24/04/2024 lúc 08:03 (GMT+7)
Breaking News

Điểm cầu Thanh Hóa với Lễ công bố Hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc

Sáng ngày 21/4/2022, Tổng Cục Thuế tổ chức Lễ công bố Hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc. Đồng chí Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Lễ công bố được tổ chức trực tuyến tại 476 đểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thi – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có đại diện các ngành liên quan, đầy đủ cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh.

Điểm cầu Thanh Hóa.

Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế xác định triển khai hóa đơn điện tử là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhằm thúc đẩy trong chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác. Việc triển khai hóa đơn điện tử sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp.

Để đảm bảo tiến độ từ ngày 01/7/2022 hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ được triển khai trong toàn quốc, Ban Cán sự Bộ Tài chính đã ra nghị quyết về lộ trình áp dụng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2011 với 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ. 6 địa phương này có số lượng người nộp thuế chiếm 60% toàn quốc và tổng số hóa đơn phát hành trong một năm chiếm khoảng 70% so với toàn quốc.

Giai đoạn 2 sẽ triển khai từ tháng 4 năm 2022 với 57 địa phương còn lại. Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố, đồng thời chỉ đạo Tổng cục Thuế chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi động hệ thống HĐĐT.

Việc triển khai hệ thống HĐĐT thành công sẽ tạo nền tảng cơ sở dữ liệu căn cơ và quan trọng để thực hiện quản lý thuế trên nền tảng số, phục vụ đắc lực cho công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính.

Lãnh đạo tỉnh nhấn nút công bố Hệ thống hóa đơn điện tử tại điểm cầu Thanh Hóa

Đối với tỉnh Thanh Hóa, việc triển khai nghiêm túc, chu đáo theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã được thực hiện từ ngày 01/4/2022 và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến ngày 20/4/2022, Thanh Hóa là địa phương có số lượng người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đứng thứ 4 trên 57 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 2. Trong đó có 07 đơn vị hoàn thành mục tiêu của thời điểm 30/4 theo Kế hoạch 81/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế triển khai xây dựng hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc bài bản, có lộ trình rõ ràng và nhấn mạnh hệ thống hóa đơn điện tử sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Bên cạnh những thành quả đạt được, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế các bộ, ngành liên quan tiếp tục xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đào tạo nhân lực có trình độ cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nâng cao hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp với sự phát triển. Dữ liệu tại hóa đơn điện tử phải đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch, tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện các hành vi gian lận, gây thất thu thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, đơn vị hiểu được tầm quan trọng, lợi ích của hệ thống hóa đơn điện tử để tham gia đầy đủ, đạt mục tiêu đề ra./.

Hải Nam - Hoàng Trang