29/03/2024 lúc 14:24 (GMT+7)
Breaking News

Xuất khẩu tôm sang EU giảm mạnh

VNHN - Là thị trường lớn nhất của Việt Nam nhưng 8 tháng đầu năm xuất khẩu tôm sang thị trường EU chỉ đạt 74,8 triệu USD.

VNHN - Là thị trường lớn nhất của Việt Nam nhưng 8 tháng đầu năm xuất khẩu tôm sang thị trường EU chỉ đạt 74,8 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 8 tháng đầu năm 2019, giá trị tôm xuất khẩu đạt 2,1 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tôm xuất sang EU đạt 74,8 triệu USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tôm Việt Nam xuất sang EU chủ yếu là tôm chế biến, vốn ít đối thủ cạnh tranh. Cùng với đà giảm, tôm xuất sang thị trường Nhật 8 tháng chỉ đạt 388,2 triệu USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu tôm giảm mạnh.

Tại thị trường Mỹ, sau những tháng ghi nhận mức giảm thì 2 tháng gần đây xuất khẩu tôm có nhiều cải thiện. Nhu cầu nhập tôm của Mỹ từ Việt Nam đang tăng dần do tồn kho giảm, trong khi Mỹ giảm 50-60% nhập hàng từ Ấn Độ và Trung Quốc. Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ với 31 doanh nghiệp được hưởng mức thuế 0%.

Thông tin tích cực này giúp tăng khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam trên thị trường Mỹ so với Ấn Độ và Indonesia trong thời gian tới. VASEP dự báo, tôm Việt xuất khẩu tôm sẽ phục hồi trở lại khi Việt Nam ngày càng được hưởng nhiều ưu đãi hơn từ thị trường Mỹ, các Hiệp định như VJEPA và CPTPP.