19/04/2024 lúc 13:32 (GMT+7)
Breaking News

Xứ Thanh tổ chức Ngày thơ Việt Nam

VNHN-Xứ Thanh là mảnh đất thi ca. Xứ sở tự hào sinh Vua, sinh Chúa, sinh Trạng và nhiều anh hùng hào kiệt bao đời. Xứ sở sản sinh nhiều các nhà thơ nổi tiếng, để lại rất nhiều những áng thơ còn mãi với thời gian. Thơ ca xứ Thanh đã cùng con người xứ Thanh trên mỗi chặng đường đấu tranh gian khó cũng như xây dựng, đổi mới và hội nhập. Thơ ca đã thực sự là người bạn đồng hành cùng nếm trải với những buồn, vui dâu bể của con người để rồi từ thực tiễn trở về phục vụ chính thực tiễn đời sống của quê

VNHN-Xứ Thanh là mảnh đất thi ca. Xứ sở tự hào sinh Vua, sinh Chúa, sinh Trạng và nhiều anh hùng hào kiệt bao đời. Xứ sở sản sinh nhiều các nhà thơ nổi tiếng, để lại rất nhiều những áng thơ còn mãi với thời gian. Thơ ca xứ Thanh đã cùng con người xứ Thanh trên mỗi chặng đường đấu tranh gian khó cũng như xây dựng, đổi mới và hội nhập. Thơ ca đã thực sự là người bạn đồng hành cùng nếm trải với những buồn, vui dâu bể của con người để rồi từ thực tiễn trở về phục vụ chính thực tiễn đời sống của quê hương Thanh Hóa chúng ta năm xưa và hôm nay.

Đ/c Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cùng đại diện lãnh đạo TP Thanh Hóa đọc diễn văn khai mạc.

Mười bảy năm qua, ngày thơ Việt Nam ra đời nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị thơ ca của dân tộc đến công chúng cả nước, bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế. Sau mỗi lần tổ chức, ngày thơ Việt Nam không ngừng được cải tiến sáng tạo hơn, độc đáo hơn, trở thành một sự kiện văn hóa thường niên, một nét mỹ tục được đông đảo công chúng háo hức đón đợi. Hòa chung không khí cả nước, người yêu thơ xứ Thanh từ các vùng miền núi Quan Hóa, Bá Thước, Như Thanh, Ngọc Lặc,… đến vùng biển, đảo sóng nước trắng trời như Sầm Sơn, Nghi Sơn, Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa… hăm hở hội tụ về Thành phố Thanh Hóa cùng khai bút chào mừng ngày thơ Việt Nam tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ. Đến đây, những tâm hồn thi sĩ không khỏi xúc động nhớ về Người - vi cha già dân tộc, nhà văn hóa lớn, tác giả bài thơ “Nguyên tiêu” nổi tiếng mà từ đó tạo nguồn cảm hứng cho chúng ta hôm nay có một ngày thơ Việt Nam hàng năm, không chỉ cuốn hút hàng triệu con tim dân Việt mà còn lay động không biết bao nhiêu triệu tâm hồn bè bạn, nhân dân trên toàn thế giới:

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên

Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân thiên

Yên ba thâm xứ đàm quân sự

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

Hòa vào không khí thơ ca của cả nước, Hội VNHT Thanh Hóa phối hợp với Sở VH-TT và DL, Đài PT-TH Thanh Hóa và UBND TP Thanh Hóa, cùng các câu lạc bộ thơ trong tỉnh tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII, Rằm tháng Giêng Kỷ Hợi 2019 với chủ đề “Hướng về Biên cương tổ quốc, chào mừng kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa”.

Trống hội chào mừng

Ngày thơ năm nay có sự góp mặt của Hội thơ đường luật tỉnh, Hội Những người yêu thơ Thanh Hóa, Hội Những người yêu thơ thị xã Bỉm Sơn, Thi Thanh Tao đàn và các CLB Thơ Thanh Hóa, Hà Trung, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Nga Sơn... và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. Đặc biệt là có sự tham dự của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, và các đồng chí lãnh đạo trong tỉnh đã tiếp thêm sức mạnh để thi ca xứ Thanh ngày một phát triển.

BTC trao Cờ lưu niệm cho các tổ chức cá nhân tham gia Ngày Thơ 

Năm nay tỉnh Thanh Hóa chào mừng kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa, thơ ca sẽ nhen len ngọn lửa của lòng yêu nước, yêu con người, trân trọng những giá trị văn hóa, nhân văn cao đẹp, đồng thời thơ ca cũng góp phần ôn lại giá trị của những chiến công, những anh hùng tiêu biểu cho ý chí quật cường của  dân tộc Việt Nam nói chung, quê hương xứ Thanh nói riêng trong hành trình giữ nước.

Chúng ta chào đón một năm Kỷ Hợi với nhiều thách thức và nhiều vận hội, đó là nguồn cảm hứng vô tận cho thi ca. Song biên cương Tổ quốc đòi hỏi trách nhiệm mỗi người con đất Việt. Những người con xứ Thanh sáng tạo thi ca không chỉ mang đến những bản nhạc đa chiều về cuộc sống mà còn thể hiện được trách nhiệm tôn tạo gìn giữ dòng giống tiên rồng.

                                                                              Phương Nam – Khắc Thể