19/04/2024 lúc 23:07 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch 5 tháng

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng và bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng do bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng và bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng do bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch 5 tháng

Ngày 18/1, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Văn Quyết (thường trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC về hành vi vi phạm hành chính là không báo cáo về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu. Cụ thể, ông Trịnh Văn Quyết thực hiện bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào ngày 10/1 nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 5, điểm h khoản 5 Điều 33 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1, Khoản 27 Điều 1 Nghị định số 128/2021/NĐ-CP CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2020/NĐ-CP, ông Trịnh Văn Quyết bị phạt tiền 1,5 tỉ đồng. Đồng thời, ông Trịnh Văn Quyết còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Trước đó, ngày 10/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã nhận được thông tin từ HoSE về việc ông Trịnh Văn Quyết giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm theo quy định.

Đến chiều 11/1, Bộ Tài Chính đã ban hành Quyết định 19/QD-UBCK về việc phong tỏa các tài khoản chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC. Thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa là kể từ ngày 11/1, thời hạn phong tỏa sẽ kéo dài cho đến khi Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyết định thay thế.

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VDS), Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) và các công ty chứng khoán nơi có tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết có trách nhiệm phối hợp để phong tỏa, đồng thời dừng toàn bộ giao dịch chứng khoán và thông báo cho ông Trịnh Văn Quyết về việc thực hiện phong tỏa này. 

Chiều tối cùng ngày, HoSE cũng đã gửi thông báo đến cơ quan báo chí khẳng định về việc hủy giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết.

Như vậy, trước khi xảy ra phi vụ "bán chui", ông Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất sở hữu 215,4 triệu cổ phiếu FLC, tương đương 30,34% vốn của tập đoàn. Sau khi hủy giao dịch, tỉ lệ sở hữu của ông Quyết tại FLC không thay đổi. Tuy nhiên, sự cố này cũng gây một số tác động tâm lý đến nhà đầu tư chứng khoán, dẫn đến các cổ phiếu "họ FLC" đã bị nhiều nhà đầu tư bán ra, rớt giá, mất thanh khoản.

Hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vụ việc. 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết, để đảm bảo tính nghiêm minh của thị trường trong năm 2022 và những năm tiếp theo, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hơn công tác giám sát giao dịch, chủ động phát hiện các dấu hiệu giao dịch bất thường, giao dịch nội bộ, thao túng giá chứng khoán.

Cùng với đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, phối hợp xác minh làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán; phối hợp với cơ quan quản lý trong giám sát việc tuân thủ pháp luật của các thành viên thị trường.