28/03/2024 lúc 18:30 (GMT+7)
Breaking News

Xây dựng trường đại học nghiên cứu, trường trọng điểm quốc gia

VNHN-Sinh ra trong khói lửa chiến tranh, trưởng thành qua chiến đấu và phục vụ chiến đấu, phát triển vượt bậc và giành được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp y tế của đất nước là minh chứng sinh động cho những nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên (CB, GV, HV) Học viện Quân y (HVQY)-tiền thân là Trường Quân y sĩ Việt Nam, trong suốt 70 năm qua.

VNHN-Sinh ra trong khói lửa chiến tranh, trưởng thành qua chiến đấu và phục vụ chiến đấu, phát triển vượt bậc và giành được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp y tế của đất nước là minh chứng sinh động cho những nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên (CB, GV, HV) Học viện Quân y (HVQY)-tiền thân là Trường Quân y sĩ Việt Nam, trong suốt 70 năm qua.

Ngày mới thành lập, khai giảng khóa học đầu tiên của nhà trường chưa đầy 20 cán bộ, nhân viên, với 4 giáo viên, cùng những gian nhà lá và một ít tài liệu bằng tiếng Pháp. Thế nhưng với tinh thần tự lực, tự cường, trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp, rồi đến chống Mỹ, cứu nước cũng như trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đội ngũ CB, GV, HV nhà trường đã đồng cam cộng khổ, vượt lên mọi gian khổ, hy sinh để vừa nghiên cứu, giảng dạy, vừa tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, kịp thời cứu chữa, chăm sóc, điều trị thương binh, bệnh binh trên các chiến trường.

Trước nhu cầu cán bộ quân y ngày càng lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, với phương châm “Bám sát chiến trường”, nhiều đội điều trị của HVQY đã hành quân vào chiến trường, sang nước bạn Lào, Campuchia… sát cánh cùng quân y mặt trận, hoạt động cùng bộ đội, tạo thành tuyến quân y rộng khắp, hoàn thiện, kịp thời cấp cứu, thu dung, điều trị thương binh, tăng cường lực lượng trở lại đơn vị chiến đấu. Nhiều CB, GV, HV đã anh dũng hy sinh, để lại tấm gương sáng ngời về y đức của người thầy thuốc trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Xây dựng trường đại học nghiên cứu, trường trọng điểm quốc gia

Lãnh đạo Học viện Quân y kiểm tra hành động của học viên trong diễn tập (tháng 4-2018). Ảnh: QUANG TÙNG

Cùng với đó, đội ngũ giảng viên của HVQY đã hoàn thành nhiều đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH), góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, điều trị. Các đội phẫu thuật lưu động, các tổ chuyên khoa tăng cường, một số kỹ thuật phức tạp lần lượt được triển khai ở mặt trận, kịp thời cứu chữa thương binh, bệnh binh. Đặc biệt, các thầy thuốc chiến sĩ đã giành được thành tựu xuất sắc trong cứu chữa vết thương chiến tranh, như: Phòng, chống sốc chấn thương, xử trí tổn thương xương-khớp, vết thương bụng, ngực, sọ não, bỏng; nghiên cứu áp dụng thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến; kết hợp chặt chẽ y học hiện đại với y học cổ truyền trong chẩn trị cho người bệnh, kế thừa và sử dụng nhiều bài thuốc hay, nhiều kinh nghiệm quý trong điều trị các bệnh mạn tính, bệnh chuyên khoa, điều trị vết thương.

Đất nước hòa bình, đổi mới, phát triển, HVQY đã khẳng định rõ hơn uy tín, vị thế của một trong những trung tâm y học hàng đầu của Việt Nam, cái nôi đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho quân đội và đất nước. Hiện nay, học viện trở thành một trong những trung tâm NCKH lớn của cả nước, tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác chăm sóc, cứu chữa, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Từ ngày thành lập tới nay, HVQY đã đào tạo gần 91.000 cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật y-dược đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của quân đội trong giai đoạn mới, trong đó có 1.000 tiến sĩ, hơn 3.700 thạc sĩ; hơn 7.000 bác sĩ CKI, CKII và bác sĩ nội trú; hơn 25.000 bác sĩ đa khoa và dược sĩ đại học cùng gần 55.000 nhân viên y tế. Học viên được đào tạo tại HVQY sau khi tốt nghiệp đều sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt chức trách được giao. Nhiều đồng chí trở thành tướng lĩnh, những cán bộ khoa học, nhà giáo, thầy thuốc có uy tín, cán bộ chủ trì của ngành quân y, ngành y tế nước nhà.

Về NCKH, chỉ tính từ năm 1986 đến nay, HVQY đã hoàn thành gần 3.300 đề tài từ cấp cơ sở đến cấp Nhà nước, trong đó 118 đề tài cấp Nhà nước, số lượng đề tài được ứng dụng vào điều trị đạt tỷ lệ cao. Nhiều đề tài đạt giải thưởng khoa học quốc gia và quốc tế (trong đó có hai cụm công trình khoa học được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ). Nhiều đề tài nghiên cứu của học viện có ý nghĩa quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh. Cùng với đó, HVQY còn là một trong những cơ sở y tế ứng dụng thành công nhiều tinh hoa của y học cổ truyền và kỹ thuật tiên tiến của y học thế giới vào điều trị, như: Nội soi trong chẩn đoán và phẫu thuật, thay khớp, các kỹ thuật can thiệp mạch, mổ tim mở, ứng dụng tế bào gốc, vết loét lâu liền, điều trị bỏng, phẫu thuật tạo hình vi phẫu... Đặc biệt, HVQY là cơ sở y tế đầu tiên trong nước luôn đi tiên phong thực hiện thành công các ca ghép tạng, tạo nên bước phát triển vượt bậc của nền y học nước nhà.

Trong công tác điều trị, với hai bệnh viện thực hành (Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia) và Viện Mô phôi lâm sàng Quân đội, HVQY là một trong những cơ sở thu dung điều trị nhiều thương bệnh binh và người bệnh lớn trong cả nước, là địa chỉ tin cậy của bộ đội và nhân dân. Hiện nay, trung bình hằng năm, các cơ sở điều trị của học viện khám bệnh cho hơn 500.000 lượt người, thu dung điều trị hơn 50.000 lượt bệnh nhân, phẫu thuật lớn hơn 15.000 ca.

Để nối tiếp thành tích và hoàn thành nhiệm vụ chính trị vẻ vang của mình, những năm tới, Đảng ủy, Ban giám đốc HVQY xác định tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên; tập trung nghiên cứu, xác định đúng mục tiêu, nâng cao chất lượng và định hướng phát triển của từng lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đào tạo, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ. Học viện cũng tích cực ứng dụng, phát triển các kỹ thuật mới hiện đại nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị, xây dựng HVQY thành trường đại học nghiên cứu, đạt tiêu chí trường trọng điểm quốc gia-một trung tâm nghiên cứu y-dược học hàng đầu của Việt Nam. Xây dựng chuẩn năng lực đầu ra cho các đối tượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của quân đội và xã hội; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Học viện tiếp tục mở rộng và tăng cường hợp tác với các trường đại học, cơ sở khoa học, bệnh viện trong nước và quốc tế trên lĩnh vực đào tạo, NCKH, điều trị. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm, chăm lo xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD, xứng đáng với lòng tin cậy, yêu mến của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.

 Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, HVQY được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao vàng; 2 Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Quân công hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103 là đơn vị được Đảng, Nhà nước 3 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; Bệnh viện Bỏng Quốc gia 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và 9 đơn vị khác được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Sáng 6-3, Học viện Quân y (HVQY) tổng kết 4 năm công tác đào tạo tiến sĩ (TS) và lễ bảo vệ Luận án TS thứ 1.000. 40 năm qua (1979-2019), từ nhiệm vụ ban đầu được Thủ tướng Chính phủ giao đào tạo phó TS (nay là TS) HVQY luôn chủ động chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để công tác đào tạo đạt được hiệu quả cao nhất. Tính đến nay, cả nước có hơn 3.500 TS ngành y dược thì đào tạo ở HVQY chiếm gần 30%. Học viện đang tích cực đổi mới toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng đào tạo TS. (TIẾN ĐẠT)

Trung tướng GS, TS NGUYỄN TRỌNG CHÍNH

(Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quân y)