19/04/2024 lúc 11:09 (GMT+7)
Breaking News

BHXH tự nguyện: Liều thuốc tinh thần cho tuổi già

Tại huyện Tam Nông của tỉnh Đồng Tháp, nhiều người đang thụ hưởng chế độ lương hưu từ chính sách BHXH tự nguyện và cũng có không ít người đang từng ngày chắt chiu thu nhập để tham gia BHXH tự nguyện nhằm tích lũy khi về già. Câu chuyện vui từ họ đang góp phần lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực để người dân trên địa bàn tích cực tham gia chính sách nhân văn này.

Tại huyện Tam Nông của tỉnh Đồng Tháp, nhiều người đang thụ hưởng chế độ lương hưu từ chính sách BHXH tự nguyện và cũng có không ít người đang từng ngày chắt chiu thu nhập để tham gia BHXH tự nguyện nhằm tích lũy khi về già. Câu chuyện vui từ họ đang góp phần lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực để người dân trên địa bàn tích cực tham gia chính sách nhân văn này.

Với mức tham gia chỉ vài trăm nghìn đồng mỗi tháng, ông Dương Hùng Oai ở vùng đất chiêm trũng Tam Nông đã kiên trì tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ vậy, đến nay, ở cái tuổi ngoài 60, trong khi các bạn già của mình vẫn còn đang phải lo lắng vật lộn với chuyện “cơm áo gạo tiền”, thì ông Dương Hùng Oai lại cảm thấy thanh thản, nhẹ nhõm hơn về tài chính vì ông đã có lương hưu hằng tháng.

Được biết, ông Dương Hùng Oai sinh ngày 3/2/1956, cư trú tại ấp Long Phú (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông), trước đây công tác tại UBND xã Phú Thọ nhưng không thuộc nhóm được tham gia BHXH bắt buộc. Để hỗ trợ những cán bộ không chuyên trách, UBND xã Phú Thọ đã hỗ trợ nhóm này tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2009 đến năm 2016.

Chia sẻ với phóng viên: “tháng 1/2017, khi hết tuổi lao động (trên 60 tuổi) tôi chính thức nghỉ việc tại UBND xã và không còn được xã hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện nữa. Cầm quyết định thôi việc và sổ BHXH với quá trình đóng còn thiếu trên tay mà tui cứ phân vân, đắn đo mãi. Rất nhiều người khác nghỉ cùng thời điểm đã chọn nhận BHXH một lần. Mặc họ, tui vẫn quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện hằng tháng để sau này đủ điều kiện nhận lương hưu”.

BHXH huyện Tam Nông trao sổ hưu BHXH tự nguyện cho ông Dương Hùng Oai

Theo lời ông Oai, lúc đó bản thân ông đã nhận thấy nhiều lợi ích từ việc tham gia BHXH. Trong khi đó, số tiền đóng mỗi tháng không cao, hoàn toàn phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. “Tôi tham gia và cảm thấy rất an tâm vì sau này không phải phụ thuộc vào con cháu, hay trở thành gánh nặng cho gia đình. Vui hơn nữa là tôi có thẻ BHYT miễn phí với mức hưởng 95%, nên sau này nếu ốm đau sẽ được BHYT thanh toán chi phí KCB. Cuộc sống lỡ gặp lúc thu nhập không ổn định thì còn có chỗ dựa vào, nhất là trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay...”- ông Oai chia sẻ.

Cùng chung niềm vui được hưởng lương hưu do tham gia BHXH tự nguyện là trường hợp bà Nguyễn Thị Hiếu (khóm 3, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông). Năm 2005, bà Hiếu bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện và đến đầu năm 2021, bà bắt đầu được “hái quả ngọt” khi được BHXH huyện Tam Nông trao quyết định hưởng lương hưu hằng tháng. “Với số tiền lương hưu là 2,57 triệu đồng mỗi tháng ở miền quê, tôi có thể yên tâm lo được nhiều thứ”- bà Hiếu phấn khởi cho biết.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Tam Nông lại là địa phương có nhiều bà con cô bác tích cực hưởng ứng phong trào tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu sau này.

Ông Phạm Hiếu Nghĩa- Giám đốc BHXH huyện Tam Nông cho biết: “Chuyện vui như của chú Oai, cô Hiếu không phải là cá biệt trên địa bàn. Đến nay, BHXH huyện Tam Nông đã giải quyết lương hưu cho 19 trường hợp tham gia BHXH tự nguyện. Có thể kể đến như trường hợp chú Phạm Anh Tuấn ở thị trấn Tràm Chim, hay cô Lê Thị Mai…”.

Cũng theo ông Nghĩa, năm 2021, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện gặp những khó khăn nhất định. Do đó, để đưa chính sách ưu việt này vào cuộc sống, BHXH huyện đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu rõ lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, để càng nhiều người dân biết, tham gia và thụ hưởng chính sách.

Nhờ sát sao trong quản lý người tham gia, nên từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay, BHXH huyện Tam Nông vẫn duy trì và phát triển được số người tham gia BHXH tự nguyện. Lực lương các thầy cô giáo đã đi đầu trong phong trào này. Theo ông Nghĩa, toàn huyện đang có 158 người thân của giáo viên từ 16 trường học trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện. Như Trường TH-THCS xã Phú Thành B có 35 người thân của giáo viên tham gia BHXH tự nguyện; nhiều thầy cô đã chủ động trích tiền lương của mình để tham gia và coi đó như món quà tặng cha mẹ.

“Chúng tôi không ngừng nỗ lực vào cuộc kết nối, phối hợp cùng chính quyền, ban, ngành trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền chính sách này đến người dân. Năm 2021, BHXH huyện Tam Nông được giao chỉ tiêu vận động 1.731 người tham gia BHXH tự nguyện, tính đến thời điểm này, chúng tôi đã thu hút được 1.627 người tham gia, đạt tỷ lệ 93,99%”- ông Nghĩa nói.

Qua thực tiễn triển khai chính sách BHXH tự nguyện cho thấy, niềm tin của người dân trên địa bàn huyện Tam Nông của tỉnh Đồng Tháp đối với chính sách này ngày càng rõ nét, qua đó chính sách BHXH tự nguyện nói riêng, BHYT đã tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò trụ cột an sinh trong việc đảm bảo quyền an sinh cho mọi tầng lớp Nhân dân.