19/04/2024 lúc 20:19 (GMT+7)
Breaking News

Ý Yên (Nam Định) nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, huyện Ý Yên luôn chú trọng thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Việc tiếp dân, xem xét kết luận giải quyết các vụ việc KNTC bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Qua đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Thời gian qua, huyện Ý Yên luôn chú trọng thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Việc tiếp dân, xem xét kết luận giải quyết các vụ việc KNTC bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Qua đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn quán triệt, tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. UBND huyện thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Trong đó lịch tiếp công dân được thông báo công khai trên Trang thông tin điện tử của UBND huyện và niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân để nhân dân biết; chỉ đạo thanh tra huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Định kỳ, Chủ tịch UBND huyện tổ chức họp, nghe các phòng chuyên môn và chủ tịch UBND các xã, thị trấn báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền và chỉ đạo tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật. Các đồng chí lãnh đạo huyện thực hiện nghiêm túc lịch tiếp dân theo quy định, trong đó đồng chí Bí thư Huyện ủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy duy trì lịch tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân định kỳ trong tháng; Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ 2 lần trong tháng; Thường trực HĐND huyện tiếp định kỳ 2 lần trong tháng. Qua đó đã khắc phục được tình trạng khoán trắng công tác tiếp dân cho một số cơ quan chuyên môn; chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ nơi phát sinh; chấn chỉnh những việc làm sai trái của cán bộ, cơ quan cấp dưới; hướng dẫn công dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và định hướng giải quyết vụ việc để người dân yên tâm. Nhiều vụ việc, do người dân hiểu không đúng pháp luật nên gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng nhưng khi được lãnh đạo huyện giải thích có tình, có lý, người khiếu kiện đã tự nguyện rút đơn ngay sau buổi tiếp công dân định kỳ. Từ năm 2020 đến nay, các cơ quan hành chính của huyện đã tiếp thường xuyên trên 300 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Trong giải quyết các vụ việc KNTC, UBND huyện yêu cầu Thanh tra huyện cùng với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, thống kê, theo dõi, hướng dẫn phân loại, xử lý đơn, xác định nội dung và thẩm quyền giải quyết các vụ việc trên địa bàn theo thời gian quy định; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, quyết định thanh tra và giải quyết KNTC. Đối với những vụ việc phức tạp, UBND huyện chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để tháo gỡ các vướng mắc, từng bước giải quyết dứt điểm những kiến nghị tồn đọng... Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt nên số lượt người trực tiếp và gửi đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh ở huyện Ý Yên đã giảm nhiều so với trước đây. Từ năm 2020 đến nay, các cơ quan hành chính của huyện Ý Yên đã tiếp nhận và xử lý 83 đơn các loại, gồm: 25 đơn tố cáo, 58 đơn kiến nghị, đề nghị với 52 vụ việc; trong đó có 14 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND huyện, 37 vụ việc thuộc thẩm quyền UBND cấp xã. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, công tác cán bộ… Nhìn chung, số đơn nêu trên đã được phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nhiều vụ việc KNTC được giải quyết đúng đã góp phần khôi phục lại quyền, lợi ích chính đáng của công dân; mặt khác, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương, trật tự tại cơ sở, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền và cơ quan quản lý Nhà nước. Điển hình như việc giải quyết đơn của công dân thôn Thiện Mỹ, xã Yên Mỹ về việc bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hay đơn tố cáo của một số công dân xã Yên Dương tố cáo Phó Chủ tịch UBND xã sử dụng bằng cấp 3 giả…

Cán bộ huyện Ý Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa”.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Song, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân; sau phiên tiếp công dân của lãnh đạo huyện, đều ban hành văn bản thông báo kết luận và chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan, đơn vị cấp dưới. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền UBND huyện, đặc biệt là các vụ việc còn tồn đọng kéo dài. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo tăng cường đối thoại với công dân đảm bảo khách quan, công khai đúng quy định của pháp luật; trong đó giao các cơ quan chuyên môn rà soát các vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân không cung cấp được tài liệu và chứng cứ mới thì ra văn bản từ chối tiếp công dân. Thường xuyên rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp ngăn chặn các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật. Rà soát địa điểm, nơi tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã để có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trước mắt thực hiện hiệu quả công tác phối hợp trong việc tiếp công dân và giải quyết KNTC phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2021-2026”./.