20/04/2024 lúc 04:24 (GMT+7)
Breaking News

Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền: Vững vàng phục hồi, phát triển sản xuất

Dưới tác động và sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, 2 năm qua Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền - VIMICO phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khiến sản xuất có thời điểm bị gián đoạn. Tuy nhiên với quyết tâm và tinh thần đoàn kết, thống nhất của toàn chi nhánh, năm 2022 chi nhánh sẽ vững vàng phục hồi và phát triển sản xuất.

2 năm qua(2020- 2021), dưới tác động và ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19 có thể nói đó là khoảng thời gian vô cùng khó khăn, thách thức với Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật theo kế hoạch của Tổng Công ty Khoáng sản - TKV giao phó. Việc khai trường tại Sin Quyền bước vào giai đoạn kết thúc khai thác, đồng thời gia tăng khối lượng bóc thải, nên số lượng máy xúc và xe vận tải cùng hoạt động tăng cao, dẫn đến giảm năng suất, làm tăng tiêu hao nhiên liệu do thiếu đồng bộ thiết bị. Trong khi đó, quặng nguyên khai có xu hướng giảm cả về hàm lượng và khối lượng so với tài liệu địa chất; hàm lượng quặng về tuyển đạt trung bình nên khâu khai thác chịu áp lực lớn để cung cấp đủ quặng cho 2 nhà máy sản xuất.

Dây chuyền sản xuất Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - VIMICO.

Tiếp đến, là độ trễ của Dự án nâng công suất, mở rộng Nhà máy Luyện đồng 20.000 tấn/năm kéo dài, dẫn đến sản phẩm tinh quặng đồng do chi nhánh sản xuất thường xuyên bị tồn đọng. Năm 2020 nhà máy tuyển quặng đồng số 1 phải dừng hoạt động trong 2 tháng do lượng tinh quặng đồng tồn nhiều, không có chỗ chứa. Năm 2021, mỗi tháng chi nhánh bị tồn sấp xỉ 3.000 tấn tinh quặng đồng, khiến 2 kho chứa luôn trong tình trạng quá tải, buộc phải mở rộng kho để tăng năng lực chứa.

Mặt khác tác động của đại dịch COVID- 19 đã làm thay đổi và gián đoạn tổ chức hoạt động sản xuất của chi nhánh. Do đặc thù làm việc theo ca nên có thời điểm khi phân xưởng có ca F1 phải cách ly theo quy định dẫn tới đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức sản xuất. Trong năm 2021, chi nhánh phải tổ chức cách ly hai đợt với gần 300 F1. Vì vậy chi nhánh đã báo cáo và đề nghị Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam - TKV, tỉnh Lào Cai cho phép tổ chức cách ly tại chỗ đối với toàn bộ chi nhánh để vừa chống dịch, vừa tổ chức sản xuất theo đúng tiến độ, đảm bảo theo đúng hướng dẫn và quy định. Vì vậy sản lượng khai thác, vận tải của chinh nhánh bị giảm 30% so với kế hoạch, mục tiêu đặt ra.

Khai thác quặng đồng Sin Quyền.

Năm 2022 được xác định còn nhiều khó khăn với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, bởi công tác giải phóng mặt bằng phục vụ sản xuất và đổ thải còn chậm; tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp... Mục tiêu trọng tâm chi nhánh hướng tới là tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất; đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Duy trì và đảm bảo việc làm cho công nhân lao động, đảm bảo quyền lợi, chính sách và các chế độ cho người lào động. Phấn đấu thực hiện khối lượng bóc đất đá trên 14 triệu m3 (khối lượng cao nhất từ trước đến nay); khai thác 2,2 triệu tấn quặng nguyên khai (trong đó có 100.000 tấn quặng khai thác hầm lò, tăng gần 70.000 tấn so với năm 2021); sản xuất 68.300 tấn tinh quặng đồng, 127.000 tấn tinh quặng sắt đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch đặt ra, góp phần đóng góp vào nguồn ngân sách cho địa phương.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi và thành công mục tiêu đặt ra, ngay từ đầu năm, Chi nhánh đã triển khai quản lý theo hướng linh hoạt, chuyên quản, tự chủ và tự chịu trách nhiệm, gắn với thực tế sản xuất. Đồng thời tăng cường ứng dụng tin học, tự động hóa, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành. Xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn cụ thể nhằm tiết giảm chi phí sản xuất mà vẫn đảm bảo tiến độ công việc. Tăng cường và đảm bảo an toàn lao động sản xuất, điều tiết công việc phù hợp với thời tiết nhằm giảm tiêu hao vật tư.

Khai thác quặng đồng Sin Quyền.

Công tác khai thác hầm lò, xây dựng biện pháp thi công cụ thể cho từng đường lò, gương lò; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, các kinh nghiệm trong khai thác quặng hầm lò áp dụng vào cụ thể để nâng cao hiệu quả, đảm bảo kỹ thuật và an toàn lao động. Đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật công nghệ tuyển, thực hiện các giải pháp nâng cao thực thu khâu tuyển trong điều kiện quặng nguyên khai có xu hướng giảm so với địa chất. Đảm bảo năng lực vận hành của thiết bị, nhất là các thiết bị hiện đại, các thiết bị mới được đầu tư, nâng cao hệ số sử dụng thiết bị; ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý cơ điện, đưa tự động hóa vào các khâu sản xuất, kiểm soát rủi ro của thiết bị.

Tin tưởng rằng với sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của toàn thể chi nhánh cùng những kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, phù hợp, năm 2022 Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền sẽ vững vàng phục hồi, phát triển sản xuất và hoàn thành thắng lợi kế hoạch, mục tiêu đặt ra góp phần ổn định công việc, đảm bảo thu nhập, an sinh xã hội cho người lao động và tiếp tục là đơn vị số 1 đóng góp vào nguồn ngân sách cho địa phương./.

Diệu Ly