29/03/2024 lúc 08:27 (GMT+7)
Breaking News

Zalmay Khalilzad – 'làn gió mới' cho cuộc xung đột kéo dài ở Afghanistan

VNHNO - Ông Zalmay Khalilzad – từng giữ chức vụ đại sứ Mỹ tại Afghanistan sẽ chính thức trở thành người dẫn đầu các nỗ lực hòa bình của Mỹ tại Afghanistan.

VNHNO - Ông Zalmay Khalilzad – từng giữ chức vụ đại sứ Mỹ tại Afghanistan sẽ chính thức trở thành người dẫn đầu các nỗ lực hòa bình của Mỹ tại Afghanistan.

Zalmay Khalilzad, cựu đại sứ Mỹ tại Afghanistan, Iraq và Liên Hợp Quốc, lắng nghe các diễn giả trong cuộc thảo luận tại Afghanistan tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tại Washington, ngày 12 tháng 2 năm 2011. Ảnh: Reutes.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Peopeo đưa ra thông báo trên ngay trước thềm chuyến thăm của ông tới Pakistan để thảo luận về vai trò của chính quyền Islamabad trong việc giúp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở Afghanistan.

Cựu đại sứ Khalizad người từng giữ chức vụ Đại sứ ở Pakistan từ tháng 11/2003 – 6/2005, sau đó tiếp tục đảm nhận chức vụ Đại sứ ở Iran và từ năm 2007 ông giữ chức Đại sứ của Mỹ tại Liên Hợp Quốc. “Việc ông Zalmay Khalizad tham gia vào của Bộ Ngoại giao là để giúp đỡ cho những nỗ lực hòa giải ở Afghnistan, bởi vì không một ai có thể là người nắm vững tình hình ở Afghanistan như ông” - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết.

Vừa qua, cựu ngôi sao cricket, chính trị gia Imran Khan của đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu hôm 25/7, chính thức đắc cử trở thành tân Thủ tướng Pakistan. Trước đó, Mỹ và Pakistan là đồng minh quan trọng của nhau. Tuy nhiên, quan hệ Washington – Isalamabad đã sứt mẻ trong những tháng gần đây. Hôm 2/9 vừa qua, quân đội Mỹ tuyên bố sẽ hủy gói hỗ trợ 300 triệu USD cho Pakistan vì Islamabad thiếu quyết đoán với các nhóm khủng bố.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump các buộc chính quyền Islamabad cung cấp điểm trú ẩn an toàn cho các mạng lưới khủng bố, cho phép chúng tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào Afghanistan. Chính quyền Islamabad đã lên tiếng phủ nhận điều này.

Các nhà chức trách Mỹ đã đưa ra khả năng rằng Pakistan có thể đạt được lại các gói viện trợ nếu như chính quyền nước này thay đổi “cách cư xử”.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông sẽ nhấn mạnh trong các cuộc họp ở Islamabad rằng Pakistan cần phối hợp một cách chặt chẽ với Mỹ trong chiến dịch chống khủng bố để giúp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở Afghanistan. Sắp tới đây ông Pompeo sẽ có chuyến thăm đến Islamabad để gặp tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan. “Đây là lí do chính của chuyến đi này, nó nói lên mong đợi của chúng tôi về những hành động “đúng đắn” của chính quyền Islamabad trong thời gian sắp tới”.

Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự thất vọng đối với sự thiếu tiến bộ của quân đội Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 17 năm ở Afghanistan. Hồi tháng 6, chính phủ Afghanistan và Phong trào Taliban vừa ký một thỏa thuận ngừng bắn nhân dịp ngày lễ Al-Fitr của người Hồi giáo sau khi kết thúc tháng Ramadan.

Nhân dịp này Mỹ đưa ra tuyên bố: “Washington hoan nghênh đề nghị ngừng bắn và sẵn sàng giúp các phe phái Afghanistan, trong đó có Phong trào Taliban tiến hành đàm phán để đạt được một Hiệp định hòa bình đi đến chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh". Tuy nhiên, sự gia tăng trong các cuộc tấn công Taliban gần đây đã làm dấy lên những nghi ngại về kết quả của các cuộc đàm phán.

Việc bổ nhiệm ông Khalilzad trở thành người dẫn đầu các nỗ lực hòa bình của Mỹ tại Afghanistan cho thấy sự quyết tâm của chính quyền Nhà Trắng về tiến trình hòa bình ở Afghanistan. Với kinh nghiệm nhiều năm làm đại sứ, cố vấn, tham mưu, từng làm việc dưới 4 Tổng thống Hoa Kỳ cùng với nền tảng kiến ​​thức uyên bác về ngôn ngữ, văn hóa và chính trị của Afghanistan, đồng thời là người xuất thân từ sắc tộc Pashtun – nhóm người thiểu số của Afghanistan chắc hẳn điều này sẽ mang lại cho bức tranh ảm đạm về tiến trình đàm phán hòa bình ở Afghanistan những sắc màu tươi sáng.

Ông Zalmay Khalilzad, trước khi giữ chức đại sứ tại Afghnistan, đã là cố vấn tích cực cho Tổng thống George W. Bush, ông đã giúp lên kế hoạch cho cuộc tấn công Afghanistan của Hoa Kỳ hồi 10/2001 – một tháng sau khi trùm khủng bố Al Qaeda tấn công vào tòa tháp Trung tâm thương mại của Mỹ, gây chấn động thế giới. Cuộc tấn công cũng đã lật đổ Taliban – lực lượng chính phủ người Hồi giáo cai trị Afghanistan bắt đầu từ năm 1996./.

Nguồn: Reuters