25/04/2024 lúc 05:27 (GMT+7)
Breaking News

Yên Bái: Chủ động khắc phục hậu quả do mưa lớn, dông lốc và mưa đá

VNHN - Để khắc phục những hậu quả do thiên tai do mưa lớn, dông lốc, mưa đá gây ra, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công điện số 01 yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thực hiện tốt những nhiệm vụ đã nêu.

VNHN - Để khắc phục những hậu quả do thiên tai do mưa lớn, dông lốc, mưa đá gây ra, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công điện số 01 yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thực hiện tốt những nhiệm vụ đã nêu.

Yên Bái chủ động khắc phục những hậu quả do mưa lớn, sấm sét, dông lốc và mưa đá gây ra

Trong tháng 4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra nhiều đợt mưa to kèm theo lốc xoáy.  Đợt thiên tai gây nhiều thiệt hại đối với người dân. Nhiều nhà bị nghiêng, đổ, các công trình hạ tầng bị tốc mái hư hỏng. Lúa và hoa màu bị ảnh hưởng nặng nề. Tổng thiệt hại trên địa bàn theo thống kê lên đấy hàng chục tỷ đồng.

Thực hiện theo Công điện của Thủ tướng chính phủ về tập trung ứng phó khắc phục hậu quả mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá. Đồng thời để chủ động ứng phó với tình hình khó lường của thời tiết, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều chỉ thị cấp thiết và cần thiết.

Theo yêu cầu các cơ sở ban ngành, thành viên ban chỉ huy phòng chống thiên tai trên địa bàn cùng các lãnh đạo địa phương cần chủ động và tích cực hơn nữa. Thường xuyên theo dõi các thông tin dự báo thời tiết, tiến hành hướng dẫn đến người dân để người dân có được những kiến thức để phòng tránh, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Đồng thời ông Đỗ Đức Duy (Chủ tịch UBND tỉnh Yên bái) nhấn mạnh cần huy động lực lượng tại chỗ một cách hiệu quả. Đặc biệt là trọng giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp này. Các công tác phải luôn luôn trong tư thế sẵn sàng. Tiến hành thăm hỏi động viên những gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra. Cung cấp lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn.

Song song với đó tiến hành sửa chữa nhà cửa bị hỏng hóc cho người dân. Hỗ trợ nơi ở cho những gia đình không có nơi cư trú. Sẵn sàng lực lượng, phòng chống cứu nạn triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. Bố trí các lực lượng canh gác tại các vị trí có nguy cơ sạt lở. Nghiêm cấm các hành vi đánh bắt cá, vớt củi, tắm sông mùa mưa bão. Đảm bảo giao thông, đê điều, sông suối qua lại một cách an toàn nhất.

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông tuyên truyền phổ biến nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với dông lốc, sấm sét, mưa đá. Thông báo đến người dân hạn chế ra khỏi nhà khi có các dấu hiệu của thiên tai. Khi trời mưa không đươc ngủ trong rừng, trên nương trên đồi tránh tình trạng sạt lở gây thiệt hại về người. Bên cạnh đó cần gia cố, bảo vệ mái nhà bằng những vật liệu kiên cố, vững chắc. Xem xét thu hoạch sớm và tiến hành che chắn cây trồng một cách phù hợp. Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tiếp tục tăng cường các hệ thống phát thanh trên địa bàn tỉnh. Các bảng tin dự báo thời tiết được bố trí phát với tần suất nhiều hơn.

Nhờ những chính sách kịp thời từ phía các cơ quan lãnh đạo đã góp phần phổ cập kiến thức cho người dân phòng chống thiên tai một cách hiệu quả. Người dân chủ động hơn trong việc ứng phó với mưa lớn, dông lốc, sấm sét. Từ đó hạn chế được những thiệt hại không đáng có trên địa bàn tỉnh./.

Hương Hoàng