29/03/2024 lúc 15:47 (GMT+7)
Breaking News

Buôn Ma Thuột – Điểm đến của Cà Phê thế giới

Sáng 17/2, tại Tp Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk, Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã tổ chức họp báo lễ hội cà phê lần thứ 8 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng ban tổ chức - Nguyễn Tuấn Hà cho biết, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột định hướng tổ chức 2 năm 1 lần nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới; tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê. Lễ hội cũng là dịp để Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh; xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo ban tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ tổ chức 5 ngày (Từ ngày 10/3/2023 đến ngày 14/3/2023) với 06 nhóm, 18 hoạt động chính thức. Trong đó, Lễ Khai mạc: Diễn ra vào lúc 20h00, ngày 10/3/2023; Lễ Bế mạc: Diễn ra lúc 20h00 ngày 14/3/2023 tại Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột.

Nhiều hoạt động hết sức nổi bật và thu hút nhiều lượng khách từ các tỉnh thành và khách du lịch tham gia, điển hình như: Hội thi Nhà nông đua tài với Chủ đề Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Lễ hội lần này có điểm mới là Vòng lựa chọn - vòng casting “Đường đến Hội thi nhà nông đua tài” diễn ra tại 8 tỉnh có đội thi tham gia (Sơn la, Quảng Trị, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum) cho thấy sức lan tỏa của Lễ hội đến với các tỉnh cũng như là sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương với nhau trong công tác tổ chức.

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê gồm 400 gian hàng với sự tham gia của 150 doanh nghiệp (trong đó có 10 doanh nghiệp cà phê của nước ngoài và có yếu tố nước ngoài) tham gia và tập trung vào khâu chế biến.

Ban tổ chức mời Hoa hậu H’Hen Niê làm Đại sứ truyền thông của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023.

Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản (từ ngày 10/3-13/3/2023) là một trong những hoạt động điểm nhấn của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, nhằm phát hiện, tôn vinh, quảng bá hình ảnh các tài năng xuất sắc trong pha chế cà phê; tạo động lực cho người pha chế cà phê không ngừng luyện tập, nâng cao kỹ năng và sự sáng tạo, là nơi hội tụ những người yêu thích, nhiệt tình, tâm huyết với cà phê chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tạo ra không gian kết nối có sức thu hút đối với cộng đồng cà phê. Giới thiệu, quảng bá, phát triển ngành cà phê đặc sản Việt Nam, văn hóa cà phê Việt Nam.

Hoạt động hưởng ứng cà phê miễn phí của các địa phương trong ngày 10/3/2023, đây là hoạt động mang tính cộng đồng, được toàn dân và các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, quán cà phê trên địa bàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình thông qua việc đăng ký 01 ngày mời uống cà phê miễn phí để người dân và du khách được thưởng thức cà phê chất lượng của Buôn Ma Thuột….

Trao giải cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột

Nhân dịp này, ban tổ chức cuộc thi video clip giới thiệu về Cà Phê Buôn Ma Thuột đã tổ chức trao giải cho các tác phẩm dự thi đạt giải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - H’Yim Kđoh phát biểu tại buổi trao giải.

Phát biểu tại buổi trao giải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - Phó Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, Trưởng Tiểu ban Truyền thông Lễ hội - H’Yim Kđoh cho biết, cuộc thi Video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột là một trong 18 hoạt động chính thức của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Sau 04 tháng tổ chức, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tham gia của 19 tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh với 21 tác phẩm tham dự.

Theo ban giám khảo cuộc thi, với 21 sản phẩm nghe nhìn giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuật mà các bạn được xem, có những clip được thực hiện rất công phu, có tay nghề và sự đầu tư đáng trân trọng; cũng có những clip đơn giản, thô mộc như chính tính cách khẳng khái của cây cà phê vươn lên trên vùng đất bazan vậy. Có những clip tựa như bản nhạc vừa đằm thắm, vừa sôi động và có cả những clip gói được truyền thống, cả lịch sử vùng miền tựa vào cây cà phê trôi cùng dòng thời gian.

Các tác phẩm đạt giải được cấp giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng theo quy định tại Thể lệ Cuộc thi video clip giới thiệu về Cà Phê Buôn Ma Thuột.

“Nhìn chung, với đánh giá nghiệp vụ cả về nghệ thuật và nội hàm câu chuyện, cuộc thi đã đạt được thành công rất đáng khích lệ với những vị trí được tìm ra một cách xứng đáng. Những vị trí thứ nhất, nhì và ba thì các clip đã đạt được yêu cầu tuyên truyền mức độ cao cả về cách thể hiện lẫn nội dung biểu đạt”. Ban giám khảo cuộc thi cho biết thêm.

Qua công tác xét, chấm tác phẩm, Ban Giám khảo đã giúp Ban Tổ chức chọn được những tác phẩm xuất sắc để trao giải và những tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột sử dụng để truyền thông cho Lễ hội.

Các đại biểu trải nghiệm và thưởng thức cà phê tại các gian hàng trong khuôn khổ họp báo.

Cụ thể, cuộc thi đã chọn ra được 07 tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả đạt giải, trong đó: 01 giải nhất, trị giá 300.000.000đ; 01 giải nhì, trị giá 100.000.000đ; 01 giải ba, trị giá 50.000.000đ; 03 giải khuyến khích, trị giá mỗi giải 20.000.000đ; 01 giải do khán giả bình chọn, trị giá 20.000.000đ. Các tác phẩm đạt giải được cấp giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng theo quy định tại Thể lệ Cuộc thi video clip giới thiệu về Cà Phê Buôn Ma Thuột.

Nguyễn Hương - Mai Trinh