29/03/2024 lúc 16:29 (GMT+7)
Breaking News

Xuân Quỳnh trở thành nữ nhà thơ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh

VNHN - Hôm nay 6-10, đúng sinh nhật nữ sĩ Xuân Quỳnh, Google thay đổi logo trang chủ với hình ảnh Xuân Quỳnh được vẽ lại, bên những cuộn sóng biển xanh, mây trời "thuyền và biển".

VNHN - Hôm nay 6-10, đúng sinh nhật nữ sĩ Xuân Quỳnh, Google thay đổi logo trang chủ với hình ảnh Xuân Quỳnh được vẽ lại, bên những cuộn sóng biển xanh, mây trời "thuyền và biển".

Như vậy, sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố họa sĩ Bùi Xuân Phái vừa được Google vinh danh trên trang chủ, Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là phụ nữ Việt đầu tiên được Google vinh danh. Chọn Xuân Quỳnh lần này, Google đánh giá: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của văn học Việt Nam với những vần thơ gắn liền dòng chảy văn nghệ và đời sống tinh thần của nhiều thế hệ người Việt. Bao lứa học sinh bước ra từ những mái trường trung học đều ít nhiều thuộc nằm lòng những câu thơ trong tác phẩm Sóng của bà.

Trang của Google với hình ảnh nữ sĩ Xuân Quỳnh hôm nay. 

"Những vần thơ Xuân Quỳnh đậm chất lãng mạn với những ngôn từ giàu cảm xúc, chất thơ trữ tình thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, một trái tim yêu đương cháy bỏng. Có thể nói, thơ Xuân Quỳnh bao hàm trọn vẹn những cung bậc cảm xúc khác nhau của tình yêu, những khát khao tìm kiếm tình yêu", đại diện Google nhận định. Sáng nay 6-10, anh Lưu Tuấn Anh - con trai thi sĩ Xuân Quỳnh - cho biết khoảng 6 tháng trước, đại diện của Google đã liên hệ với anh để xin phép vinh danh mẹ anh nhân sinh nhật bà. "Họ hỏi những thông tin về tiểu sử của mẹ tôi, những sở thích của bà, một số người mà bà yêu quý", anh Tuấn Anh nói.

Con trai thi sĩ Xuân Quỳnh cho biết anh cảm thấy rất vinh dự khi mẹ anh được Google chọn và đánh giá sáng kiến này của Google không chỉ là sự ghi nhận đóng góp của mẹ anh cho văn học Việt Nam nói riêng mà còn đề cao văn hóa Việt nói chung. Bà Lưu Khánh Thơ - em nhà viết kịch - nhà thơ Lưu Quang Vũ - bất ngờ trước thông tin này bởi bà đã không biết trước đó.

Vợ chồng thi sĩ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ.

Bà cho biết cá nhân bà rất vui và tự hào về việc Xuân Quỳnh được Google chọn đưa lên trang chủ nhân sinh nhật và bà đánh giá đây là sự vinh danh "hoàn toàn xứng đáng". Anh Lưu Tuấn Anh cho biết hiện ở TP.HCM và Đà Nẵng đã có đường mang tên Xuân Quỳnh. Ở Đà Nẵng là một con đường khá lớn, gần đường Lưu Quang Vũ, và Lưu Quang Thuận (bố chồng của nữ nhà thơ).

Tại TP.HCM, có một con đường nội khu của một khu đô thị mang tên bà. Đây là sáng kiến của chính chủ đầu tư khu đô thị này - một người rất yêu văn thơ và yêu thơ Xuân Quỳnh nói riêng. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - người gần đây đã tổ chức hàng loạt các sự kiện kỉ niệm về Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ tại Hà Nội - chia sẻ chị rất xúc động khi nhìn lên trang Google vào rạng sáng nay.

Gia đình bà Lưu Khánh Thơ bên con đường Xuân Quỳnh tại Đà Nẵng.

"Cảm giác thơ và tiếng Việt được tôn vinh, một cách trân trọng và rất đúng với hơi thở hôm nay. Đây không chỉ là sự ghi nhận riêng với Xuân Quỳnh mà còn là sự ghi nhận với thơ, với tiếng Việt", đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói. Chị cho biết chị dự định cũng sẽ tổ chức một sự kiện gặp gỡ bạn bè và người yêu thơ để mừng sinh nhật Xuân Quỳnh vào tối nay, 6-10, tại không gian văn hóa Ơ kìa Hà Nội.