23/04/2024 lúc 13:02 (GMT+7)
Breaking News

Xã Vĩnh Khang (huyện Vĩnh Lộc) hoàn thành NTM với tâm thế trở thành xã mới sau khi sáp nhập

VNHN - Mới đây huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa được công nhận huyện nông thôn mới (NTM) đó là thành quả nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện, trong những nỗ lực, cố gắng đó đáng nói Vĩnh Khang là một trong những xã nghèo thuần nông, nằm ven sông Bưởi, một địa phương khá khó khăn. Nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên và người dân trong xã đã giúp Vĩnh Khang hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào tháng 10/2019 đúng t

VNHN - Mới đây huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa được công nhận huyện nông thôn mới (NTM) đó là thành quả nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện, trong những nỗ lực, cố gắng đó đáng nói Vĩnh Khang là một trong những xã nghèo thuần nông, nằm ven sông Bưởi, một địa phương khá khó khăn. Nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên và người dân trong xã đã giúp Vĩnh Khang hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào tháng 10/2019 đúng theo kế hoạch và sẵn sàng tâm thế trở thành xã mới sau khi sát nhập.

So với các xã khác trên địa bàn huyện thì xuất phát điểm của xã Vĩnh Khang tương đối thấp, theo khảo sát năm 2011 xã Vĩnh Khang mới đạt 4/19 tiêu chí nông thôn mới, do nhiều nguyên nhân khác nhau như: nguồn lực thực hiện chương trình còn hạn chế, chưa có nhiều mô hình phát triển sản xuất để nhân rộng, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, việc cơ giới hóa trong sản xuất còn nhiều bất cập, việc vận động tuyên truyền chưa thường xuyên, một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng ỷ lại sự đầu tư của Nhà nước, đất canh tác nông nghiệp bình quân đầu người thấp, vốn đầu tư cho sản xuất nông-lâm nghiệp hạn chế, thời tiết bất lợi mưa nhiều gây ngập lụt làm thiệt hại cây trồng….

Huyện Vĩnh Lộc vinh dự đón nhận Bằng đạt chuẩn NTM

và Huân chương Lao động hạng Ba, tháng 11 năm 2019

Từ năm 2011 đến nay xã đã nhiều lần thay đổi và kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Kết quả, nhờ sự đồng lòng nhất trí cao của cấp ủy đảng chính quyền, nhân dân trong xã trong 8 năm qua đã huy động được trên 168 tỷ đồng trong đó vốn trung ương 223 triệu đồng, tỉnh gần 12 tỷ đồng, huyện trên 10 tỷ đồng, xã trên 21 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 24 tỷ đồng, còn lại vốn lồng ghép các chương trình dự án, vốn nhân dân đóng góp trên 60 tỷ đồng... Xã Vĩnh Khang về đích NTM làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn ở đây những con đường đất bụi bặm mùa nắng, lầy lội mùa mưa được thay bằng những con đường bê tông kiên cố, trải dài khắp thôn làng, ngõ xóm.

Hệ thống đường bê tông trong xã được đầu tư khang trang

Để có được kết quả này, Vĩnh Khang đã huy động mọi nguồn lực để làm các  tuyến đường bê tông liên xã dài 2km, đường xã dài 3,26km, đường trục thôn, liên thôn dài 6,62 km, đường ngõ xóm gần 6km, đường trục chính nội đồng bê tông hóa được 4,19/ 5,19 km, kênh mương nội đồng được kiên cố hóa 4,54/6,06km, UBND đã đầu tư xây dựng trạm bơm tưới cho xã, huyện cũng đã quan tâm đầu tư công trình kiên cố hóa tuyến đê sông Bưởi để đưa vào sử dụng. Trường mầm non được đầu tư xây dựng mới đạt chuẩn 2, trường tiểu học và trung học cơ sở xây dựng 2 phòng chức năng, xây mới nhà vệ sinh, xây dựng nhà hiệu bộ, tu sữa lớp học, chỉnh trang khuôn viên với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Trạm y tế được xây mới đáp ứng việc khám chữa bệnh cho nhân dân, cơ sở vật chất văn hóa được sữa chữa nâng cấp thứ viện xã, xây dựng khu công sở mới, nhà văn hóa đa năng, nhà thể thao, đầu tư xây 3 trạm biến áp, thay thế đường dây hạ áp….

Trường mầm non được đầu tư xây dựng mới đạt chuẩn mức độ II

Xã đã đưa nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng đem lại năng xuất hiệu quả cao đang được duy trì và nhân rộng, đó là mô hình chăn nuôi lợn tập trung trên thảm sinh học, mô hình sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm cây đậu tương rau, ngô ngọt. Vì thực tế giá trị các loại cây trồng mang lại hiệu quả cao hơn các loại cây trồng khác như ngô, lúa đến 6-7 lần. Đảng bộ, chính quyền xã đạt trong sạch vững mạnh 3 năm liên tục, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đến tháng 4/2019 đạt trên 40 triệu đồng/người/năm tăng gần 22 triệu đồng so với năm 2012. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm dần theo các năm, hiện còn 2,56%.

Ông Lê Văn Mạnh, sống ở đây cho biết, mấy năm nay, ai đến Vĩnh Khang cũng dễ dàng bắt gặp sự hồ hởi của người dân nơi đây khi nói về sự nhiệt thành, đồng thuận của bà con cùng chung tay xây dựng quê hương mới: “Từ xưa đường mòn lầy lội. Từ khi có đường mới tôi rất mừng, phấn khởi. Dù có đóng góp chúng tôi cũng thoải mái, nếu không có chương trình nông thôn mới, ở đây không biết bao giờ mới đổi thay”.

Dù là một xã nghèo , thuần nông nhưng người dân ở đây sẵn lòng hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường sá. Nhiều gia đình chưa giàu có nhưng cũng chắt chiu đóng góp hàng triệu đồng hay hàng trăm ngày công lao động… để xây dựng quê hương. Chương trình xây dựng nông thôn mới ở đây thật sự đã và đang tạo sự đoàn kết thống nhất trong nhân dân, với mục tiêu xây dựng đời sống nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

Về Vĩnh Khang hôm nay, bà con đều thấy rõ bộ mặt làng quê đang đổi thay mau chóng khi họ cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng quê hương. Mà điểm nổi rõ nhất là những tuyến đường bê tông kiên cố len lỏi từ khu dân cư ra tận ruộng vườn. Là hệ thống đèn đường soi sáng cả vùng quê mỗi khi đêm xuống. Và đó là những ngôi trường làng, nhà văn hóa, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn xóm khang trang…

Công sở xã Vĩnh Khang được đầu tư xây dựng mới

Mới đây, Vĩnh Khang vinh dự đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 10, đồng thời cũng tiến hành công tác sát nhập xã theo tinh thần Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII. Nhờ phát huy dân chủ, tôn trọng ý kiến nhân dân kết hợp với làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhất là những cán bộ diện dôi dư phải sắp xếp công việc mới, quá trình sáp nhập 2 xã Vĩnh Ninh và Vĩnh Khang đã diễn ra thuận lợi, tỷ lệ đồng thuận đạt 98%..

Ban Tổ chức huyện ủy đã làm việc với đội ngũ cán bộ hai xã, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng cá nhân. Việc sắp xếp, điều động cán bộ sau đó đã được giải quyết trên cơ sở vừa đáp ứng nguyện vọng cán bộ, vừa phù hợp với chuyên môn và thuận lợi nhất có thể cho từng người. Chính vì thế, các anh em đều vui và thoải mái chấp hành sự phân công.

Chia sẻ với phóng viên, chủ tịch UBND xã Vĩnh Khang, Hoàng Xuân Minh cho biết: “Đến thời điểm này, mọi công việc đều diễn ra thuận lợi, nhân dân đồng tình, tập thể cán bộ đoàn kết. Những cán bộ trước đủ tuổi nghỉ sẽ được nghỉ, số cán bộ còn lại sẽ được giữ nguyên và thực hiện công việc theo sự phân công của tổ chức, tất cả các cán bộ trong diện điều chuyển đều có tư tưởng thoải mái và sẵn sàng tâm thế tốt nhất để thực hiện các công việc trên cương vị mới”.

Một điều dễ nhận thấy khi gặp gỡ và chuyện trò với người dân hai xã Vĩnh Khang, Vĩnh Ninh những ngày qua là sự hồ hởi, tin tưởng vào những thay đổi sẽ diễn ra khi sáp nhập hai xã. Chị Mai Thị Hà thôn Khang Hải, xã Vĩnh Khang vui vẻ cho biết: “Người dân đều hiểu, ủng hộ chủ trương của Nhà nước và đồng tình cao với việc sáp nhập. Chúng tôi cũng đề nghị Nhà nước quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí trong việc chuyển đổi các giấy tờ cá nhân như căn cước, thẻ bảo hiểm, giấy phép lái xe… để người dân thuận lợi khi giải quyết công việc của cá nhân, gia đình”.

Hy vọng thời gian tới sau khi sát nhập xong với tên gọi mới địa giới hành chính mở rộng, hệ thống đường xá sẽ tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho giao thương phát triển, đời sống người dân nâng lên, xã sẽ trở thành điểm sáng trong việc nâng cao tiêu chí NTM, xóa đói giảm nghèo bền vững.