19/04/2024 lúc 06:52 (GMT+7)
Breaking News

CNC Abipha – Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong chiết xuất cao dược liệu

Nhìn rõ tiềm năng của cây thuốc Việt Nam nói chung và ngành chế biến, chiết xuất cao dược liệu nói riêng, Ban lãnh đạo Công ty Dược phẩm quốc tế Abipha luôn mong muốn được góp sức mình để nâng tầm dược liệu Việt, đồng thời đảm bảo sự chủ động về nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho chính nhà máy CNC Abipha và cung cấp cho các đối tác sản xuất dược phẩm, TPCN khác.

Theo thống kê của Cục trồng trọt (Bộ NN-PTNT), dược liệu Việt Nam hiện có khoảng 5.117 loài thực vật và dưới loài thực vật được sử dụng làm thuốc. Trong đó có không ít các dược liệu quý, hiếm chỉ có tại Việt Nam…Theo ước tính, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ 50.000 – 60.000 tấn dược liệu khác nhau tương đương giá trị khoảng 200 triệu USD và con số này tăng theo từng năm.

Điều này phản ánh đúng xu hướng thay đổi quan điểm chăm sóc sức khỏe của người dùng Việt Nam đang trở nên ưa thích sử dụng thuốc và các sản phẩm từ dược liệu theo y học cổ truyền. Theo số liệu thống kê năm 2018, tổng giá trị tiền sử dụng thuốc của người Việt là khoảng 5.14 tỷ USD. Trong đó, tổng giá trị chế phẩm thuốc từ dược liệu (vị thuốc, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu) ước tính khoảng 440 triệu USD (8.4% giá trị điều trị bệnh). Tuy nhiên có một điều nghịch lý là, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang nhập giá cao các chiết xuất, cao dược liệu từ nước ngoài (chủ yếu Trung Quốc) trong tình trạng không kiểm soát được chất lượng, trong khi đó lại xuất khẩu nhiều dược liệu quý dạng thô với giá rất rẻ.

Với quyết tâm nâng tầm dược liệu Việt, năm 2017, dù gặp nhiều thách thức, khi dự án Nhà máy dược phẩm công nghệ cao Abipha được khởi công, Dây chuyền chế biến, chiết xuất cao dược liệu đã được ưu tiên xây dựng và đầu tư lắp đặt máy móc thiết bị tiên tiến, đồng bộ.

Xưởng chiết xuất dược liệu tại nhà máy CNC Abipha

Dây chuyền chế biến, chiết xuất cao dược liệu hiện đại

Tại CNC Abipha, hệ thống chiết xuất cao dược liệu đã được Ban lãnh đạo công ty đầu tư kỳ công với dây chuyền khép kín, công suất lớn, đồng bộ, được vận hành tự động hoàn toàn, các thông số trọng yếu của quy trình sản xuất được cài đặt và kiểm soát online. Từ đó, hạn chế sự can thiệp trực tiếp của con người một cách tối đa để giảm thiểu các sai lỗi chủ quan. Nhờ việc trang bị đầy đủ các máy móc thiết bị chiết xuất hiện đại, tiên tiến, sự cẩn trọng trong từng công đoạn, nhân sự được đào tạo chuyên sâu, và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xử lý từng loại dược liệu. Đặc biệt là nhờ mạnh dạn áp dụng các sáng kiến lao động vào thực tiễn sản xuất, liên tục cải tiến và hoàn thiện các quy trình chiết xuất dược liệu nên sản phẩm đầu ra của Abipa luôn đồng nhất về mặt chất lượng qua từng lô mẻ và đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của nguyên liệu làm thuốc.

Hệ thống chiết xuất tại CNC Abipha có thể đáp ứng được nhiều loại dược liệu, các công thức hỗn hợp dược liệu hoặc các bài thuốc khác nhau. Căn cứ trên tính chất, yêu cầu của từng loại dược liệu, khi đưa vào hệ thống chiết xuất, ở từng công đoạn chiết xuất, cô, sấy, dược liệu sẽ được lập trình riêng về các thông số thời gian, nhiệt độ, áp suất… để tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu suất, chất lượng sản phẩm đầu ra.

Khu sơ chế dược liệu

Phân xưởng chế biến, chiết xuất dược liệu của Abipha được chia làm 2 khu gồm: khu sơ chế và khu chiết xuất cùng được bố trí tập trung cùng một khu vực và có sự tiếp nối nhau. Bên cạnh việc tuân thủ các nguyên tắc chung như bố trí đường vào của dược liệu theo nguyên tắc một chiều, đảm bảo an toàn, vệ sinh chống nhiễm chéo, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn về hệ thống xử lý nước, dung môi và hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất thải. Với mỗi loại dược liệu, CNC Abipha đều xây dựng riêng quy trình chiết xuất chuẩn nhằm đạt được kết quả chất lượng thành phẩm đầu ra tốt nhất.

Tại CNC Abipha, sau khi dược liệu được kiểm tra chất lượng đầu vào đạt tiêu chuẩn, sẽ được đưa vào khu sơ chế. Với từng loại dược liệu, công nhân sẽ thực hiện sơ chế ban đầu bằng các phương pháp rửa, ủ mềm, ngâm, thái, phơi, sấy với mục đích làm sạch sẽ, loại bỏ các bộ phận phụ, từ đó giúp dược liệu được làm khô hoặc tinh khiết, ổn định hơn tùy theo phân loại dược liệu và các tiêu chuẩn kỹ thuật đi kèm. Tùy theo mục đích sử dụng, một số dược liệu có thể tiếp tục được chế biến như ngâm, tẩm, ủ, đồ, sao đen, sao vàng cháy cạnh, để đạt được hiệu quả mong muốn của vị dược liệu cũng như bài thuốc.

Để tối ưu công suất và đảm bảo chất lượng nguyên liệu, công đoạn sơ chế, chế biến dược liệu cũng được CNC Abipha ưu tiên dùng máy móc xử lý tự động ở tất cả các công đoạn dưới sự giám sát và điều chỉnh chặt chẽ của các nhân sự giàu kinh nghiệm.

Khu chiết xuất

Sau khi được sơ chế phù hợp, dược liệu sẽ được chuyển sang dây chuyền chiết xuất. Đầu tiên, dược liệu được nạp vào nồi chiết cùng dung môi và chiết xuất trong thời gian thích hợp. Sau công đoạn chiết theo quy trình, dịch chiết sẽ được chuyển hoàn toàn khép kín sang tank chứa có dung tích lên tới 10 khối mà không có tác động bởi bàn tay con người. Tiếp theo, dịch chiết được đưa sang hệ thống cô tuần hoàn song hiệu ở nhiệt độ thấp dưới 70 độ để thu được cao lỏng có tỷ trọng mong muốn và được kiểm soát bởi cảm biến tỷ trọng có độ chính xác cao. Cao lỏng sau khi thu được lại tiếp tục được chuyển khép kín sang các tank chứa khác. Với các cao dược liệu cần loại tạp để nâng cao hàm lượng hoạt chất bên trong cao, cao dược liệu sẽ được tiếp tục chuyển tự động sang tank lắng. Tại tank lắng, cao lỏng dược liệu sẽ được sử dụng những dung môi đặc trưng để loại tạp, tiếp sau đó lại đi qua một hệ thống lọc trước khi chuyển sang chuyển sang hệ thống cô tuần hoàn ở nhiệt độ thấp, từ đó sẽ ra cao được làm giàu hoạt chất. Đặc biệt, dây chuyền chiết xuất có hệ thống thu hồi tinh dầu để đảm bảo thu hồi được nguyên bản lượng vị của bài thuốc hoặc vị dược liệu mà các hệ thống chiết xuất thông thường khác sẽ bị mất đi trong quá trình chiết xuất.

Sau công đoạn này, tùy nhu cầu và mục đích sử dụng, dịch chiết sẽ được tiếp tục chuyển khép kín, không tiếp xúc với không khí vào các hệ tương ứng. Với nhu cầu cao thành phẩm dạng bột, dịch chiết sẽ được đưa vào hệ phun sấy. Nếu cần thành phẩm cao là dạng cao cô đặc, thì sẽ được tiếp tục cô đặc để ra cao đặc hơn hoặc chuyển khép kín sang hệ thống sấy chân không ở khu vực phòng sạch… Nhờ máy móc được đầu tư đầy đủ, đồng bộ, hệ thống chiết xuất của CNC Abipha có thể đáp ứng các yêu cầu về thể chất các loại cao phục vụ cho các dạng bào chế khác nhau từ cao lỏng, cao đặc, cao khô dạng bánh, cao khô phun sấy.

Hoạt động chiết xuất được thực hiện tự động khép kín và kiểm soát online

Đặc biệt, ngay cả với những dược liệu quen thuộc nhất, đội ngũ nhân sự CNC Abipha vẫn luôn nghiêm túc trong từng công đoạn sản xuất. Trong đó hoạt động R&D được đầu tư rất bài bản bởi Ban lãnh đạo Abipha hiểu rằng hoạt động R&D chính là chìa khóa tạo ra giá trị của sản phẩm, và là yếu tố tạo ra sự đột phá, phát triển cho chính công ty và các đối tác gia công sản phẩm tại CNC Abipha. Hoạt động nghiên cứu chiết xuất dược liệu, về cơ sở vật chất, CNC Abipha đã đầu tư hệ thống chiết xuất dược liệu cỡ pilot với bình chiết có công suất 200 lít, máy sấy phun sương tạo hạt cỡ nhỏ 5kg, máy sấy tầng sôi…

Việc sở hữu một Trung tâm R&D được đầu tư đồng bộ, bài bản, Dược phẩm CNC Abipha đã thuận lợi xử lý những vấn đề hóc búa gặp phải trong quá trình nghiên cứu, sản xuất, gia công sản phẩm nói chung và hoạt động chiết xuất dược liệu nói riêng. Các sản phẩm của Abipha sản xuất đã đạt được sự công nhận từ cơ quan quản lý, sự hài lòng của đối tác gia công và sự tin yêu của người tiêu dùng.

Với năng lực xử lý lên tới 2 tấn dược liệu thô mỗi ngày, đảm bảo chất lượng thành phẩm đầu ra theo tiêu chuẩn GMP dành cho thuốc cổ truyền, CNC Abipha tự tin đáp ứng và sẵn sàng cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho các nhu cầu gia công toàn bộ hoặc theo từng công đoạn về chế biến dược liệu cũng như cung cấp chiết xuất/cao thành phẩm cho các đối tác của chúng tôi.

Mọi thông tin liên hệ hợp tác, tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Dược phẩm Công nghệ Cao Abipha

VPGD: Căn 01, Tầng 33, Tòa C2 Dự án D’Capitale, Số 119 Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Địa chỉ: Lô đất CN-2, KCN Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội.

ĐT: 024 8589 4488 Mobile/Zalo: 0977 905 567

Website:https://abipha.com.vn/

Email: [email protected]

 

Ngọc Anh