20/04/2024 lúc 06:57 (GMT+7)
Breaking News

Chuyên gia Pháp: Mỹ và phương Tây thất bại trước 'độ cứng' của Nga về Ukraine

Theo Tiến sĩ chính trị học, cựu sĩ quan tình báo cao cấp của Pháp Eric Denese, quan điểm cứng rắn của Nga về vấn đề Ukraine đã buộc Mỹ và phương Tây phải ngồi vào bàn đàm phán.

Theo Tiến sĩ chính trị học, cựu sĩ quan tình báo cao cấp của Pháp Eric Denese, quan điểm cứng rắn của Nga về vấn đề Ukraine đã buộc Mỹ và phương Tây phải ngồi vào bàn đàm phán.

Cựu sĩ quan tình báo Pháp Denese cho rằng, chính sách hiện nay của phương Tây đối với Nga là tự sát. (Nguồn: Sputnik)

Nhận định về tình hình căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây về vấn đề Ukraine hiện nay với tờ Atlantico, tiến sĩ chính trị học, cựu sĩ quan tình báo cao cấp của Pháp Eric Denese cho rằng, diễn biến hiện nay sẽ kéo theo nhiều nước phương Tây khác cùng Mỹ chịu chung những kết cục bi thảm không thể tránh khỏi.

"Chính sách chống Nga của họ hiện nay là chính sách tự sát!”, vị chuyên gia Pháp cảnh báo.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến tình hình Ukraine hiện nay, cựu sĩ quan tình báo Pháp Denese chỉ ra rằng, các nước phương Tây có một phần trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng này khi để cho Tổng thống Viktor Yanukovich, người từng được bầu lên một cách dân chủ, bị lật đổ bằng vũ lực.

Theo quan điểm của ông Denese, phương thức tồn tại bất di bất dịch của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là tư tưởng bài Nga, đồng thời liên tục tạo ra tình hình căng thẳng.

Cựu sĩ quan tình báo Pháp Denese nhấn mạnh rằng quan điểm cứng rắn của Nga về vấn đề Ukraine đã buộc Mỹ cùng NATO phải ngồi vào bàn đàm phán.

"Có lẽ, dù có hơi muộn, nhưng họ cũng đã nhận ra rằng, họ đã thất bại, khi muốn ép buộc Moscow phải lùi bước và rằng chính họ là người phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột, mà phần thắng sẽ không thuộc về mình”, ông Denese nói.

Theo quan điểm của chuyên gia Pháp, Washington muốn chia rẽ châu Âu với Nga, với phương châm là càng xa càng tốt, muốn gây ra những thiệt hại cho nguồn lực kinh tế của Nga. Ông Denese dẫn chứng về dự án Dòng chảy phương Bắc 2, khi "Mỹ đã làm tất cả những gì có thể để châu Âu luôn phụ thuộc vào mình, làm tất cả những gì để không phát sinh bất đồng trong phe cánh của mình, để không ai nghi ngờ về tính hợp lý trong mọi hành động của họ".

Trên cơ sở đó, cựu sĩ quan tình báo Pháp cảnh báo: “Phương Tây, mà trước hết là Mỹ, đang tiến gần đến hành động tự sát địa chính trị. Việc phương Tây phủ nhận sự khác biệt về lịch sử và địa lý, thái độ coi thường lợi ích của người khác có thể sẽ tạo ra hiệu ứng ngược và chống lại chính họ”.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của phương Tây và Ukraine về “hành động xâm lược”, đồng thời khẳng định, Moscow không đe dọa và không chuẩn bị tấn công ai, những cáo buộc “hành động xâm lược của Nga” chỉ là cái cớ để triển khai vũ khí quân sự của NATO đến gần biên giới nước này mà thôi.

Bộ ngoại giao Nga từng tuyên bố, những cáo buộc của phương Tây về hành động xâm lược của Nga và về khả năng họ sẽ giúp đỡ Ukraine tự vệ trước sự đe dọa của Nga thật hết sức nực cười và rất nguy hiểm.

Thời gian gần đây, Kiev và các nước phương Tây bày tỏ lo ngại trước việc Nga gia tăng hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine. Về phần mình, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov cho biết đó là sự di chuyển quân đội theo kế hoạch bên trong phạm vi nước Nga và việc làm này không nhằm đe dọa và gây tổn hại đến ai.

Tương tự, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định: “Nga không bao giờ tạo ra cái cớ xảy ra một cuộc chiến tranh với Ukraine”.