25/04/2024 lúc 08:11 (GMT+7)
Breaking News

Chợ Hải Sản bình ổn giá giữa mùa dịch cùng những mảnh đời 'dừng chân'.

Dịch bệnh kéo dài khiến cho cấu trúc xã hội thay đổi, nên có những nhóm bạn cũng đã hoán đổi cách nghĩ, tìm cách đưa thực phẩm bình ổn giá đến tận nơi cho bà con, tạo thu nhập và chung tay hỗ trợ cùng nhau bước qua đại dịch.

Dịch bệnh kéo dài khiến cho cấu trúc xã hội thay đổi, nên có những nhóm bạn cũng đã hoán đổi cách nghĩ, tìm cách đưa thực phẩm bình ổn giá đến tận nơi cho bà con, tạo thu nhập và chung tay hỗ trợ cùng nhau bước qua đại dịch.

Út Hiền - 46 tuổi (ngụ tại Khu phố Bình Dương - P.Long Bình Tân, Tp Biên Hoà, Đồng Nai) chia sẻ, với những ngày giãn cách nếu ngồi yên một chỗ thì vừa buồn chán, lại có nguy cơ... đói, nên anh đã nghĩ cách vừa kiếm thu nhập cho bản thân, cho anh em có công việc, vừa giúp bà con có thực phẩm tươi sống, giá cả bình ổn. 

Vừa kiếm thu nhập cho bản thân, cho anh em có công việc, vừa giúp bà con có thực phẩm tươi sống, giá cả bình ổn. 

Nhận thấy hàng thực phẩm tươi sạch mùa dịch khan hiếm, giá cả lại bị đẩy lên cao do nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng đột biến, mà người dân lại không được ra ngoài, các siêu thị lại quá tải và chưa chắc có đủ đồ để giao, Út Hiền và những người bạn quyết định trở thành các 'tay buôn hải sản'.

Mùa Covid không than vãn, không 'ở không'.

"Tôi cùng các anh em bắt đầu bắt tay vào bán hải sản từ tháng 7, với nhiều loại tôm, cua, ghẹ, cá, ốc. Cũng nhờ có mối quan hệ bên các nguồn hải sản tươi ngon nên nguồn cung cũng khá thuận tiện" - anh Hiền cho hay.

Mỗi ngày anh Hiền đều lên trang MXH cá nhân để tiếp thị những mặt hàng sắp được vận chuyển về, cùng hình ảnh cá, cua, ốc... tươi sống. Khách hàng chủ yếu ở trong phường hoặc các phường lân cận trên địa bàn Tp Biên Hoà, rất tiện để giao hàng. 

Theo anh Hiền: "Riêng mặt hàng ghẹ, tôi trực tiếp xuống ghe của ngư dân đánh bắt từ khu vực Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu... lựa từng con cho vừa ý, giá cả lại hợp lý. Ghẹ tôi là bao chất lượng. Có lúc nằm chờ cả hai ngày mới có được hàng ngon, tôi vẫn chờ. Khi xe ghẹ tôi về tới thì các nơi khác cũng đang đợi để lấy hàng của tôi".

Mỗi ngày anh Hiền đều lên trang MXH cá nhân để tiếp thị những mặt hàng sắp được vận chuyển về, cùng hình ảnh cá, cua, ốc... tươi sống.

Quan điểm của Út Hiền cùng các thành viên cho rằng, trong thời điểm dịch bệnh ai cũng khó khăn, bán giá phải chăng, tặng kèm vài cây sả, quả chanh... nên khách rất hài lòng. Không chỉ vậy, anh Hiền còn tận tình hướng dẫn khách cách chế biến sao cho món ăn đạt được mùi vị thơm ngon nhất. Với anh rất mạnh dạn và thẳng thắn, nếu thực khách không hài lòng về sản phẩm của mình, anh sẵn sàng đổi bù hoặc không lấy tiền.

"Cách để mình giữ chân khách hàng đó là sự chân thành, giá cả phù hợp và bán hàng có tâm. Đó là lý do tôi luôn trao đổi với khách qua tin nhắn, điện thoại để nhận phản hồi và tìm cách khắc phục" - anh Hiền cho biết thêm.

Công việc để ổn định cuộc sống và để 'dừng chân'.

Với mặt bằng rộng khoảng 400 m2, không chỉ buôn bán các mặt hàng chuyên về hải sản, anh Út Hiền cùng nhóm bạn còn bán luôn cả thịt Heo, măng tươi... cùng các loại thực phẩm khác, chỉ nhằm tạo điều kiện cho các anh em có công ăn việc làm, có thêm thu nhập trong mùa dịch và cả sắp tới.

Út Hiền trải lòng: "Mỗi người ai cũng đều có cái quá khứ. Ai thời thanh niên đều phải bước qua khoảng thời gian từng trải, chính các bạn cũng vậy. Bây giờ lớn hết rồi, kiếm cái việc làm, có thu nhập ngày vài trăm ngàn là cái niềm vui của chính bản thân tôi và các anh em".

Không chỉ buôn bán các mặt hàng chuyên về hải sản, anh Út Hiền cùng nhóm bạn còn bán luôn cả thịt Heo, măng tươi... cùng các loại thực phẩm khác...

"Cũng nhờ phía chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, gia đình cũng động viên... nên tôi cùng các bạn lao đầu vào làm, mỗi người một việc. Hiện tại, tôi quyết định xả thêm 1-2 con heo/ngày để tạo thêm việc và 'đồng ra, đồng vào' cho các bạn. Thời gian đầu là vậy, rồi từ từ tính tiếp" - anh Hiền tâm tư.

Từ ngày chịu khó bán thực phẩm và giao hàng, cu Bin cho biết: "Khi bước vào việc, Bin tự nhủ phải cần cù, quan tâm công việc đang làm. Uy tín thêm chất lượng thì khách sẽ không bao giờ bỏ mình. Sáng khoảng 4h30' Bin ra sạp, tầm 9-10h cũng đã hết thịt heo. Còn ít thì các anh em mối nhỏ cùng chia nhau lấy cho hết. Sắp tới Bin làm thêm heo quay cho khách nữa. Có việc thì vui lắm" - Bin thịt heo hí hửng.

Dịch Covid-19 làm cấu trúc của xã hội phần nào thay đổi, bên cạnh đó một số cá nhân cũng đã thay đổi cách nhìn về cuộc sống bản thân, khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn, biết quan tâm hơn với gia đình, bạn bè, và cả cộng đồng. Đặt biệt, thực phẩm tươi ngon, giá cả bình ổn trong mùa dịch sẽ tiếp thêm năng lượng cho mọi người, để chung tay góp sức, nắm tay nhau bước qua đại dịch./.