19/04/2024 lúc 21:57 (GMT+7)
Breaking News

Xe hơi VinFast đắt hay rẻ?

VNHN - Với chính sách giá "3 không" (không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lãi) cho toàn bộ sản phẩm ô tô và xe máy điện. Theo các chuyên gia trong ngành tài chính, sự so sánh này là khập khiễng vì chính những chiếc xe đó khi về tới Việt Nam lại bị đội giá lên rất nhiều.  

VNHN - Với chính sách giá "3 không" (không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lãi) cho toàn bộ sản phẩm ô tô và xe máy điện. Theo các chuyên gia trong ngành tài chính, sự so sánh này là khập khiễng vì chính những chiếc xe đó khi về tới Việt Nam lại bị đội giá lên rất nhiều.  

Sedan VinFast Lux A

Anh Minh, một kiến trúc sư ở Hà Nội thắc mắc về giá thành của những chiếc xe hãng VinFast: "Giá xuất xưởng của một chiếc Camry bán ở Mỹ vào khoảng trên 400 triệu đồng. Vậy tại sao chiếc Lux A2.0 của VinFast có mức giá ưu đãi nhưng lại lên đến 800 triệu. Điều này rất vô lí".

Tuy nhiên, theo một vị chuyên gia tài chính, những người so sánh giữa giá xe tại Mỹ và Việt Nam hầu hết đều không hiểu gì về các loại thuế cũng như các chi phí liên quan khác đang áp lên ô tô tại Việt Nam.

Thí dụ như với chiếc VinFast Lux A2.0 có mức giá ưu đãi là 800 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ cấu giá này không bao gồm chi phí lãi vay ngân hàng, khấu hao máy móc nhà xưởng, tiền lương, lợi nhuận...theo nguyên tắc tài chính thông thường.

Tính riêng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, chiếc xe này đã phải chịu mức thuế là 228 triệu đồng, trong khi VinFast chỉ thu về khoảng 571 triệu đồng. Còn với chiếc Fadil, mức thuế tiêu thụ đặc biệt nộp cho nhà nước rơi vào khoảng 87 triệu đồng, nghĩa là thực tế hãng chỉ thu về 249 triệu đồng. 

VinFast Fadil

Nếu chiếc Fadil được bán ở thị trường Mỹ với giá 13.000 USD (khoảng 300 triệu đồng) và bị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 35% cho Fadil như ở Việt Nam thì chiếc xe này sẽ rơi vào khoảng 410 triệu đồng chứ không phải là 370 triệu đồng như ở Việt Nam.

Đặc biệt, số tiền này sẽ phải nộp vào ngân sách Nhà nước, trong khi các hãng xe chỉ là nơi trung gian thu hộ. Điều đáng nói, không chỉ riêng VinFast mà tất cả các hãng xe khác cũng đều phải chấp nhận tính số tiền này vào giá bán. Do đó, xe xuất xưởng ở Mỹ nhập về Việt Nam sẽ có giá bán vượt xa giá bán chính nó tại thị trường Mỹ.

SUV VinFast LUX SA

Bên cạnh đó, thuế linh kiện nhập khẩu cũng rơi vào khoảng từ 10 - 25% tùy loại. Mặc dù VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa lên tới 60% nhưng ở giai đoạn đầu, với 20 - 30 ngàn linh kiện trên mỗi chiếc xe, hãng vẫn phải nhập khẩu là chính, bởi lộ trình nội địa hóa chắc chắn không phải một sớm một chiều là đạt được.

Hiện tại, tất cả các linh phụ kiện của VinFast Lux đều là các sản phẩm cao cấp, có giá thành khá cao và phần lớn được cung cấp từ thương hiệu nổi tiếng BMW nên việc so sánh giá trị với các dòng xe thấp hơn lại càng khập khiễng!

Anh Nguyễn Thanh Hải, người sành ô tô cho rằng: "VinFast đã lấy sản phẩm của thương hiệu cao cấp BMW để tạo ra một sản phẩm bán nhằm vào nhóm người thu nhập ở mức trung bình và cao. Trong khi đó, lấy một thương hiệu đại chúng (Opel) để làm sản phẩm tốt hơn, đẩy lên cho phân hạng xe nhỏ, giá thấp (xe Fadil)"./.