19/04/2024 lúc 07:25 (GMT+7)
Breaking News

Xây dựng mô hình quản lý giao thông thông minh tại TP.Hồ Chí Minh

VNHN - Mô hình trung tâm điều hành giao thông đô thị bước đầu phát triển hiệu quả, hạn chế ùn tắc. Cùng với sự đầu tư vào các công trình hạ tầng, thành phố đã triển khai nhiều dự án áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành lĩnh vực giao thông vận tải, giúp cải thiện tình trạng giao thông trên địa bàn.

VNHN- Hệ thống camera ở những tuyến đường trọng yếu và hệ thống giao thông thông minh đang từng bước được xây dựng trong nỗ lực phát triển đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM. (Nguồn: mt.gov.vn)

Thành phố Hồ Chí Minh là điểm nóng về an toàn giao thông. Tắc nghẽn giao thông vào khung giờ cao điểm không chỉ làm tê liệt thành phố, mà còn làm tăng lượng khí thải độc hại vào môi trường. Mô hình trung tâm điều hành giao thông đô thị bước đầu phát triển hiệu quả, hạn chế ùn tắc. Cùng với sự đầu tư vào các công trình hạ tầng, thành phố đã triển khai nhiều dự án áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành lĩnh vực giao thông vận tải, giúp cải thiện tình trạng giao thông trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa qua đã ban hành quyết định đổi tên và bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông Vận tải).

Đây được xem là Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đầu tiên trong cả nước, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và điều hành giao thông. Hệ thống giao thông đô thị lớn nhất Việt Nam đang từng bước hoàn thiện và “thay da đổi thịt” trong nỗ lực phấn đấu, đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh.

Hệ thống camera phân bố khắp các tuyến đường trọng yếu

Hệ thống camera ở các tuyến đường trọng yếu và hệ thống giao thông thông minh, giúp trung tâm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông trên địa bàn.

Đây là một trong những phần trọng yếu của đề án Đô thị thông minh, phát triển hệ thống giao thông thông minh (Trung tâm ITS) là một trong những giải pháp quan trọng trong việc giải quyết bài toán điểm nóng giao thông tại thành phố, bên cạnh các giải pháp như phát triển giao thông công cộng, đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ.

Theo trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh), ông Ngô Hải Đường cho biết, đây chính là xu hướng phát triển của các nước trên thế giới với mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông đô thị bền vững mang lại chất lượng phục vụ cao. Điều này nhằm đảm bảo mang lại cho người dân nhiều lợi ích như tiết kiệm được thời gian, chí phí, năng lượng, giảm thiểu tai nạn cũng như cải thiện chất lượng của môi trường.

TPHCM đã thành lập Trung tâm Giám sát và Điều khiển Giao thông thông minh nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cho một đô thị trung tâm thành phố, gồm các chức năng: điều khiển đèn tín hiệu giao thông linh hoạt thông qua hệ thống cảm biến quan trắc, thu thập dữ liệu giao thông tự động, các thông số như lưu lượng, vận tốc trung bình, mật độ phương tiện được được hệ thống trung tâm phân tích, tính toán để đưa ra chiến lược điều khiển đèn tín hiệu giao thông phù hợp tại 216 nút giao thông trọng điểm nằm trên các tuyến đường trung tâm thành phố tương ứng với từng thời điểm và tình hình giao thông trong ngày.

Việc giám sát, xử phạt bằng camera giúp giảm lượng xe dừng, đỗ sai quy định; hạn chế ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Chức năng giám sát giao thông, Trung tâm dựa trên sự kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu của 817 camera giám sát giao thông đặt rải rác khắp thành phố. Thông qua hệ thống màn hình tường có độ phân giải cao, nhân viên vận hành có thể kịp thời ghi nhận tình hình tại các nút giao thông trọng điểm, các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông có camera kết nối.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Trung tâm kịp thời thông tin cho cảnh sát giao thông, thanh tra và các đơn vị quản lý hạ tầng để phối hợp xử lý các sự cố như tai nạn, ùn tắc, va chạm…

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đưa vào hoạt động Mô hình mô phỏng từ năm 2019 dự báo nhu cầu giao thông dựa trên cơ sở thu thập dữ liệu về phát sinh và thu hút chuyến đi, lựa chọn phương thức, góp phần định hướng xây dựng các chính sách và kế hoạch quản lý giao thông đô thị.

Mô hình phục vụ dự báo tình hình giao thông toàn thành phố giúp công tác định hướng, xây dựng chiến lược phát triển ngành, quy hoạch, đánh giá tác động các dự án ngành giao thông, ông Ngô Hải Đường chia sẻ. Các dự án đầu tư xây dựng kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông công cộng cũng được kiểm tra, đánh giá tác động thông qua mô hình mô phỏng trước khi quyết định triển khai.

Hình thành “làn sóng xanh”

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh đi đôi với sự gia tăng quy mô dân số. Là điểm nóng về giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông tại đây vào những khung giờ cao điểm là một bài toán khó cần giải quyết. Nhưng hạ tầng giao thông đô thị lại không phát triển kịp với tốc độ đô thị hóa là một trong những nguyên nhân chính gây ra bài toán khó giải quyết trên.

Với mật độ dân số đông đúc tại thành phố như hiện nay, nhu cầu đi lại của mỗi người là rất lớn và sẽ không dừng lại theo kết quả từ mô hình mô phỏng dự báo giao thông năm 2020, số hành trình đi lại trung bình của mỗi người dân thành phố là 3,16 chuyến đi/người/ngày, cao hơn so với số hành trình đi lại của các đô thị trong khu vực.

Cũng theo dự báo từ mô hình mô phỏng, cho đến năm 2020, nhu cầu giao thông tại thành phố sẽ đạt trên 41 triệu lượt đi/ngày. Sự gia tăng về mật độ dân số cùng sự gia tăng nhanh chóng về phương tiện cơ giới đã dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng cho mạng lưới đường giao thông đô thị, trong giờ cao điểm tại thành phố, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn trong các khung giờ cao điểm.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị từ khi đưa hệ thống ITS vào hoạt động đã tổ chức phân tích, đánh giá lưu lượng giao thông trên các tuyến đường trục chính để xây dựng phân tích, đánh giá lưu lượng giao thông để xây dựng kịch bản điều khiển “làn sóng xanh” trên các tuyến đường như đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Văn Trỗi, Pasteur, Trương Định...

Trung tâm ứng dụng công nghệ thông minh quản lý hạ tầng giao thông và tăng cường năng lực quản lý, với hệ thống ITS hiện đại, hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông linh hoạt cho phép tự động điều chỉnh các thông số điều khiển như thời gian chu kỳ đèn, thời gian đèn xanh, số pha điều khiển, trình tự pha điều khiển, lệch thời gian đèn xanh để thích ứng với lưu lượng giao thông thay đổi theo từng thời điểm và ưu tiên cho các phương tiện giao thông công cộng. Đảm bảo an toàn giao thông và tính bền vững.

Ông Ngô Hải Đường cho biết với kịch bản điều khiển “làn sóng xanh,” các phương tiện lưu thông với vận tốc trung bình 30-35 km/giờ sẽ có thể lưu thông thuận lợi qua nhiều nút giao thông liên tục trên các tuyến đường trong điều kiện lưu thông thông thoáng. Bên cạnh đó, hệ thống ITS hiện đại đã thực hiện tối ưu thời lượng đèn cho các khu vực bàn cờ bằng cách sử dụng chu kỳ ngắn cho phép tăng tần suất phục vụ của đèn giao thông cho tất cả các hướng trong các thời gian cao điểm (khu vực Quận 3, Quận 1...), bổ sung các kịch bản dự phòng cho các nút giao thông trọng điểm, các tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đông xe, di chuyển chậm.

Trong điều kiện của thành phố, giải pháp điều khiển đèn tín hiệu giao thông linh hoạt đã góp phần giải tỏa ùn tắc cho các nhánh nút đang bị ùn tắc kéo dài, ngăn ngừa được nguy cơ ùn tắc lan truyền, giảm thiểu tổng thời gian tổn thất tại nút giao, giảm thiểu thời gian chờ cho phương tiện giao thông công cộng tại nút giao.

Ông Ngô Hải Đường còn chia sẻ thêm về kết quả nhận được sau khi vận hành cơ bản đáp ứng tốt với thói quen và hành vi của người tham gia giao thông. Việc dừng chờ đèn ngắn, giảm chiều dài dòng xe chờ đèn tín hiệu, từ đó giảm thời gian bắt đầu nhập nút, tăng năng lực thông hành các tuyến đường (vận tốc trung bình tăng 10-15% trên các tuyến đường thông qua giải pháp điều khiến đèn linh hoạt) giúp người tham gia giao thông cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố  Hồ Chí Minh cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả năng lực của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, đầu tư mở rộng mạng lưới camera giám sát giao thông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông linh hoạt kết nối về Trung tâm, tăng cường cung cấp thông tin giao thông trực tuyến thông qua Cổng thông tin giao thông thành phố.