26/04/2024 lúc 00:16 (GMT+7)
Breaking News

BHXH Tp Hải Phòng: Sẽ cán đích 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2019 - 2020

VNHN - Bảo hiểm Xã hội thành phố Hải Phòng là một trong những điểm sáng về tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT. Những năm qua, công tác Bảo hiểm y tế HSSV trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, số HSSV tham gia luôn tăng cao theo từng năm.

VNHN - Bảo hiểm Xã hội thành phố Hải Phòng là một trong những điểm sáng về tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT. Những năm qua, công tác Bảo hiểm y tế HSSV trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, số HSSV tham gia luôn tăng cao theo từng năm.

Thiết nghĩ, HSSV là thế hệ trẻ, tương lai đất nước, cũng chính là lứa tuổi đang trong thời kỳ hình thành phát triển về nhân cách, trí tuệ, sức khỏe, tâm sinh lý. Chính vì vậy, việc tham gia BHYT là điều rất cần thiết, nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho các em khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, đồng thời chia sẽ gánh nặng về kinh tế với gia đình khi các em không may gặp rủi ro, bệnh tật.

Đó cũng chính là lý do mà BHXH thành phố Hải Phòng luôn quan tâm, chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho các em ngay tại nhà trường, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị y tế, các loại thuốc phòng chống bệnh cho HSSV; tổ chức tập huấn cho giáo viên trong việc phòng chống bệnh tật… nhằm đảm bảo các em có một sức khỏe tốt để nâng cao chất lượng học tập.

Đồng thời, BHXH thành phố luôn chủ động trong mọi hoạt động để đối tượng HSSV được hưởng đầy đủ các quyền lợi khi tham gia: Thường xuyên phối hợp với các cơ sở y tế tạo điều kiện tốt nhất khi các em tham gia KCB; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đảm bảo cấp, đổi thẻ kịp thời cho HSSV…

BHYT học sinh, sinh viên giữ một vai trò quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng (ảnh minh hoạ)

Có một sự thật là không ai mua thẻ BHYT mà lại có “mong muốn” sử dụng. Tâm lý chung là mua thẻ BHYT là mua sự an tâm, mua sự bảo hiểm cho tương lai nếu có rủi ro về sức khỏe. Nói cách khác, một khi tham gia vào hệ thống BHYT, mỗi phụ huynh, HSSV không chỉ có được “bùa hộ mệnh” cho bản thân, mà còn thể hiện trách nhiệm cộng đồng, tinh thần chung sức “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Chị Đặng Thị Loan (Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết: “Tôi có 2 con đang học lớp 3 và lớp 7. Lâu nay, tôi vẫn đóng tiền mua thẻ BHYT cho các con vì thực tế tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp khi ốm đau, thậm chí bệnh hiểm nghèo nhưng được hưởng chế độ chi trả từ BHYT. Tất nhiên, tôi mua cho các con không phải mong con bị ốm mà là tôi nhận thấy lợi ích của BHYT”.

Được biết, tính đến ngày 31/3/2019, toàn thành phố Hải Phòng có 509/509 trường học các cấp với 377.684/378.750 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,72% tổng số HSSV.

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, BHXH Tp Hải Phòng luôn bám sát vào sự chỉ đạo của cấp trên, đẩy mạnh phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT HSSV.

Bên cạnh đó, BHXH Tp Hải Phòng đã chủ động, tích cực phối hợp với các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Tài chính, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các quận, huyện triển khai thực hiện BHYT đối với HSSV đến tất cả các trường học trên toàn thành phố. Tại địa phương, UBND các quận, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng ban, cơ sở giáo dục triển khai thực hiện BHYT HSSV

Cùng với đó, BHXH Thành phố đã phối hợp với Sở Y tế Hải Phòng: Chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ; tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo đầy đủ quyền lợi, chế độ BHYT theo quy định của pháp luật cho HSSV có thẻ BHYT.

Bà Nguyễn Thị Lộc - Quyền Giám đốc  BHXH thành phố Hải Phòng (ảnh đơn vị cung cấp)

Bà Nguyễn Thị Lộc - Quyền Giám đốc BHXH Tp Hải Phòng cho biết: “Mặc dù năm học 2018-2019 tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn TP đã đạt được kết quả đáng khích lệ, nhưng ở một số trường học còn chưa đạt 100%. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và công tác y tế học đường tại một số trường học còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ y tế chuyên trách. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của HSSV và việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT của thành phố”.

Nhằm hướng tới mục tiêu đạt 100% HSSV tham gia BHYT, trong năm học mới, BHXH Tp Hải Phòng sẽ tiếp tục tích cực, chủ động trong công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện BHYT cho HSSV. Tiếp tục đưa công tác BHYT HSSV là tiêu chí xét khen thưởng cho các trường học, các địa phương, đơn vị liên quan. Phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND Tp Hải Phòng không xem xét khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp.

Với nhiều kinh nghiệm và giải pháp rút ra trong quá trình tổ chức thực hiện từ những năm trước, BHXH Tp Hải Phòng nỗ lực phấn đấu đạt 100% số HSSV tham gia BHYT, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, phát triển vững vàng sự nghiệp an sinh xã hội trên địa bàn thành phố./.