19/04/2024 lúc 18:44 (GMT+7)
Breaking News

Xã Hà Vân (Hà Trung) chính quyền bán đất trái thẩm quyền, người dân mỏi mòn đợi sổ đỏ

VNHN - Trong suốt 23 năm qua, 28 hộ dân sinh sống dọc trục đường Dương – Vân - Thanh, xã Hà Vân, huyện Hà Trung, đang phải mỏi mòn đợi chờ, mảnh đất mà mình đã mua của UBND xã từ những năm 1996 đến nay, được cấp sổ đỏ. Lý do cũng bởi chính quyền xã bán đất trái thẩm quyền và ghi phiếu thu tiền không đúng với bản chất sự việc.

VNHN - Trong suốt 23 năm qua, 28 hộ dân sinh sống dọc trục đường Dương – Vân - Thanh, xã Hà Vân, huyện Hà Trung, đang phải mỏi mòn đợi chờ, mảnh đất mà mình đã mua của UBND xã từ những năm 1996 đến nay, được  cấp sổ đỏ. Lý do cũng bởi chính quyền xã bán đất trái thẩm quyền và ghi phiếu thu tiền không đúng với bản chất sự việc.
Người dân cho biết, từ năm 1996, thấy xã có chủ trương bán đất ở, dọc trục đường Dương – Vân – Thanh, nên 28 hộ đã làm đơn xin mua. Sau đó đến năm 1998, nhiều hộ  bắt đầu làm nhà để ở, tuy nhiên họ không hề hay biết chính những mảnh đất họ đã mua và làm nhà, sẽ không  đủ điều kiện để làm sổ đỏ về sau. Bởi chính quyền bán cho họ là bán đất ở, tuy nhiên khi họ nộp tiền thì phiếu thu lại ghi dưới nhiều hình thức khác nhau như: Thu đất thầu dài hạn; thu một lần đóng góp xây dựng cơ bản; tạm thu tiền đất thầu khu vực đường trục; thu sản thầu vùng ũng.. tất cả những phiếu thu ghi dưới dạng này, đều không đúng với quy định hiện hành, để làm giấy chứng nhận cấp quyền sử dụng đất. 


Phiếu thu tiền đất được ghi dưới nhiều dạng khác nhau và không đúng với nội dung

Bà Lương Thị Lý, một trong 28 hộ nói trên cho biết: Sau khi thấy cán bộ ghi không đúng nội dung trong phiếu thu, bà và một số hộ khác có thắc mắc. Tuy nhiên cán bộ thu tiền  nói, cứ yên tâm về đi, miễn cứ làm được sổ đỏ là được. Thấy cán bộ xã nói vậy, mọi người đều rất tin tưởng và yên tâm ra về. Sau thời gian dài không làm được sổ đỏ, họ lên xã hỏi thì mới biết chính những phiếu thu đó đã không hợp lệ. Biết chuyện, mọi người ai cũng hoang mang, lo sợ và chỉ biết làm đơn yêu cầu chính quyền xã cùng các cấp vào cuộc làm rõ, với mong muốn trả lại sự công bằng cho họ. 
Thời gian gần đây trục đường Dương – Vân –Thanh đã được quy hoạch, mở rộng tính từ tim đường vào 16m. Khiến toàn bộ 28 hộ gia đình nói trên, có nguy cơ không được đền bù về đất ở. Khi nhà nước tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, phục vụ  dự án. Lại một lần nữa làm cho họ thêm hoang mang, vì sợ mất đất. 
Ông Lê Văn Vĩnh, cũng thuộc một trong 28 hộ nêu trên cho hay: Trong những lần đối thoại gần đây, chính quyền xã Hà Vân cho biết, đối với những hộ có phiếu thu không hợp lệ, nếu muốn đủ điều kiện làm sổ đỏ, thì phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Đồng nghĩa với việc gia đình ông và 27 gia đình còn lại, phải mất thêm một lần tiền nữa cho mảnh đất của mình đã mua của xã trước đó. 
Chính quyền xã nói gì?
Trao đổi với Pv, ông Phạm Minh Đức - Chủ tịch UBND xã Hà Vân thừa nhận, toàn bộ diện tích đất mà 28 hộ dọc trục đường Dương – Vân – Thanh mua của xã từ những năm 1996, là do xã bán trái thẩm quyền và không làm được sổ đỏ là bởi vì phiếu thu ghi không đúng với nội dung bán đất. Ông cũng cho biết toàn xã Hà Vân hiện nay, còn 241 hồ sơ, có liên quan đến việc bán đất trái thẩm quyền còn tồn đọng. Và không riêng gì 28 hộ dân dọc trục đường Dương – Vân – Thanh, mà toàn bộ 241 hồ sơ này, đang được rà soát lại, những hộ nào đủ điều kiện sẽ  được tiến hành sét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Ông lý giải thêm: Để xảy ra lỗi này, nguyên nhân là từ hai phía, chứ không riêng gì chính quyền xã. Bởi người dân sau khi phát hiện nội dung phiếu thu ghi không đúng, sao vẫn cứ nộp tiền để mua? Và hiện cấp uỷ, chính quyền xã đang rất nổ lực trong việc tìm cách tháo gỡ những vướng mắc nói trên, tuy nhiên nhiều việc vượt quá thẩm quyền, nên phải chờ chỉ đạo từ phía UBND huyện Hà Trung.


Ông Phạm Minh Đức – CT UBND xã Hà Vân làm việc với Pv.

Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc sát nhập đơn vị hành chính cấp xã, thì từ nay đến cuối năm 2019, xã Hà Vân sẽ được sát nhập với xã Hà Thanh. Trước thực trạng này, 28 hộ dân dọc trục đường Dương – Vân – Thanh lại có thêm lý do để lo lắng về số phận của chiếc sổ đỏ cho mảnh đất mà mình hiện đang sinh sống. Và trong suốt 23 năm qua, 28 hộ dân này, vẫn đang  mỏi mòn chờ đợi đến ngày mảnh đất nhà mình được cấp quyền chứng nhận sử dụng đất.
Lỗi tại ai? mọi việc có lẽ đã quá rõ. Thiết nghĩ đã đến lúc cấp uỷ, chính quyền xã Hà Vân và huyện Hà Trung, cần công tâm hơn nữa trong vịêc tìm cách thão gỡ những vướng mắc nói trên. Qua đó đem lại sự công bằng chính đáng cho người dân, cũng như ổn định lại tình hình địa phương./.