29/03/2024 lúc 02:29 (GMT+7)
Breaking News

Bản Mế, Si Ma Cai: Ấm no nơi xã nông thôn mới vùng biên

VNHN - Xã bản Mế là một xã vùng cao thuộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, nằm ở thượng nguồn sông chảy, khí hậu mát mẻ quanh năm nơi, cây cối tốt tươi, nơi định cư của nhiều dân tộc anh em như dân tộc như Nùng ,Mông,Tày. Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp cùng sự đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ. Giờ đây Bản Mế như khoác trên mình màu áo mới với sự phát triển về KTXH mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào. 

VNHN - Xã bản Mế là một xã vùng cao thuộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, nằm ở thượng nguồn sông chảy, khí hậu mát mẻ quanh năm nơi, cây cối tốt tươi, nơi định cư của nhiều dân tộc anh em như dân tộc như Nùng, Mông,Tày. Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp cùng sự đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ. Giờ đây Bản Mế như khoác trên mình màu áo mới với sự phát triển về KTXH mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào. 

Đã từ bao giờ huyện Si Ma Cai đã là điểm dừng chân quen thuộc, có sức hút đến lạ lùng thôi thúc chúng tôi (PV) đến với huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lào Cai. Ấn tượng đầu tiên khi đến với xã Bản Mế là con đường dốc cao và vực sâu thăm thẳm. Đoạn qua xã Lùng Phìn tiết trời tháng 3, từng đợt sương mù như quấn chặt, áp sát thân người tạo cảm giác thật khó tả. Ẩn trong mây mờ bao phủ xã Bản Mế hiện ra trước mắt đầy mê hoặc. Đón chúng tôi là anh Ngô Tiến Sơn - Chủ tịch UBND xã cùng cán bộ văn phòng, địa chính. Với tấm lòng hiếu khách, trong không khí tay bắt mặt mừng mọi người đều hăng say chia sẻ về đặc thù của cuộc sống lao động sản xuất, về công tác lãnh chỉ đạo của chính quyền, trên dưới một lòng chúng tay hiến đất, góp công tác lao động xuống đường làm đường giao thông nông thôn, xã hội hóa các hạng mục cho các điểm trường để cho con em có môi trường học tập tốt hơn.

Kết quả đáng nể trong năm 2019, xã Bản Mế đã vinh dự được công nhận là xã vùng cao đạt chuẩn nông thôn mới. Phát huy thành tựu to lớn ấy, Đảng bộ, chính quyền đã và đang lãnh đạo nhân dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng và dần hoàn thành các chỉ tiêu mục đích phát triển KTXH trên địa bàn năm 2020. Làm việc tại Bản Mế, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt từ cơ sở hạ tầng với các tuyến đường trục chính giao thông nông thôn, đường xương cá dẫn về các thôn bản, đường nội đồng đã bê tông rộng rãi sạch đẹp hai bên đường nhà sàn mọc lên san sát, ngập tràn sắc hoa trảu trắng nở rộ khắp trên các triền đồi, chứng minh cho cuộc sống ấm no hạnh phúc của bà con nơi đây. 

                                                       

Thật vậy, những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xã đã vận động bà con nhân dân chuyển đổi cây cơ cấu cây trồng từ thuần nông như trồng ruộng bậc thang với chủ yếu là lúa nương, ngô sang chăn nuôi trâu, bò, ngựa, nuôi cá thịt nước ngọt, xã đã vận động những gia đình có điều kiện và kinh nghiệm chăn nuôi đi đầu trong tiếp nhận bò giống Theo đề án mỗi hộ là 2 bò mẹ sinh sản sau khi Sinh bò con thì giữ lại và chuyển giao bò mẹ cho gia đình khác nuôi cứ thế quay vòng nhân rộng ra toàn xã. Theo phương thức này, đến nay xã Bản Mế đã có hơn 75% số hộ trong xã chuyển đổi từ trồng ngô, lúa sang chăn nuôi gia súc vỗ béo.

.                                                                        

Dưới sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Ngô Tiến Sơn - Chủ tịch UBND xã, các cấp lãnh đạo tại Bản Mế đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách kinh tế như chuyển đổi cơ cấu cây trồng cơ giới hóa nông nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng, bảo  quản sản phẩm trước và sau thu hoạch mang lại hiệu quả cả về năng suất và chất lượng theo hướng vùng sản xuất hàng hóa. Phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững góp phần bảo vệ môi trường sinh thái  đúng theo tinh thần của luật quy hoạch chung có hiệu lực từ 1 tháng 1 năm 2019, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

                                                    .

                                                Đ/c Ngô Tiến Sơn - Chủ tịch UBND xã Bản Mế

Trong quý 1 năm 2020: Về sản xuất nông nghiệp, ngành trồng trọt, chiếm tỷ trọng lớn. Ngô Xuân Chiếm 50 ha đang sinh trưởng và phát triển rất tốt. Bên cạnh đó, đậu tương cũng có diện tích gieo trồng rộng. Trong quý vừa qua, UBND xã Bản Mế đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2020. Tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn xã tiếp tục được duy trì ổn định, sản xuất nông lâm nghiệp được triển khai, công tác phòng chống dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi được thực hiện tốt. Các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể trên địa bàn xã được duy trì và phát triển ổn định. Văn hóa xã hội được quan tâm, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tăng cường, công tác đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện tốt, quốc phòng được củng cố.

                                                     

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng chính quyền trên địa phương xã, sau khi về đích nông thôn mới đến nay diện mạo của xã cơ bản được thay đổi, đặc biệt là hạ tầng tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn sẽ là động lực phát triển nông thôn mới với tốc độ bền vững. Kinh tế mở rộng, đầu tư theo chiều rộng lẫn chiều sâu nhưng vẫn bảo tồn được giá trị văn hóa truyền thống của nông thôn góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang dịch vụ thay đổi diện mạo mới cho xây dựng nông thôn. Chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, đảm bảo quốc phòng an ninh, mở rộng quan hệ hợp tác, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã nhà.

Phấn khởi về những thành tích xã nhà đã đạt được, đồng chí Ngô Tiến Sơn - Chủ tịch UBND xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai cho biết: Dưới sự quan tâm lãnh chỉ đạo của huyện ủy, chính quyền huyện, chúng tôi sẽ đẩy mạnh sản xuất theo kế hoạch, tăng cường giao lưu, quảng bá thu hút đầu tư, kết nối cùng cầu. Với bước đi phù hợp chúng tôi quyết tâm đạt nhiều thành tích về nhiều mặt để thiết thực chào mừng đại hội đảng toàn quốc năm 2020.