19/04/2024 lúc 09:34 (GMT+7)
Breaking News

Xe đạp gỗ giá cả trăm triệu gây sốt trên mạng

VNHNO – Khó có thể tin được một chiếc xe đạp được làm hoàn toàn bằng gỗ nhưng có thể hoạt động bình thường được bán với mức giá gần 100 triệu đồng.

VNHNO – Khó có thể tin được một chiếc xe đạp được làm hoàn toàn bằng gỗ nhưng có thể hoạt động bình thường được bán với mức giá gần 100 triệu đồng.

Chiếc xe đạp được làm bằng gỗ nhưng lại hoạt động hoàn toàn bình thường do một thợ mộc người Trung Quốc tên He Yong chế tạo. Sản phẩm của ông đã khiến nhiều vị khách cảm thấy khá thú vị và tìm đến hỏi mua. Nhiều đại gia đã đề nghị số tiền khá lớn để có thể sỡ hữu chiếc xe độc đáo này. Trong đó phải kể đến vị khách từ Thiểm Tây đã liên lạc với ông và ra giá mua chiếc xe đạp gỗ này với mức 30.000 NDT (tương đương 4.400 USD), tuy nhiên ông He Yong đã từ chối đề nghị này. Chia sẻ về lý do từ chối đề nghị bán chiếc xe đạp gỗ ông He Yong nói: "Chiếc xe đạp này giống như người bạn của tôi. Tôi không muốn bán nó".

Không giống như những chiếc xe đạp khác được làm bằng  vật liệu kim loại, chiếc xe đạp gỗ của ông He Yong được làm toàn bộ bằng gỗ cây óc chó và cây đu. Từ bộ phận bánh xe, ghi đông, yên xe, tay lái, khung xe cho đến các bộ phận chuyển động đều được ông gia công mài dũa, cắt gọn cẩn thận cho đúng với các tỉ lệ. Điều đặc biệt nữa ở chiếc xe này không dùng bất cứ một chiếc ốc vít nào để liên kết với nhau, mà nối bằng mộng gỗ. Nối ghép bằng mộng gỗ là một trong những kỹ thuật tinh xảo đã có từ lâu đời của người Trung Hoa, những đồ vật, vật dụng sinh hoạt không cần đinh mà vẫn được liên kết với nhau rất bền chắc.

Chiếc xe đạp bằng gỗ này là một tuyệt phẩm nghệ thuật với đầy đủ các bộ phận xe làm bằng gỗ (Ảnh: Internet)

Chiếc xe có chiều dài 1,8m và cao chưa đến 1m đã được ông He Yong chạy thử quãng đường lên đến 11km. Ông He Yong năm nay đã 55 tuổi, sống tại tỉnh Cam Túc, Tây Nam (Trung Quốc) nhưng chưa khi nào ông từ bỏ niềm đam mê chế tác các món đồ gỗ. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề mộc ông cho biết: Bản thân như bị cuốn hút bởi các đồ gỗ của thợ mộc địa phương, chính vì vậy ngay từ khi còn là một đứa trẻ,  ông đã dành dụm tiền để mua các dụng cụ nghề mộc. Khi 14 tuổi ông bỏ học bất chấp sự phản đối của gia đình để đi theo nghề mộc và tới 17 tuổi có thể làm được các đồ gỗ. Trong quá trình theo đuổi công việc yêu thích cũng gặp không ít khó khăn khi tay nghề còn non yếu, các sản phẩm bán ra có giá chưa được cao.

Chiếc xe đạp gỗ được ông chế tạo và hoàn thành vào cuối năm 2016 với mục đích muốn cho thế giới biết được sự khéo léo tài tình của người thợ mộc Trung Quốc. Và sản phẩm của ông bất ngờ nổi tiếng sau một đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội khi ông đang chạy thử xe đạp gỗ.

Ông He Yong chạy thử chiếc xe đạp bằng gỗ trong hành trình 11km (Ảnh: Internet)

Hiện tại trên thị trường cũng có một số sản phẩm xe đạp được làm bằng gỗ nhưng không phải là toàn bộ các bộ phận. Ví dụ như xe đạp Bonjour có xuất xứ từ Hà Lan đang được bán với mức giá ngang bằng một chiếc xe máy. Xe đạp gỗ chủ yếu được bán trên các thị trường nước ngoài như: Hà Lan, Pháp, Newzealand. Ở Việt Nam sản phẩm cũng đã được rao bán ở Hội An và Hà Nội, tuy nhiên số lượng chỉ mới dừng lại ở vài chục chiếc xe.

Ông He Yong cho chia sẻ: Chiếc xe đạp này là một tác phẩm nghệ thuật có thể hoạt động được". Mục tiêu của ông trong thời gian tới là liên tục cải tiến chiếc xe đạp gỗ và làm cho nó chạy nhanh hơn một chiếc xe đạp bằng kim loại truyền thống.