24/04/2024 lúc 19:33 (GMT+7)
Breaking News

An Giang: Tự hào 190 năm dựng xây đô thị phồn vinh

Ngày 22/11 vừa qua, Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (22/11/1832 - 22/11/2022) đã được tổ chức tại quảng trường Trương Nữ Vương (TP.Long Xuyên). Vùng đất "địa linh nhân kiệt" An Giang lại tự hào bước thêm một bước tiến mới trong hành trình hội nhập ở thời đại mới.

 

Đồng chí Lê Hồng Quang - Bí thư Tỉnh ủy An Giang phát biểu trong buổi lễ

Tham dự buổi lễ có khoảng 600 đại biểu Trung ương, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và nhiều đại biểu trong tỉnh. Đặc biệt có sự góp mặt của ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư; các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo tỉnh An Giang qua các thời kỳ; lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL cùng đông đảo người dân An Giang.

Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu chặng đường lịch sử vẻ vang, đầy tự hào của một địa phương có bề dày lịch sử, văn hoá, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm, nhiều lớp bụi thời gian, nhưng tên gọi An Giang vẫn là niềm tự hào của bao thế hệ. Vùng đất An Giang gắn với công lao đóng góp của các bậc danh thần, tiền hiền, danh nhân, như: Thoại Ngọc Hầu, Nguyễn Hữu Cảnh, Quản Cơ Thành, sau này là Chủ tịch Tôn Đức Thắng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (Sáu Dân)… Từ buổi đầu mở mang bờ cõi, đến nay An Giang là vùng đất biên thùy trọng yếu phía Tây Nam của Tổ quốc, đóng góp lớn về chính trị, địa kinh tế, văn hoá - xã hội và quốc phòng - an ninh toàn diện của nước nhà.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình - chủ tịch UBND tỉnh An Giang tự hào nói, phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang 190 năm, với những thành tựu đạt được trong hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, An Giang đang bước vào một chặng đường phát triển mới. "Đảng bộ tỉnh xác định đến năm 2030 phấn đấu đưa An Giang trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng ĐBSCL; kinh tế phát triển năng động, hài hòa, bền vững trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng phát triển, năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế... Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện, hiện đại, văn minh, sinh thái, bền vững và mang bản sắc văn hóa sông nước của vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long; có trình độ phát triển khá so với cả nước; chất lượng cuộc sống của người dân ở mức cao..." - ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

 Trước những thành quả đã đạt được, An Giang đang tiếp tục nỗ lực tìm ra hướng đi, chọn đúng các tiềm năng, thế mạnh, cũng như những cơ hội và thách thức của tỉnh; khai thác, huy động những dư địa mới, nguồn lực mới để tạo bước phát triển đột phá mới trong phát triển ở thời kỳ mới; xác định phát triển kinh tế đi liền với chú trọng lĩnh vực văn hóa - xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự bền vững. Cùng với đó là khẩn trương hơn nữa để hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để triển khai thực hiện các giải pháp phát triển KT-XH trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh An Giang tự hào đón nhận quyết định của Bộ VH-TT-DL, lấy ngày 22.11 hằng năm là “Ngày truyền thống tỉnh An Giang"

Lãnh đạo tỉnh cũng bày tỏ mong mỏi các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh An Giang sẽ tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân; lấy đoàn kết trong Đảng bộ làm trung tâm, đoàn kết toàn dân làm động lực, lấy mục tiêu phát triển làm điểm tương đồng để đưa phong trào chung của tỉnh đi lên.

Buổi lễ được diễn ra long trọng, đầy hào khí

Cùng với đặc trưng là tỉnh có đường biên giới thủy, bộ tiếp giáp với Campuchia, An Giang có vai trò đảm bảo quốc phòng, an ninh biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển KT - XH cho vùng ĐBSCL và cả nước. Do đó, yêu cầu “Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với quốc phòng, an ninh và giữa quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại” phải được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, liên tục.

Dịp này, Bộ VH-TT-DL cũng đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 22.11 hằng năm là “Ngày truyền thống tỉnh An Giang"./.

Trí Đức - Hoàng Châu