29/03/2024 lúc 12:46 (GMT+7)
Breaking News

Xuân Lai, Bắc Ninh nâng cao chất lượng danh hiệu văn hoá

VNHN - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” những năm qua được Ban chỉ đạo xã và các thôn của xã Xuân Lai (Gia Bình) tích cực triển khai, đạt nhiều kết quả tích cực. Đây là tiền đề để xã từng bước nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá, góp phần đưa quê hương phát triển bền vững.

VNHN - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” những năm qua được Ban chỉ đạo xã và các thôn của xã Xuân Lai (Gia Bình) tích cực triển khai, đạt nhiều kết quả tích cực. Đây là tiền đề để xã từng bước nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá, góp phần đưa quê hương phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Văn Huyên, thực tế triển khai phong trào những năm qua cho thấy, để không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá điều quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ và nhân dân. Thời gian tới, xã Xuân Lai sẽ quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi hộ dân tự giác thực hiện. Bên cạnh đó sẽ phát huy tốt vai trò, sự nhiệt huyết của mỗi thành viên Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban vận động cấp thôn qua đó tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt phong trào.

Phát huy truyền thống quê hương Anh hùng, người dân Xuân Lai luôn đoàn kết, cần cù chịu khó, quyết tâm xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương giàu đẹp. Nhiều làng quê ở Xuân Lai hôm nay đang từng ngày đổi mới, vươn lên. Khắp các ngõ xóm là những đường bê tông to đẹp, những ngôi nhà tầng hiện đại, cuộc sống người dân luôn tươi vui. Ông Nguyễn Văn Huyên, Cán bộ văn hoá Xuân Lai cho biết: Với nhiều lợi thế về giao thông, làng nghề truyền thống cùng với sự năng động sáng tạo của người dân, mấy năm qua, kinh tế-xã hội có nhiều khởi sắc.

Tỷ lệ hộ nghèo giờ giảm xuống 1,65%; số hộ khá, giàu ngày càng tăng, thu nhập bình quân đạt 45,5 triệu đồng/người/năm. Những năm qua, xã được quan tâm, đầu tư nhiều công trình phúc lợi xã hội qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc công tác, sinh hoạt của cán bộ và nhân dân. Đây cũng là những điều kiện thuận lợi để Xuân Lai thực hiện tốt và đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đi vào chiều sâu.

Ban chỉ đạo xã phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các thôn; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, chủ động tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo Ban vận động các thôn triển khai thực hiện nội dung của phong trào trên tất cả các lĩnh vực, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành thường xuyên tuyên truyền vận động người dân thực hiện, cung cấp các nguồn tin, số liệu trong xây dựng phong trào cho xã. Ban chỉ đạo xã thành lập các tổ trực tiếp kiểm tra chất lượng phong trào của từng thôn, chỉ ra thiếu sót cần khắc phục, những hạn chế riêng của mỗi thôn, đưa ra những giải pháp định hướng để phát triển.

Lễ hội làng Xuân Lai (xã Xuân Lai, Gia Bình) năm 2019 được tổ chức vui tươi, ý nghĩa.

Ban vận động các thôn luôn hoạt động tích cực. Hiện nay, toàn xã Xuân Lai có 88 người tham gia Ban vận động là đại diện MTTQ và các đoàn thể, cán bộ thôn, đại diện các dòng họ lớn... tạo ra sự bao trùm, kịp thời nắm bắt những vấn đề nảy sinh ngay từ các ngõ, xóm. Ban vận động tổ chức cho các gia đình đăng ký gia đình văn hoá, tham gia xây dựng tiêu chí làng văn hoá; kiểm tra, bình xét các danh hiệu văn hoá… đã tạo ra sự dân chủ, công khai trong bình xét. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở Xuân Lai thực sự trở thành phong trào quần chúng sâu rộng khi hầu hết các cơ quan, các thôn, từng hộ dân tự giác, quyết tâm thực hiện.

Giải vật tại thôn Xuân Lai được khôi phục và tổ chức nhân dịp hội làng thu hút đông đảo các đô trong và ngoài tỉnh về tham dự. 

Điều này được minh chứng bằng số hộ, số thôn, cơ quan đăng ký và đạt các danh hiệu văn hoá tăng lên hằng năm. Riêng năm 2019, 100% số thôn và các nhà trường đăng ký đạt danh hiệu làng văn hoá, công sở văn hoá; 93% số hộ dân đăng ký đạt gia đình văn hoá. Qua bình xét, 94,5% số hộ đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hoá, trong đó đề nghị huyện, xã khen nhiều gia đình văn hoá tiêu biểu. Việc thực hiện nếp sống văn minh ở Xuân Lai cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đánh giá, 100% đám cưới tổ chức theo đúng Luật Hôn nhân và Gia đình, các đôi nam nữ lấy nhau trên cơ sở tìm hiểu, tự nguyện. Các đám được tổ chức đơn giản, tiết kiệm, loại bỏ nhiều thủ tục rườm rà như dạm ngõ, lại mặt.

Khi có người qua đời, các thôn đều thành lập Ban tang lễ cùng gia đình lo việc tang chu đáo. 9/9 thôn đều quy định không làm cơm mời khách trong ngày tang lễ, không dùng thực phẩm đắt tiền trong sinh hoạt. Tỷ lệ người chết hoả táng, điện táng ngày càng tăng, năm 2019 đạt 34,3% tổng số đám, tăng 20,8% so với năm 2018. Các lễ hội diễn ra đúng quy định, gìn giữ và phát huy văn hoá truyền thống, làm cho đời sống tinh thần của người dân tươi vui, ý nghĩa.