20/04/2024 lúc 05:49 (GMT+7)
Breaking News

5 tàu trên đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức chạy thử

VNHNO - Sáng nay, 5 tàu trên đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức vận hành chạy thử sau những ngày chờ đợi. Tàu khởi hành từ 6h30 phút với sự tham gia đông đảo các cơ quan chức năng và người dân.

VNHNO - Sáng nay, 5 tàu trên đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức vận hành chạy thử sau những ngày chờ đợi. Tàu khởi hành từ 6h30 phút với sự tham gia đông đảo các cơ quan chức năng và người dân.

Theo ghi nhận, từ 5h50 sáng, khá đông người tập trung về ga Yên Nghĩa (Hà Đông) để chứng kiến các đoàn tàu chạy vận hành thử dọc tuyến Hà Đông - Cát Linh.

Các tàu trên đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức chạy thử

Đúng như lịch trình, 6h30 đoàn tàu đầu tiên xuất phát từ ga Yên Nghĩa chở theo đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Đường sắt và tổng thầu Trung Quốc cùng đông đảo các phóng viên báo đài đến đưa tin về sự kiện này.

Được biết, sau khi đoàn tàu số 1 xuất phát từ ga Yên Nghĩa đến đường vành đai 3 (Nguyễn Trãi), đoàn tàu tiếp theo cũng được lệnh chạy tiếp.

Tàu khởi hành từ 6h30 phút với sự tham gia đông đảo các cơ quan chức năng và người dân

Ông Vũ Hồng Phương - Phó TGĐ phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Theo kế hoạch, 5 đoàn tàu sẽ chạy cách nhau 10 phút. Ngoài ra, các đoàn tàu nối tiếp nhau theo thứ tự, sau khi tàu đến ga Cát Linh sẽ tiến hành đảo chiều thông qua ghi lồng để chạy ngược trở lại ga Yên Nghĩa. Theo báo cáo, tốc độ tàu chạy 65km/h, trung bình 32 km/h.

Trong thời gian tới, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành thử ban đêm

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay: Trong thời gian tới, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành thử ban đêm. Đồng thời đơn vị này cũng kết hợp từng bước đưa lực lượng nhân sự của đơn vị quản lý khai thác, vận hành tham gia vận hành thử để đào tạo thực hành, đảm bảo tàu chạy có tải trọng; vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách…

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Được biết, đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo các chuyên gia, nhiều nước có lịch sử đường sắt phát triển và kỹ thuật xây dựng tiên tiến cũng chỉ khai thác đường sắt đô thị ở mức trên dưới 30 km/h. Chẳng hạn, tàu đường sắt ở New York (Mỹ) trung bình chạy với vận tốc khoảng 27km/h; ở London (Anh) 33km/h, Berlin (Đức) là 30,7km/h, ở Warsaw (Ba Lan) là 36km/h./.