18/04/2024 lúc 15:36 (GMT+7)
Breaking News

Yên Bái: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

VNHN - Với phương châm "Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái. Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Yên Bái tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp từ đầu tư đến sản xuất kinh doanh.

VNHN - Với phương châm "Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái. Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Yên Bái tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp từ đầu tư đến sản xuất kinh doanh.

Yên Bái trao quyết định chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư

Những năm trở lại đây lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách hiệu quả trong thu hút vốn đầu tư trong kinh doanh. Nhờ vậy mà kinh tế - xã hội trên địa bàn đã có bước đột phá rõ rệt.

Cụ thể năm 2019 tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,03% cao nhất từ trước đến nay. Nguồn thu ngân sách đạt trên 3.545 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển đạt trên 15.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 12.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 170 triệu USD…

Để có được những thành công đó song song với việc thu hút các nguồn vốn đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng minh bạch, tỉnh Yên Bái còn có thêm nhiều ưu đãi về san tạo mặt bằng. Đồng thời hỗ trợ về kinh phí đào tạo hoạt động địa phương và các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được chú trọng.

Về môi trường đầu tư tỉnh Yên Bái giải quyết các thủ tục tranh chấp một cách hiệu quả, minh bạch. Bên cạnh đó chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai cũng có những giải pháp hợp lý trong định hướng xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, hiệu quả.

Chính nhờ những chính sách hợp lý từ chính quyền tỉnh và địa phương các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Yên Bái ngày một nhiều. Năm 2019, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 54 dự án (tăng 19 dự án so với năm 2018), tổng vốn đăng ký đầu tư trên 16.786 tỷ đồng (tăng 15.848 tỷ đồng so với năm 2018).

Các dự án hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động đều phát huy hiệu quả trong kinh doanh. Đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế cao cho tỉnh và lợi ích thiết thực cho các nhà đầu tư. Từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết nhiều việc làm cho người dân.

Ngoài ra kinh tế tập thể cũng được tỉnh Yên Bái vô cùng chú trọng. Tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án củng cố, phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030. Nhìn chung Yên Bái luôn tạo môi trường lành mạnh cho tất cả các thành phần kinh tế phát triển bền vững.

Trong năm 2019, 266 doanh nghiệp, 95 hợp tác xã và 2.250 tổ hợp tác xã được thành lập. Cùng với đó tỉnh tiếp nhận 46 đề nghị nghiên cứu, khảo sát để làm cơ sở đầu tư của 36 nhà đầu tư. Đồng thời chấp thuận chủ trương khảo sát đối với 31 dự án. Tính hết năm 2019 tỉnh có 466 dự án đầu tư với tổng vốn trên 88.000 tỷ đồng.

Từ quá trình đầu tư đến sản xuất tỉnh Yên Bái luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Thường xuyên giải quyết khó khăn cũng như những vướng mắc của doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Hơn nữa UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 38/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Sự kiên trì quyết tâm cao trong thu hút các nguồn vốn đầu tư đã giúp tỉnh Yên Bái gặt hái được những thành công nhất định. Kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng bền vững và hiệu quả, góp phần quan trọng cho sự phát triển đất nước./.

Hương Hoàng