29/03/2024 lúc 04:59 (GMT+7)
Breaking News

Yên Bái: Sẵn sàng chủ động phòng chống thiên tai

VNHN - Để chủ động phòng tránh, hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh thực hiện đúng theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

VNHN - Để chủ động phòng tránh, hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh thực hiện đúng theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Phường Yên Thịnh, Tp Yên Bái tổ chức luyện tập phòng chống thiên tai

Trước tiên Tỉnh ủy triển khai về công tác tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác thiên tai trong năm cũ. Trực tiếp đánh giá những việc làm được và chưa làm được. Từ đó rút kinh nghiệp và đưa ra các phương hướng giải quyết phù hợp nhất. Đồng thời chú trọng đến công tác quản lý xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương.

Các sở, ban, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc và tuyên truyền sâu rộng đến các cấp. Rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai. Có biện pháp xử lý kịp thời với từng loại hình thiên tai. Bên cạnh đó điều tra khả năng nhận thức phòng chống thiên tai của người dân để có kế hoạch điều hành hiệu quả.

Ngoài ra UBND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tích cực chỉ đạo, chủ trương thành lập các dự án đẩy mạnh tiến độ thi công. Hoàn thành sớm các công trình phòng chống thiên tai một cách sớm nhất. Cùng với đó xử lý nghiêm các trường hợp san lấp, lấn chiếm gây tắc nghẽn dòng chảy trên địa bàn.

Các công tác hình thành quỹ để hỗ trợ phòng chống thiên tai cũng được quan tâm. Rất nhiều cơ sở ban, ngành đã chủ động hỗ trợ tới những gia đình bị ảnh hưởng. Đối với những trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các cấp lãnh đạo sử dụng nguồn ngân sách dự phòng của địa phương tạm ứng bố trí di dời khẩn cấp. Từ đó hạn chế được tối đa ảnh hưởng về người và tài sản.

Song song với đó phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí lực lượng tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai. Tiến hành kiểm soát phương tiện giao thông qua các đoạn đường bị sạt lở tránh những hậu quả đáng tiếc. Không những thế Tỉnh ủy còn tiến hành thống kê, kiểm kê, đánh giá chính xác mức độ thiệt hại. Qua đó có những chính sách hỗ trợ hợp lý đối với từng cơ sở, địa phương bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hệ thống thông tin, tuyên truyền được tăng cường và chú trọng. Yên Bái đã xây dựng phương án ứng phó với thiên tai trong ngành giáo dục. Thường xuyên kiểm tra trường lớp trước mùa mưa, lũ đảm bảo an toàn cho các em học sinh. Các bài diễn tập về công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai được lực lượng cán bộ, chiến sĩ triển khai hiệu quả.  Đặc biệt xử lý nhiêm các cá nhân, đơn vị khai thác tài nguyên vi phạm các quy định của Luật phòng, chống thiên tai.

Với việc thực hiện nghiêm túc các chỉ thị từ Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó với các vấn đề do thiên tai gây ra. Từ đó chắc chắn sẽ  hạn chế được tối đa những thiệt hại không đáng có trên địa bàn tỉnh./.

Hương Hoàng