23/04/2024 lúc 20:37 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: Y tế tỉnh nhà phải tạo sự chuyển biến thật sự trên 3 trụ cột

Sáng 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Trần Văn Hiệp và các sở ban ngành liên quan đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh. Cùng tham dự có ông Đặng Trí Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội tỉnh. Về phía ngành y tế có Ban Giám đốc và trưởng, phó các phòng thuộc Sở Y tế; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Thông tin tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận đã báo cáo kết quả hoạt động công tác y tế năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, định hướng phát triển đến năm 2025. 

Quang cảnh tại buổi làm việc.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát sớm góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số bệnh dịch lưu hành tại địa phương giảm so với cùng kỳ. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho Nhân dân. Bước đầu áp dụng khám chữa bệnh từ xa: Hội chẩn qua hệ thống Telemedicine với các bệnh viện tuyến trên và giữa bệnh viện tuyến tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện. Cơ sở vật chất và trang thiết bị của các đơn vị được quan tâm đầu tư giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh.

 Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng báo cáo tình hình công tác y tế tại buổi làm việc.

Hiện nay khi tình hình nhiễm SARS-CoV-2 được kiểm soát, số lượng giảm rõ rệt và những ca mắc cũng ít có triệu chứng dẫn tới tâm lý người dân chủ quan làm liều tiêm nhắc vắc xin phòng Covid-19 bị chậm. Tiến độ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, phụ nữ mang thai chưa đạt tiến độ theo kế hoạch năm 2022. Vẫn còn xảy ra ngộ độc thực phẩm trên 30 người mắc. Còn thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu tại các bệnh viện tuyến tỉnh và bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện tuyến huyện; thiếu thuốc cho bệnh nhân chạy thận…

Những vướng mắc, khó khăn như: Giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tỷ lệ giải ngân thấp; các vấn đề về phụ cấp cộng tác viên dân số năm 2021, nhân viên y tế tổ dân phố; công tác đấu thầu thuốc; thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; tình trạng vi phạm của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh và các nội dung khác về mua sắm trang thiết bị.

Bà Phạm Thị Tường Vân - Giám đốc Sở Tài chính phát biểu về hướng tháo gỡ vướng mắc của ngành y tế liên quan thẩm quyền của Sở Tài chính.

Bên cạnh đó sở y tế đặt mục tiêu phát triển giai đoạn 2022 - 2025, đạt chỉ tiêu giường bệnh 25 giường bệnh/10.000 dân cần thêm 810 giường; đạt chỉ tiêu 9 bác sĩ/10.000 dân cần thêm 164 bác sĩ; đạt chỉ tiêu 100% xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn; trong đó, có 3 dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; để đạt chỉ tiêu về tăng dân số tự nhiên 1% cần có chính sách tăng phụ cấp cho cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản, tổ dân phố.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng Huỳnh Ngọc Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo sở Y tế tỉnh đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh xem xét phê duyệt và bố trí vốn cho các dự án đầu tư công lĩnh vực y tế giai đoạn 2022 - 2025; phê duyệt Đề án tổ chức lại Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng thành Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lâm Đồng; phê duyệt tạm dừng hoạt động tại các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh; xem xét phê duyệt đề xuất việc tổ chức đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương năm 2022; trong đó, đề xuất theo hướng giao về cho các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật. 

 Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc.

Được biết tại buổi làm việc, các đại biểu ngành y tế và các sở, ngành liên quan đã nêu lên các tồn tại, khó khăn, vướng mắc và hướng tháo gỡ, giải quyết xử lý trong thời gian tới. Trong đó việc chi trả phụ cấp ngay cho cộng tác viên dân số; triển khai ngay việc mua thuốc khắc phục tình trạng thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu tổng kết, bên cạnh đó ông bày tỏ sự ghi nhận trong thời gian qua, ngành y tế của tỉnh đã cố gắng và thực hiện có hiệu quả công tác phòng bệnh và chữa bệnh, kịp thời chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Với kết quả 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của Nhân dân nhưng toàn ngành đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác được giao. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Ông Trần Văn Hiệp yêu cầu ngành y tế phải tạo sự chuyển biến thật sự của ngành y tế trên 3 trụ cột: Về tham mưu chính sách; trang thiết bị, cơ sở vật chất; nhân lực. Toàn ngành y tế tiếp tục duy trì chất lượng khám chữa bệnh, quan tâm chăm sóc sức khỏe Nhân dân cao hơn nữa, đặc biệt đối với các đối tượng người nghèo, cận nghèo, khó khăn trong xã hội.

Cần đổi mới tư duy trong cách nghĩ, cách làm, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân và vấn đề an sinh xã hội, vừa là một loại hình dịch vụ đặc biệt, vừa là vấn đề xã hội, vừa là kinh tế qua đó góp phần phát triển nguồn nhân lực, bên cạnh phát triển dịch vụ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Nghiên cứu, kèm theo đề xuất các giải pháp đẩy mạnh các hình thức xã hội hóa, huy động cộng đồng tham gia phát triển y tế, đầu tư các dịch vụ dùng chung cho các bệnh viện trong tỉnh, nhất là đầu tư trang thiết bị kỹ thuật cao để tiết kiệm nguồn lực và phát huy hiệu quả đầu tư. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan, với Bộ Y tế, các bệnh viện Trung ương, với các tỉnh để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực y tế. Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực của ngành. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực y tế; đặc biệt phải thực hiện đúng quy định, không gây sách nhiễu, phiền hà đối với các cá nhân, cơ sở có liên quan. Tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, hoạt động khám chữa bệnh từ xa Telemedicine trong toàn tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng hệ thống y tế dự phòng đủ khả năng giám sát, phát hiện, dự báo và kiểm soát tốt các dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ đã được phê duyệt. Nghiên cứu, đề xuất huy động nguồn lực để tập trung đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng thành bệnh hạng I có khả năng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cho Nhân dân địa phương.

Tập trung giải quyết, tháo gỡ hoặc đề xuất những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục khám chữa bệnh, chuyển bệnh nhân có liên quan đến BHYT, giảm thiểu tối đa những thủ tục không cần thiết. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ngành, trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Triển khai mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình hướng tới quản lý toàn diện sức khỏe người dân.

Thực hiện tinh giảm số lượng người làm việc kèm theo nâng cao chất lượng cán bộ y tế. Tập trung kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng bồi dưỡng đào tạo chuyên môn sâu cho đội ngũ y bác sỹ, kỹ thuật viên toàn ngành. Tham mưu các cấp có thẩm quyền về chế độ chính sách ưu đãi nhằm thu hút đội ngũ bác sỹ trình độ cao làm việc tại tỉnh, đảm bảo môi trường làm việc để y bác sĩ an tâm công hiến hết mình.

Thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành y tế, nâng cao y đức, thái độ phục vụ tận tình hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Về giải quyết kiến nghị đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính giải quyết ngay chi trả chế độ cho đội ngũ cộng tác viên dân số từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế năm 2022. Thống nhất chủ trương ngưng hoạt động tại các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đối với đề xuất bố trí trụ sở cho Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm giao Sở Tài chính rà soát quỹ nhà, đất hiện có và tình hình thực tế để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định, tránh lãng phí.

Ngoài ra còn một vài kiến nghị khác cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Y tế cùng các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu tỉnh giải quyết kịp thời trong thời gian tới.

Đình Tiến