19/04/2024 lúc 16:38 (GMT+7)
Breaking News

Yên Bái: Khai thác hiệu quả di sản văn hóa trong phát triển du lịch

VNHN – Di sản văn hóa là một nguồn tài nguyên quý báu, góp phần tạo nên thương hiệu của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhận thấy được điều đó tỉnh Yên Bái đã đưa ra nhiều chính sách khai thác hiệu quả góp phần phát triển du lịch địa phương, mang thương hiệu du lịch Yên Bái đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

VNHN – Di sản văn hóa là một nguồn tài nguyên quý báu, góp phần tạo nên thương hiệu của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhận thấy được điều đó tỉnh Yên Bái đã đưa ra nhiều chính sách khai thác hiệu quả góp phần phát triển du lịch địa phương, mang thương hiệu du lịch Yên Bái đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đồng chí Đỗ Đức Duy (chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái) nhấn mạnh di sản văn hóa có vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch

Yên Bái là nơi sinh sống của nhiều dân tộc khác nhau, với nhiều bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc. Đây còn là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa phi vật thể được lưu vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Điển hình có thể kể đến như: Lễ cấp sắc của người Dao, nghệ thuật xòe Thái Mường Lò – Nghĩa Lộ…

Bên cạnh đó những giá trị to lớn của các danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao, Phù Lá… cũng đã và đang góp phần hình thành sản phẩm du lịch chủ đạo, mang đặc trưng riêng của tỉnh Yên Bái.

Để ngành “nông nghiệp không khói” ngày càng phát triển, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách khuyến khích thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh xác định di sản văn hóa là một trong những tiềm năng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa gắn với  phát du lịch ngày càng được chú trọng.

Cụ thể Yên Bái đang nỗ lực bảo tồn các làng cổ dân tộc thiểu số nhằm thu hút khách tham quan tìm hiểu về tập tục sản xuất và văn hóa bản địa. Từ đó tạo sức hút lớn cho khách du lịch. Khách tham quan tích cực tham gia trải nghiệm các hoạt động lễ hội, văn hóa dân gian của địa phương. Đồng thời tỉnh đã tăng cường hợp tác liên vùng, trong và ngoài nước với chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Độc đáo lễ cúng cơm mới của người Mông ở Mù Cang Chải

Năm 2019 tỉnh Yên Bái gặt hái được rất nhiều thành công. Lần đầu tiên Yên Bái đón trên 700.000 lượt khách du lịch. Trong đó có 150.000 lượt khách quốc tế với doanh thu từ các hoạt động du lịch lên tới trên 420 tỷ đồng. Các sản phẩm du lịch và dịch vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng trở nên đa dạng.

Bằng những nỗ lực của tỉnh và địa phương, du lịch Yên Bái đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với khách tham quan. Các sự kiện văn hóa, du lịch được đánh giá cao như: Lễ hội Bưởi Đại Minh, Lễ hội Quế huyện Văn Yên; Festival Dù lượn tại đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải. Đặc biệt chương trình nghệ thuật "Tinh hoa từ huyền thoại” với sự tham gia của 5.000 người đã tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo. Đây là một điểm nhấn ấn tượng trong chuỗi các hoạt động thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Yên Bái.

Để có được thành quả đáng kích lệ này, Yên Bái đã ban hành và thực hiện tốt chủ trương, chính sách phát triển du lịch như Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND với 7 chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; Nghị quyết số14/2017/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 – 2020; Nghị quyết 35 về đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 định hướng đến 2025.

Song song với đó UBND tỉnh Yên Bái chú trọng phát triển khu du lịch Suối Giàng. Tiến hành quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2025. Dự kiến năm 2025 khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà sẽ đón khoảng hơn 350.000 lượt khách với trên 40.000 lượt khách quốc tế. Đến năm 2030 dự kiến lên đến hơn 1 triệu khách với trên 140.000 khách du lịch quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh để phát triển du lịch bền vững trên cơ sở các giá trị di sản văn hóa cần phải có những chiến lược phù hợp. Ngành du lịch cần lựa chọn sản phẩm du lịch trên cơ sở giá trị văn hóa. Đồng thời các sản phẩm du lịch cần tôn trọng đa dạng văn hóa, đề cao vai trò văn hóa bản địa. Các địa phương cần có các hoạt động thiết thực nhằm khai thác di sản văn hóa hướng tới phát triển bền vững và hiệu quả.

Yên Bái chú trọng phát triển du lịch trên nền tảng di sản văn hóa

Với tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo và đồng thuận ủng hộ của người dân, du lịch Yên Bái kỳ vọng sẽ trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.

Hương Hoàng