24/04/2024 lúc 17:56 (GMT+7)
Breaking News

Xã Nghi Tiến – Phát huy thế mạnh nghề khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản.

VNHN - Phát huy lợi thế ven biển, những năm gần đây, lãnh đạo xã Nghi Tiến (Nghi Lộc) luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đầu tư phát triển nghề khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, đưa thủy, hải sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

VNHN - Phát huy lợi thế ven biển, những năm gần đây, lãnh đạo xã Nghi Tiến (Nghi Lộc) luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đầu tư phát triển nghề khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, đưa thủy, hải sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Nghi Tiến là xã bãi ngang ven biển, nằm ở phía Đông Bắc huyện Nghi Lộc, có đường bờ biển dài 2,4km. Toàn xã có 1.026 hộ dân, với 4.123 nhân khẩu, ngành nghề chủ yếu là khai thác thủy sản ven bờ và một phần sản xuất nông nghiệp. Xác định kinh tế biển có vai trò và vị trí hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và chủ quyền tuyến biển, trong những năm qua, xã Nghi Tiến đã tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh các hoạt động khai thác thủy hải sản và chuyển một phần diện tích đất sản xuất một vụ lúa hiệu quả kinh tế thấp sang phát triển trang trại tổng hợp, nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, xã có trên 41 ha diện tích nuôi trồng thủy, hải sản; trong đó có gần 36 ha diện tích nuôi cá và gần 3 ha diện tích nuôi tôm nước lợ với sản lượng ước tính hàng năm đạt 66 tấn.

Đi đôi với phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, xã đã tích cực vận động nhân dân đầu tư nâng cấp phương tiện, đóng mới tàu cá bám biển khai thác hải sản. Hiện nay, xã có 215 tàu thuyền và phương tiện khai thác hải sản gần bờ, đa số tàu thuyền công suất đều dưới 100 CV. Thực tế, việc khai thác thủy hải sản những năm gần đây của xã Nghi Tiến đã có bước phát triển đáng khích lệ. Năm 2018, toàn xã đã khai thác gần 210 tấn hải sản các loại, đạt 104% kế hoạch năm; tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 300 lao động.

Đ/c Trần Công Oanh– Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến trao đổi với phóng viên

Xác định nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy, hải sản vẫn là hướng đi mang tính bền vững, trong sự phát triển kinh tế của người dân địa phương, năm 2019 xã Nghi Tiến sẽ phấn đấu đạt 200 tấn về sản lượng khai thác, đánh bắt và 75 tấn sản lượng nuôi trồng thủy, hải sản các loại.

Mặc dù xác định kinh tế biển có vai trò và vị trí hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội, đảm bảo An ninh - Quốc phòng của địa phương, tuy nhiên trao đổi với PV VNHN, Đ/c Trần Công Oanh – Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến cũng thừa nhận, để phát triển kinh tế biển theo hướng lâu dài bền vững, hiện nay xã Nghi Tiến cũng gặp phải một vài khó khăn, trăn trở mà cụ thể là vấn để diện tích nuôi trồng thủy, hải sản. Đ/c Trần Công Oanh cho biết thêm: “ Hiện nay theo chủ trương của tỉnh và huyện, thì khoảng 460 ha diện tích bờ biển của xã Nghi Tiến sẽ cho phép các tập đoàn lớn đầu tư kinh tế, tuy nhiên do gặp phải một số lý do khách quan và chủ quan cho nên các dự án vẫn chưa được các tập đoàn triển khai. Chính điều này đã gây ra một số khó khăn trong định hướng phát triển kinh tế biển của địa phương…”

Một góc xã Nghi Tiến hôm nay

Có thể khẳng định rằng, nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy, hải sản ở xã Nghi Tiến đang góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của địa phương, từng bước đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với sự nỗ lực vượt khó, vươn lên trong quá trình phát triển kinh tế của người dân; xã đề nghị các cấp, các ngành có liên quan, các tổ chức quan tâm, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được quy hoạch từ đó giúp giải quyết các vướng mắc và khó khăn của chính quyền và nhân dân đang gặp phải./.