao động./.