20/04/2024 lúc 15:23 (GMT+7)
Breaking News

Đỉnh Tà Xùa nơi “Thiên đường ở chốn trần gian”

VNHN - Tà Xùa là một xã thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La nơi giáp ranh với Trạm Tấu – Yên Bái. Đỉnh Tà Xùa là cái tên không còn xa lạ đối với những du khách yêu thích leo núi và ngắm cảnh núi rừng. Tà Xùa là một trong những điểm săn mây nổi tiếng và đẹp nhất Việt Nam.

VNHN - Tà Xùa là một xã thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La nơi giáp ranh với Trạm Tấu – Yên Bái. Đỉnh Tà Xùa là cái tên không còn xa lạ đối với những du khách yêu thích leo núi và ngắm cảnh núi rừng. Tà Xùa là một trong những điểm săn mây nổi tiếng và đẹp nhất Việt Nam.

Thời tiết ở Tà Xùa quanh năm mát mẻ, mùa hè nhiệt độ ban ngày cao nhất là 29 độ c, ban đêm nơi đây chỉ tầm 20 độ c. Mùa đông thì nhiệt độ nơi đây thấp hơn các tỉnh miền Bắc từ  3 → 6 độ c chính vì thế nơi đây được mệnh danh là “chốn bồng lai tiên cảnh” ngay chốn trần gian.

Khoảng thời gian lý tưởng nhất để săn mây Tà xùa là từ tháng 11 năm trước đến hết tháng 4 năm sau. Để leo Tà Xùa có 2 con đường: Con đường thứ nhất là bắt đầu từ Trạm Tấu (Yên bái), con đường thứ hai khởi hành từ Bắc Yên ( Sơn La).

 Muốn đến được đỉnh Tà Xùa, với tầm tay tới những đám mây các du khách phải đi qua sống lưng khủng long ở xã Háng Đồng. Đỉnh cao nhất chính là nơi dựng cột cờ Việt Nam trên độ cao 2.850m, tại đỉnh thứ hai hiện vẫn còn dấu tích của cột cờ cũ vốn được dựng từ thời Pháp thuộc.

Chính vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của Tà Xùa đã thu hút không ít các phượt thủ chinh phục.Bạn tha hồ chọn những khung cảnh, góc chụp đẹp mê ly. Chỉ cần di chuyển qua vùng mù, một không gian trong veo khoáng đạt bừng sáng với những lớp mây trắng tuyết tầng tầng lớp lớp huyền ảo.

Tuy nhiên, để săn được mây ở đỉnh Tà Xùa còn phải phụ thuộc vào thời tiết cần phải hội tụ đầy đủ các yếu tố: mới mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, ngày có nắng thi mây sẽ đẹp.

Mời quý độc giả chiêm ngưỡng cảnh thần tiên của Tà Xùa qua ống kính của Nhiếp ảnh gia Diêm Đăng Dũng: 

                                                                                                                      Đoàn Tuấn