28/03/2024 lúc 17:50 (GMT+7)
Breaking News

WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống 1,2% trong năm 2019

VNHN - WTO vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống còn 1,2% trong năm 2019 và 2,7% năm 2020.

VNHN - WTO vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống còn 1,2% trong năm 2019 và 2,7% năm 2020.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu của năm nay xuống còn 1,2% so với mức đưa ra trước đó là 2,6%. WTO cũng đưa ra dự báo cho năm 2020, giảm xuống còn 2,7% từ mức dự báo trước đó là 3%. Tổ chức này cũng cảnh báo các con số còn có thể xuống thấp hơn nữa nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang và việc Anh rời EU khi chưa đạt được thỏa thuận.

Tổng Giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo, kêu gọi các thành viên WTO nỗ lực giải quyết các bất đồng thương mại và hợp tác để cải cách tổ chức này. Bóng tối đang bao trùm lên triển vọng thương mại với những biến động khó lường. Tác động của căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến các doanh nghiệp phải tạm ngừng kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh, ông Roberto Azevedo lo ngại.

Ảnh minh họa.

WTO đánh giá: Rủi ro đối với hoạt động thương mại toàn cầu chủ yếu bị chi phối bởi chính sách thương mại của các quốc gia. Mỹ và Trung Quốc đang lâm vào một cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua. Cả hai nước đã đánh thuế trừng phạt đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, làm xáo trộn thị trường tài chính và đe dọa tăng trưởng toàn cầu.