25/04/2024 lúc 07:04 (GMT+7)
Breaking News

Xã Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ) làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Xã đã tăng cường tuyên truyền, công khai minh bạch giá đất đền bù của UBND tỉnh, hỗ trợ giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho các hộ… nên tạo được sự đồng thuận của người dân khi giải phóng mặt bằng.

VNHN - Xã đã tăng cường tuyên truyền, công khai minh bạch giá đất đền bù của UBND tỉnh, hỗ trợ giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho các hộ… nên tạo được sự đồng thuận của người dân khi giải phóng mặt bằng.

Công tác giải phóng mặt bằng của địa phương nhận được sự đồng thuận của dân

Giải phóng mặt bằng, cho đến nay, vẫn được xem là việc khó mà nhiều địa phương gặp phải khi thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn. Một trong những nguyên nhân cơ bản là do người dân chưa đồng thuận với các chính sách bồi thường, hỗ trợ của nhà nước. Thêm vào đó, còn có lý do là sự nhập cuộc thiếu quyết liệt của hệ thống chính trị nơi doanh nghiệp đến đầu tư.

Trái với thực trạng trên, thời gian qua, xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ lại giải quyết rất tốt vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư.

Một trong những giải pháp của địa phương, là sớm công khai quy hoạch khi các dự án đến đầu tư tại trụ sở xã, các nhà văn hóa thôn để người dân đến xem, nắm bắt được và bàn thảo. Nhờ đó, người dân hiểu, đồng thuận trong việc chia sẻ những khó khăn để hỗ trợ nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, xã, thôn phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để bàn cách tháo gỡ khó khăn, vướng  mắc nếu phát sinh trong quá trình giải phóng mặt bằng. Do vậy,  từ năm 2016 đến năm 2019 tại 2 thôn Tử Dương và Tử Đông đã có 8 nhà đầu tư đến thuê đất một cách thuận lợi với diện tích gần 30 héc-ta.

Chia sẻ về vấn đề này, theo bà Vũ Thị Huyển, Phó Bí thư Chi bộ thôn Tử Đông, khi tiến hành giải phóng mặt bằng, địa phương cũng gặp vướng mắc khoảng 6, 7 hộ chưa chấp thuận ngay. Bởi vậy, sau đền bù đợt một xong, địa phương đã đi trực tiếp đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tạo điều kiện cho công ty sớm thu hồi đất làm nhà xưởng. Nhờ đó, người dân đã hiểu ra vấn đề và chấp thuận.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Anpha thì cho biết, có một số hộ ý kiến về việc giải phóng mặt bằng như nào, bồi thường hỗ trợ làm sao cho phù hợp? Vì thế, Ban lãnh đạo công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp xuống để gặp bà con. Việc Giải Phóng rồi việc hỗ trợ sẽ công khai họp toàn dân và Chính quyền xã, công khai tất cả tài chính để bà con cùng nắm được giá cả, thống nhất cách làm việc.

Đến nay, xã Lý Thường Kiệt có 12 dự án đầu tư vào địa bàn với diện tích khoảng 35 héc-ta, trong đó, 80% là những dự án mới. Từ năm 2014 trở lại đây, khi đường cao tốc Hà Nội -  Hải Phòng chạy qua, thời điểm đó một số dự án tại các huyện phía Bắc của tỉnh gặp khó khăn khi có số ít người dân chưa đồng ý với các phương án hỗ trợ bồi thường giá đất nông nghiệp khiến cho nhà đầu tư mất cơ hội sản xuất kinh doanh.

Thế nhưng tại xã Lý Thường Kiệt, khi nhà đầu tư cùng Chính quyền và người dân vào cuộc thì công tác giải phóng mặt bằng lại diễn ra khá thuận lợi.

Có được điều này, theo ông Vũ Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Lý Thường Kiệt, địa phương đã phối hợp với doanh nghiệp họp dân để xin ý kiến đánh giá tác động về dự án. Sau khi đánh giá xong thì công khai minh bạch từ giá đất đền bù của UBND tỉnh, đến hỗ trợ giải quyết việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề và hỗ trợ gạo cho các khẩu.

Dự kiến, xã Lý Thường Kiệt là một trong những địa bàn trọng điểm để tỉnh Hưng yên quy hoạch xây dựng khu công nghiệp sạch Lý Thường Kiệt với diện tích hàng trăm héc-ta. Vì thế, diện tích trồng lúa của xã sẽ còn rất ít. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng để các hộ dân đồng thuận nhượng đất canh tác cho nhà đầu tư là rất quan trọng./.