25/04/2024 lúc 21:27 (GMT+7)
Breaking News

Tổng thống Burundi đột tử

VNHN - Chính phủ Burundi cho biết Tổng thống Pierre Nkurunziza qua đời hôm 8/6 ở tuổi 55, sau khi lên cơn đau tim. 

VNHN - Chính phủ Burundi cho biết Tổng thống Pierre Nkurunziza qua đời hôm 8/6 ở tuổi 55, sau khi lên cơn đau tim. 

"Chính phủ Cộng hòa Burundi vô cùng đau buồn thông báo về cái chết bất ngờ của Tổng thống Pierre Nkurunziza, sau khi ngài bị lên cơn đau tim vào ngày 8/6", chính quyền Burundi, một quốc gia ở Đông Phi, hôm nay cho biết trên Twitter.

Nkurunziza, 55 tuổi, tổng thống sắp mãn nhiệm, qua đời tại bệnh viện Karusi, thông báo của chính phủ Burundi cho biết thêm. Ông nhập viện từ cuối tuần trước, nhưng sức khỏe "đột ngột xấu đi" từ ngày 8/6.

Burundi sẽ để tang 7 ngày tưởng niệm Nkurunziza, bắt đầu từ hôm nay.

Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza tại phủ tổng thống ở thủ đô Gitega hồi tháng 6/2018.

Là một nhà truyền giáo tin rằng mình được Chúa chọn để lãnh đạo quốc gia, Nkurunziza lên nắm quyền vào năm 2005, sau khi được quốc hội nước này lựa chọn. Năm 2015, ông tìm cách nắm quyền nhiệm kỳ ba, gây ra nhiều tranh cãi và đẩy Burundi vào một cuộc khủng hoảng.

Tình trạng bạo lực khiến ít nhất 1.200 người chết, hàng trăm nghìn người phải di cư, buộc chính quyền phải duy trì kiểm soát lâu dài với phe đối lập và giới truyền thông.

Ông dự kiến nhường ghế tổng thống cho đồng minh chính trị Evariste Ndayishimiye, người chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 20/5, vào tháng 8.