29/03/2024 lúc 04:23 (GMT+7)
Breaking News

Xuất khẩu Việt Nam hướng tới phát triển nhanh, bền vững

VNHN - Ngày 24/4, diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2018 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà nghiên cứu trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội, triển vọng cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu trong nước.

VNHN - Ngày 24/4, diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2018 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà nghiên cứu trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội, triển vọng cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu trong nước.

Thực hiện triển khai chiến lược xuất khẩu hàng hóa thời kì 2011–2020, định hướng đến năm 2030; thực hiện nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, Bộ Công Thương chỉ đạo Cục xúc tiến thương mại phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018.

 Diễn đàn thường niên do Bộ Công Thương chủ trì năm 2018

Tham dự diễn đàn có sự có mặt của ông Trương Quang Hoài Nam – Phó chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ; ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); bà Lê Hoàng Oanh – Vụ trưởng Vụ thị trường Chấu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương); ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng, Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các vị đại biểu, doanh nghiệp cùng tham dự diễn đàn.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng, Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại diễn đàn

Mở đầu buổi khai mạc, Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng, Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu: "Hoạt động xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Việt Nam năm 2017 đạt 214 tỷ đô la Mỹ. Thị trường xuất khẩu các mặt hàng có sự nỗ lực và phát triển, 29 mặt hàng đạt giá trị trên 1 tỷ đô la Mỹ, 20 mặt hàng đạt giá trị hơn 2 tỷ đô la Mỹ, 8 mặt hàng đạt giá trị trên 6 tỷ đô la Mỹ... Ngoài những kết quả đạt được chúng tôi cũng đã nhận diện được thách thức của hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay là xu hướng bảo hộ gia tăng và chất lượng sản phẩm đang đối mặt với nhiều khó khăn đặc biệt là đối với sản phẩm nông sản...  Trong thời gian tới Bộ Công Thương định hướng khuyến khích xúc tiến xuất khẩu một số mặt hàng tiềm năng. Đầu tiên là mặt hàng dệt may, đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá nhanh. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa khâu thiết kế mẫu mã, tăng hàm lượng xuất khẩu mặt hàng FOB, ODM, OBM thay vì chỉ gia công xuất khẩu như hiện nay để tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu và tăng hàm lượng giá trị cho hàng xuất khẩu. Để tránh cạnh tranh trực tiếp, doanh nghiệp có thể tìm thị trường ngách để đưa sản phẩm mang thương hiệu Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường."

Tại diễn đàn, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chia sẻ, xúc tiến xuất khẩu nếu cứ tập trung vào sản phẩm lúa, cá, tôm... đang chiếm đến 70% sản lượng xuất khẩu của Cần Thơ sẽ rất khó phát triển. Trong khi đó, để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản hiện nay, yếu tố giá quyết định rất lớn.

Bên cạnh đó, để tăng cường hoạt động xuất khẩu, hoạt động xúc tiến thương mại là vấn đề cần được quan tâm và đầu tư. Tại Cần Thơ, hoạt động xúc tiến thương mại hiện nay mới chỉ chiếm 0,016% kinh phí xúc tiến thương mại của của tỉnh, nếu không có sự chia sẻ trong hoạt động này sẽ rất khó triển khai.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2018 với chủ đề "Hướng tới một nền xuất khẩu nhanh và bền vững" đã đưa ra hai chủ đề thảo luận: Phát triển sản phẩm xuất khẩu mới – nâng cao giá trị xuất khẩu và Xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu, giải pháp xuất khẩu sản phẩm thương hiệu Việt với ngành nông sản.

Tại diễn đàn, các Doanh nghiệp  đã chia sẻ hoạt động nghiên cứu phát triển xuất khẩu, đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm và đưa ra sản phẩm thương hiệu Việt tiếp cận với thị trường nước ngoài. Cùng với đó, các phiên tọa đàm, thảo luận đã cùng chia sẻ về hình thức xúc tiến thương mại cụ thể, phù hợp với nhu cầu và nguồn lực của doanh nghiệp nhằm phát huy khả năng sản xuất, xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế của Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy và bền vững./.