18/04/2024 lúc 08:28 (GMT+7)
Breaking News

Chia sẻ khó khăn, xem xét giảm phí BOT cho doanh nghiệp vận tải

VNHN - Với đề xuất kiến nghị giảm phí BOT của các hiệp hội vận tải, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giảm các loại phí do Nhà nước quản lý.

VNHN - Với đề xuất kiến nghị giảm phí BOT của các hiệp hội vận tải, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giảm các loại phí do Nhà nước quản lý.

Hỗ trợ cơ chế chính sách cho các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe về giảm thuế, phí, lệ phí ra vào bến xe. Ảnh minh hoạ.

Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội và Hiệp hội Taxi TPHCM vừa có kiến nghị lên Bộ GTVT về việc giảm phí BOT từ 3-5% cho xe tải 5 tấn trở lên và xe khách từ 16 chỗ trở lên, để giảm chi phí vận tải trong bối cảnh dịch COVID-19 gây thiệt hại nặng cho vận tải đường bộ.

Trả lời các Hiệp hội, Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc bằng giải pháp, hành động cụ thể tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội, Bộ GTVT đang phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt... và rà soát, có các giải pháp cụ thể hỗ trợ, giảm chi phí cho doanh nghiệp thuộc ngành bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đối với chi phí của các phương tiện vận tải khi đi qua trạm thu phí hoàn vốn đầu tư dự án đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT cho rằng, đây là mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án, đủ để các nhà đầu tư (doanh nghiệp BOT), hoàn trả phần vốn đã huy động đầu tư các dự án BOT đường bộ.

Thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí như dự kiến trong hợp đồng dự án theo chỉ đạo của Chính phủ tại nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016. Mặt khác, các ngân hàng cũng đang yêu cầu doanh nghiệp BOT huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ. Dịch COVID-19 khiến lượng xe tiếp tục giảm, các doanh nghiệp BOT càng khó khăn hơn.

“Bộ GTVT đề nghị các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp BOT. Với đề xuất các hiệp hội, để giảm chi phí vận tải, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giảm các loại phí do Nhà nước quản lý”, văn bản nêu rõ.

Đối với kiến nghị giảm phí bến bãi, Bộ GTVT cho biết ngày 18/3 đã có văn bản yêu cầu các Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh báo cáo Chính phủ về những khó khăn vướng mắc cho các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe trong giai đoạn xảy ra dịch và sau dịch để hỗ trợ cơ chế chính sách cho các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe về giảm thuế, phí, lệ phí ra vào bến xe.