29/03/2024 lúc 21:01 (GMT+7)
Breaking News

Xã Dương Huy (Cẩm Phả) – Điểm dừng chân lý tưởng

VNHN - Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn do Công ty CP BOT Biên Cương (BOT Biên Cương) làm chủ đầu tư gồm 2 phần là cao tốc Hạ Long – Cẩm Hải với tổng chiều dài 53,6km và quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương với tổng chiều dài là 31,25km. Với gần 12.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này sẽ là cơ hội cho những địa phương được cao tốc này đi qua để phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân như xã Dương Huy.

VNHN - Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn do Công ty CP BOT Biên Cương (BOT Biên Cương) làm chủ đầu tư gồm 2 phần là cao tốc Hạ Long – Cẩm Hải với tổng chiều dài 53,6km và quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương với tổng chiều dài là 31,25km. Với gần 12.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này sẽ là cơ hội cho những địa phương được cao tốc này đi qua để phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân như xã Dương Huy.

Mặc dù là xã vùng sâu, vùng xa của Tp Cẩm Phả, nhưng nhiều năm qua, do có sự đầu tư đúng hướng, nên kinh tế - xã hội của Dương Huy đã có bước tiến mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng của xã từng bước được đầu tư hoàn thiện, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tích cực làm cho diện mạo xã có nhiều đổi thay rõ nét. Đặc biệt, có thể thấy rõ tương lai của sự chuyển biển kinh tế nơi đây khi có tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi qua.

Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn nối liền Sân bay Quốc tế Vân Đồn và Trung tâm thành phố Hạ Long tạo điều kiện lớn cho việc khai tác nguồn khách du lịch cho địa phương

Tiềm năng phát triển kinh tế

Nhận thấy rõ địa phương là một xã có thế mạnh về phát triển nông nghiệp sạch, tiềm năng phát triển nông – lâm sản. Đảng uỷ, UBND xã Dương Huy đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nhân dân tích cực thúc đẩy sản xuất, cụ thể: đa dạng hoá các loại cây trồng phù hợp thổ nhưỡng, đa dạng các giống vật nuôi theo mô hình kinh tế trang trại, phát triển theo quy mô công nghiệp, có giá trị thương phẩm cao trên thị trường. Cùng với đó, địa phương có điều kiện để giao thương với các thị trường tiêu thụ lớn về hàng hoá nông sản, thuận lợi trong tiếp cận khoa học kỹ thuật, thu hút đầu tư. Bên cạnh lợi thế về nông nghiệp, xã chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp một cách toàn diện.

Một phần tuyến đường cao tốc đi qua địa phận xã Dương Huy

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh kế địa phương, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được tập trung cải tạo. Xã đã nâng cấp đường liên thôn, xóm; cải tạo, xây mới hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn phục vụ sản xuất nông nghiệp. Có thể thấy chính quyền và người dân địa phương đã rất nỗ lực và quyết liệt trong xây dựng diện mạo mới.

Những mong muốn

Không chỉ nỗ lực, đoàn kết trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ khai thác tối đa lợi thế tự nhiên vào sản xuất nông – lâm sản, chính quyền và người dân địa phương xã Dương Huy đã tích cực rất lớn trong việc thay đổi tư duy làm kinh tế. Thực hiện chủ chương của tỉnh về việc xây dựng cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, chính quyền địa phương xã Dương Huy đã phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất tích cực vận động nhân dân triển khai giải phóng mặt bằng, nỗ lực đảm bảo tiến độ cho dự án và quyền lợi của người dân giúp thông tuyến, hoàn thành sớm so với dự định. Người dân nơi đây vô cùng phấn khởi khi tuyến cao đốc này đi qua địa phận xã. Đây là dự án trọng điểm đóng vai trò kết nối tuyến trung tâm Tp Hạ Long với sân bay Quốc tế Vân Đồn, là cửa ngõ thu hút lượng lớn khách du lịch của tỉnh nói riêng, khu vực phía Bắc nói chung. Dự án cũng tham gia phần lớn vào khu tam giác vàng về kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Tuyến đường cao tốc đã hoàn thiện tạo điều kiện lớn cho xã phát triển sản phẩm nông sản

Chính quyền và người dân địa phương mong muốn được khai thác lợi thế từ Dự án này khi đã hoàn thành. Có thể thấy, trước những lợi thế của tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, nếu được xây dựng một điểm nút giao thông hoặc một trạm dừng nghỉ tại địa phận xã trên tuyến đường cao tốc này đi qua, các sản phẩm thế mạnh của địa phương sẽ có cơ hội được cung cấp ra thị trường, góp phần phát triển kinh tế rất lớn.

Thay lời kiến nghị

Thực tế cho thấy, xã Dương Huy đang gặp một số trở ngại từ các hệ thống cơ sở hạ tầng cũ đã xuống cấp, còn thiếu và không đồng bộ. Hiện nay toàn xã cũng còn những hộ thuộc diện nghèo. Để bứt phát hơn nữa, cần sự đầu tư, quan tâm hơn nữa từ chính quyền tỉnh và thành phố cho việc xây dựng tuyến đường đầu nối từ xã đến cao tốc để địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân thông qua việc cung cấp các sản phẩm nông sản.

Chia sẻ với phóng viên, Ông Nguyễn Văn Thưởng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Huy cho biết, hiện nay tỉnh và thành phố đã tập trung phát triển kinh tế du lịch thương mại, nhưng ngoài khu vực phát triển vùng lõi có những khu công nghiệp (KCN) nặng bị ảnh hưởng bởi môi trường, nên tỉnh và thành phố sẽ có những chuyển dịch các KCN về phía Bắc. Tạo điều kiện cho Dương Huy phát triển KCN, nếu có những hệ thống tuyến đường giao thông đô thị được nối với tuyến cao tốc và trung tâm thành phố hoặc trạm dừng nghỉ, sẽ là những đầu tư bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho xã Dương Huy thuận lợi để phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Văn Thưởng nhấn mạnh: “Xã Dương Huy hiện đang hoàn thiện xây dựng nông thôn kiểu mẫu, nếu được tỉnh và BOT Biên Cương quan tâm xây dựng một điểm nút giao thông tại đây, sản phẩm nông nghiệp có điều kiện lưu thông, người dân sẽ có lợi thế phát triển kinh tế thông qua việc cung cấp sản phẩm hàng hóa nông nghiệp sạch ra thị trường”.

Ông Nguyễn Văn Thưởng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Huy)

Có thể thấy, để làm được những mong muốn của chính quyền và người dân địa phương xã Dương Huy sẽ cần thêm những đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, những điều kiện cần thiết để có thể khai thác tốt được hiệu quả từ tuyến cao tốc này. Và hơn hết, cần có thêm sự đầu tư hơn nữa từ chính quyền tỉnh và thành phố trong thời gian tới.

Phú Phương - Trúc Đài