29/03/2024 lúc 16:07 (GMT+7)
Breaking News

Xác lập thị xã Lào Cai : Nhớ lại thị xã Lào Cai ngày tái lập

Ngày 01 tháng 10 năm 1991, tỉnh Lào Cai mới chính thức đi vào hoạt động. 

Ngày 01 tháng 10 năm 1991, tỉnh Lào Cai mới chính thức đi vào hoạt động. 

Ảnh tư liệu - Nguồn Bảo tàng tỉnh Lào Cai.

Lúc này thị xã Lào Cai sau chiến tranh và 14 năm căng mình ra đối phó với hậu chiến tranh biên giới khiến thị xã Lào Cai trở thành vành đai trắng nên tỉnh chưa xác định được trở về thị xã Lào Cai cũ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở,Ban, Ngành, Đoàn thể đều phải tập kết, ở nhờ cơ quan của Công ty Apatite trên địa bàn Tằng Loỏng và các cơ quan thuộc huyện Bảo Thắng và thị xã Cam Đường.

Việc đầu tiên, nóng bỏng lúc này là xác định vị trí thị xã tỉnh lỵ mới! Vấn đề có tính kiên quyết cho sự phát triển của tỉnh cả trước mắt lẫn sau này đã được đề cập trong các cuộc họp quan trọng của tỉnh cũng như trong đời sống của người dân. Đó là một số ý kiến của lãnh đạo tỉnh nghiêng về việc đặt thị xã tỉnh lỵ mới ở Phố Lu – thị trấn của huyện Bảo Thắng. Song có rất nhiều ý kiến quyết liệt trong đó có ý kiến bác lại chủ trương đặt thị xã tỉnh lỵ tại Phố Lu mà phải đưa về thị xã Lào Cai cũ. Ngay lúc đó nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nhìn thấy Phố Lu quá hẹp, không đủ tầm để trở thành một khu đô thị cấp tỉnh. Thị xã Lào Cai cũ lúc này tuy là vành đai trắng, còn rất nhiều bom mìn, hoang vắng, chưa có dân ở, song thị xã Lào Cai có lịch sử cả nghìn năm phát triển với nhiều thành tựu rực rỡ, tô đậm mốc son trên bản đồ Việt Nam, nếu đưa được thị xã Lào Cai trở về vị trí cũ thì các đầu mối giao thông của thị xã trước đây được khôi phục lại, cửa khẩu lại thông thương, mặt bằng rộng, lại có thị xã Cam Đường làm bước đệm nên có thể phát triển được, thị xã Lào Cai cũ phải trở thành cửa ngõ để phát triển, và quan trọng hơn nữa là để khẳng định chủ quyền của đất nước.

Ảnh tư liệu - Nguồn Bảo tàng tỉnh Lào Cai.

Khi các cuộc tranh luận chưa đi được đến thống nhất thì Thủ tưởng Võ Văn Kiệt lên Lào Cai làm việc, trong đó có việc quyết định đặt thủ phủ tỉnh Lào Cai ở đâu. Hôm đó không biết giời định hay do ý định của Thủ tướng mà máy bay trực thăng chở Thủ tướng bay lạc lên bầu trời của Thị xã Lào Cai cũ mãi mới quay lại nơi đón tiếp là sân vận động thị xã Cam Đường. Cuộc gặp gỡ của lãnh đạo tỉnh với Thủ tướng hôm ấy khẩn trương, nhanh chóng, ngay sau chào hỏi, giới thiệu các đồng chí Thường vụ tỉnh ủy có mặt hôm đó đưa ngay Thủ tướng lên thị sát thị xã Lào Cai cũ để xem có thể đặt thị xã tỉnh lỵ ở đây không. Rất mừng, Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người nhìn xa trông rộng, tính cách quyết liệt, không nề hà gian khổ, sẵn sàng đi vào nơi có thể nguy hiểm đến tính mạng. Hành trình hôm đó các xe lên đến đầu cầu Kim Tân thì Thủ tướng cùng các cán bộ Trung ương, và tỉnh đều xuống xe đi vào vùng vành đai trắng. Mặc trời nắng, mặc bom mìn hiểm họa lẩn khuất dưới um tùm lau lách, cả đoàn theo sự dẫn đường của cán bộ biên phòng men theo lối mòn đi qua Kim Tân, qua Cốc Lếu, đến chỗ gần đầu cầu Cốc Lếu bị thì dừng lại. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh giở sơ đồ và những tấm ảnh chụp về thị xã Lào Cai trước đây trình bày với Thủ tướng về việc đặt thị xã tỉnh lỵ Lào Cai. Sau khi suy ngẫm khá lâu Thủ tướng đồng ý và ngay lập tức quyết định: Thị xã Lào Cai mới phải ở đây, ngay chỗ hoang tàn đổ nát này. Sau đó khi về Thị xã Cam Đường làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thủ tướng cũng khẳng định thị xã Lào Cai phải trở về nơi cũ.

Ảnh tư liệu - Nguồn Bảo tàng tỉnh Lào Cai.

Có thể nói với tỉnh Lào Cai tái lập việc xác lập thị xã tỉnh lỵ trên cơ sở thị xã Lào Cai cũ là một quyết định vô cùng khó khăn song đúng đắn, bởi nếu tỉnh quyết định đặt thị xã tỉnh lỵ ở Phố Lu thì trước sau cũng phải chuyển thị xã lên Lào Cai, lúc đó sẽ vô cùng tốn kém tiền bạc, nhân lực, kéo theo là lòng dân không phục và những hệ lụy của nó để Lào Cai khó có thể phát triển như ngày hôm nay./.