29/03/2024 lúc 21:43 (GMT+7)
Breaking News

Đại Từ, Thái Nguyên: Kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển

Lễ Kỷ niệm 100 năm huyện Đại Từ hình thành và phát triển (1/8/1922 - 1/8/2022); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao huyện Đại Từ lần thứ VII năm 2022 đã được Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ long trọng tổ chức tại Quảng trường 27-7, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ.

Dự Lễ Kỷ niệm có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1; Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ qua các thời kỳ; đại diện các sở, ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (tổ dân phố Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ). (Ảnh: thainguyen.gov.vn).

Trước khi vào buổi Lễ, các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7, bày tỏ lòng tri ân đối với các Anh hùng liệt sĩ. Đây là địa điểm diễn ra cuộc mít tinh trọng thể ngày 27/7/1947, gồm 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp Nhân dân địa phương họp mặt nghe công bố bức thư của Bác Hồ ghi nhận sự ra đời ngày Thương binh - Liệt sĩ ở nước ta. 

Huyện Đại Từ nằm ở phía Tây Nam tỉnh Thái Nguyên, tên gọi Đại Từ đã có từ lâu đời, thời Hùng Vương, Đại Từ thuộc bộ Vũ Định, thời nhà Lý, Đại Từ thuộc phủ Phú Lương. Thời nhà Lê, Đại Từ là một huyện thuộc phủ Phú Bình của thừa tuyên Ninh Sóc. Năm 1466, Đại Từ thuộc phủ Phú Bình, đạo Thái Nguyên. Năm 1835, dưới thời nhà Nguyễn, Đại Từ thuộc phủ Tòng Hoá của tỉnh Thái Nguyên. Ngày 01/8/1922, Đại Từ sáp nhập với Châu Văn Lãng (phía bắc của huyện hiện nay) và chính thức lấy tên là huyện Đại Từ.

Nhân dân huyện Đại Từ cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, yêu thương, đoàn kết trong sinh hoạt cộng đồng; dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, Nhân dân các dân tộc trong huyện đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, khí phách anh hùng cách mạng để bảo vệ, xây dựng và phát triển Đại Từ trở thành huyện có bề dày lịch sử đấu tranh cách mạng và truyền thống văn hoá, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị. Từ một huyện miền núi sản xuất nông nghiệp lạc hậu, đời sống khó khăn, cơ sở hạ tầng kém phát triển, đến nay Đại Từ đã đạt được những kết quả nổi bật, rất đáng tự hào.

BCH Đảng bộ huyện Đại Từ khoá XXIV nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Những thành tựu của 100 năm qua là kết tinh của tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong Nhân dân; việc tích cực đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, trong từng thời kỳ, từng giai đoạn. Huyện Đại Từ đã nhiều lần được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và ghi nhận, trao tặng các phần thưởng cao quý: 02 lần vinh dự được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp (năm 1998); Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới (năm 2000); Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba; Cờ thi đua của Chính phủ về phong trào xây dựng nông thôn mới (năm 2015). Năm 2019, được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận là vùng an toàn khu của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và đến nay sau những nỗ lực phấn đấu, huyện Đại Từ đã được nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và tổ chức đón nhận vào ngày 27/9 tới. Đó sẽ là những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Đại Từ, ghi nhận sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc toàn huyện đã phấn đấu, nỗ lực dựng xây.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên trao Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ. (Ảnh: thainguyen.gov.vn)

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng anh hùng, kế thừa và phát huy thành tựu đã đạt được trong những năm qua, bước vào giai đoạn 2020 - 2025, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đại Từ lần thứ XXIV đã đề ra nhiệm vụ cho chặng đường phát triển tiếp theo của huyện, thể hiện khí thế mới, động lực mới, quyết tâm và khát vọng phát triển lớn với mục tiêu “xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025”.

Lễ diễu binh, diễu hành biểu dương lực lượng với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. (Ảnh: thainguyen.gov.vn).

Tại Lễ Kỷ niệm đã diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành biểu dương lực lượng, khẳng định và tô thắm thêm tình đoàn kết quân dân, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đại Từ, với sự tham gia của các khối: Quân sự, Công an, Dân quân tự vệ, 9 đơn vị đại diện cho các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, công nhân, viên chức, doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực và 30 xã, thị trấn của huyện Đại Từ.

Nhân dịp này, huyện Đại Từ cũng tổ chức Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) lần thứ VII năm 2022. Những năm qua, hoạt động TDTT luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đại Từ. Hệ thống thiết chế thể thao từ huyện đến cơ sở được bổ sung, hoàn thiện đáp ứng nhu cầu luyện tập, thi đấu thể thao của quần chúng Nhân dân. Phong trào TDTT cấp cơ sở phát triển trở thành nòng cốt tạo đà cho phong trào TDTT toàn huyện phát triển bền vững, mạnh mẽ và sâu rộng. Đại hội TDTT huyện Đại Từ lần thứ VII năm 2022 có 12 môn thi đấu, thu hút trên 1.000 vận động viên đến từ 30 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học tham gia.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ ôn lại truyền thống vẻ vang trong suốt chặng đường đã qua, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước. Đây cũng là dịp để địa phương nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ và hiệu quả, phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ huyện Đại Từ đề ra; phấn đấu xây dựng huyện Đại Từ trở thành huyện NTM trước năm 2025, cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2030. Nhân dịp Khai mạc Đại hội TDTT huyện Đại Từ lần thứ VII, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị địa phương tiếp tục dành sự quan tâm, chỉ đạo và tạo nguồn lực để thể thao phát triển, đạt nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới; mong muốn các vận động viên phát huy tinh thần thể thao, giữ vững kỷ luật trong thi đấu, thi đua quyết thắng, phấn đấu đạt thành tích cao nhất. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn những năm tới, Đại Từ sẽ phát triển với nhịp độ nhanh và bền vững hơn; xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững.

Cơ quan miền núi phía Bắc