23/04/2024 lúc 16:23 (GMT+7)
Breaking News

Yên Bái: Các quy định đối với những người đến/về từ khu vực có dịch Covid-19

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn hỏa tốc số 3651/BCĐ-VX về việc điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19. 

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn hỏa tốc số 3651/BCĐ-VX về việc điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19. 

Theo đó, người dân đến/về tỉnh Yên Bái không cần phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và không phải thực hiện xét nghiệm test nhanh tại các chốt kiểm dịch y tế. 

Tuy nhiên, đối với các trường hợp đến/về từ các địa phương có dịch nguy cơ cao đến rất cao hoặc vùng phong tỏa vẫn phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm RT- PCR âm tính với SARS CoV-2 hoặc xét nghiệm test nhanh chưa quá 72h (trường hợp không có giấy xét nghiệm thì xét nghiệm test nhanh tại chốt kiểm dịch y tế). 

Ảnh minh họa.

Đối với các trường hợp đến/về tỉnh Yên Bái từ các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng đỏ, vùng cam) theo danh sách cập nhật ổ dịch hằng ngày của Sở Y tế): Trường hợp những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện)...

Đối với những trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm liều thứ hai chưa đủ 14 ngày: Thực hiện cách ly tập trung 7 ngày (kể từ ngày về địa phương), lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần (vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7) kể từ khi vào cơ sở cách ly; kết quả xét nghiệm ngày thứ 7 âm tính sẽ kết thúc cách ly tập trung và bàn giao về địa phương nơi đăng ký lưu trú để tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày (tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7). Sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường như: Ho, sốt, khó thở,... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để theo dõi và có hướng xử lý kịp thời.

 Cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm chung tay đẩy lùi dịch Covid -19.

Đối với các trường hợp đến về tỉnh Yên Bái từ các khu vực dịch có nguy cơ trung bình (vùng vàng): Thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT - PCR 02 lần (vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7). Sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. 

Đối với các trường hợp đến/về tỉnh Yên Bái từ các khu vực dịch có nguy cơ thấp (màu xanh): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường như: Ho, sốt, khó thở,... cần phải thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để theo dõi và xử lý theo quy định;...

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”./.