19/04/2024 lúc 13:58 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Kinh tế TP.HCM phục hồi nhanh, toàn diện

Ngày 14.10, Thành đoàn TP.HCM tổ chức diễn đàn “Khát vọng thanh niên thành phố Bác” năm 2022. Đây là chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

 

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, trong năm 2022, TP.HCM đã "lấy lại những gì đã mất" và đạt được quy mô kinh tế như trước khi xảy ra dịch COVID-19 – (Ảnh: Internet)

Chia sẻ với đoàn viên, thanh niên thành phố tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhắc lại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào cuối năm 2020. Trong năm 2021, TP.HCM tập trung các nguồn lực để phòng chống dịch COVID-19 nên việc triển khai, tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI chưa được nhiều.

Nhưng sang năm 2022, khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, TP.HCM đã tập trung phục hồi kinh tế sau đại dịch. Kết quả 9 tháng đầu năm của TP.HCM đã phục hồi khá nhanh và toàn diện.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đầu năm 2022 ước tăng 9,97% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó GRDP quý III ước tăng hơn 30%; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 350.000 tỉ đồng, bằng 90,5% dự toán năm và tăng 27,7% so với cùng kỳ. Những chỉ số đạt được tạo tâm lý tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất - kinh doanh.

Ông Mãi đánh giá, trong năm 2022, các mục tiêu phục hồi của thành phố sẽ đạt được. Đó là thành phố sẽ trở về với trạng thái, quy mô trước dịch COVID-19. "Năm 2022, với sự năng động, sáng tạo, vượt khó của nhân dân thành phố, trong đó có tổ chức Đoàn của chúng ta và các bạn trẻ thì thành phố đã lấy lại những gì đã mất và đạt được quy mô như trước dịch" – ông Mãi khẳng định.

Diễn đàn "Khát vọng thanh niên thành phố Bác" là hoạt động trước thềm nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội sẽ được khai mạc vào sáng 15-10 và diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-10 – (Ảnh: Internet)

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh yếu tố quyết định cho việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, phụ thuộc vào nỗ lực, hiệu quả, lao động của thành phố trong 3 năm tới là 2023, 2024 và 2025. Đây là 3 năm đầu của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn Thanh niên TP.HCM.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị trong 3 năm đầu của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ TP.HCM sẽ xem đây là cơ hội để phát huy sức trẻ, cống hiến, đóng góp và để lại dấu ấn trong kế hoạch, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI.

Trao đổi thêm với các bạn trẻ về những vấn đề xã hội mà các bạn quan tâm như giao thông đô thị, môi trường, việc làm… Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, TP.HCM là một siêu đô thị, đang đối mặt với rất nhiều áp lực về hạ tầng, giao thông đô thị. Và TP.HCM đã có nhiều giải pháp, trong đó giải pháp căn cơ là phải kiểm soát dân số một cách khoa học, hợp lý. TP.HCM cũng cơ cấu lại kinh tế, quy hoạch lại thành phố để phân bố dân cư đi liền với phân bố không gian về kinh tế cho phù hợp. Chủ tịch UBND TP.HCM mong mỏi nhận được nhiều hơn các hiến kế, sáng kiến, giải pháp của người trẻ để giải quyết các vấn đề đặt ra hiện nay của giao thông đô thị. Bên cạnh đó là sự đồng hành của các tổ chức đoàn để tuổi trẻ T.PHCM phát huy đổi mới, sáng tạo trong từng việc cụ thể, ở từng lĩnh vực.

Chủ tịch UBND TP.HCM trao đổi thêm, về mặt chủ trương, Trung ương tiếp tục hoàn thiện thể chế để TP.HCM phát huy hết năng lực đổi mới, sáng tạo; về hạ tầng sẽ đầu tư những trung tâm lớn về đổi mới, sáng tạo. TP.HCM đầu tư mở rộng nhiều không gian cho phát triển các hoạt động đổi mới, sáng tạo. UBND TP.HCM đã ban hành Chương trình thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công; kế hoạch thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương và khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Diễn đàn "Khát vọng thanh niên thành phố Bác" là hoạt động trước thềm nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội sẽ được khai mạc vào sáng 15/10 và diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/10./.

Trí Đức - Hoàng Châu