29/03/2024 lúc 02:43 (GMT+7)
Breaking News

Vũng Tàu: Sở NN&PTNT tăng cường các biện pháp về phòng cháy chữa cháy

VNHN - Chi cục Kiểm lâm ban hành Công văn số 184/CCKL-QLBVR tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng. Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại tối đa do các vụ cháy rừng gây ra.

VNHN - Chi cục Kiểm lâm ban hành Công văn số 184/CCKL-QLBVR tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng. Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại tối đa do các vụ cháy rừng gây ra.

 Sở NN&PTNT tăng cường các biện pháp về phòng cháy chữa cháy. (Ảnh minh họa)

Chi cục Kiểm lâm đề nghị các Hạt kiểm lâm tham mưu UBND các các cấp thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 1299/CT-BNN-TCLN của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng phải thường xuyên cắt cử Kiểm lâm địa bàn tuần tra, kiểm tra những khu vực trọng điểm về cháy rừng, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ rừng của các chủ rừng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến các lĩnh vực quản lý rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các tổ tuần tra canh gác lửa rừng trong quá trình tuần tra, kiểm tra phải thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người vào rừng, nắm bắt các đối tượng không có nhiệm vụ ra vào rừng nhằm ghi nhận lại các đối tượng trên để khi có xảy ra cháy rừng làm cơ sở cho việc xác minh, xử lý vi phạm các đối tượng gây ra cháy rừng.

UBND tỉnh cũng phối hợp với các chủ rừng và cơ quan điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân của các vụ cháy rừng thời gian vừa qua, để tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của Pháp luật, đồng thời phối hợp Chủ rừng thực hiện các biện pháp khắc phục thiệt hại do cháy rừng gây ra đối với các khu vực rừng bị cháy.

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy chữa cháy

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các cơ quan phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa các máy móc, trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng đảm bảo hoạt động có hiệu quả khi có sự cố cháy rừng xảy ra, tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ rừng phòng cháy, chữa cháy rừng đến các tổ chức, cá nhân sinh sống, hoạt động sản xuất trong rừng, ven rừng, kiểm tra, xác minh các vụ cháy và tổ chức chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra, đồng thời báo cáo ngay cho Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm biết theo dõi, chỉ đạo.

Thực tế cho thấy trong thời gian qua tỉnh đã xảy ra các vụ cháy rừng tại các khu vực Đèo Nước Ngọt khu vực giáp ranh của 02 huyện Long Điền, Đất Đỏ, khu vực xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ, khu vực Long Hương, Tp.Bà Rịa, khu vực Bưng Chuồng Ngựa, xã Bông Trang huyện Xuyên Mộc thuộc rừng BQL Khu BTTN Bình Châu – Phước Bửu quản lý, khu vực thành phố Vũng Tàu...

Hiện nay, do tình hình nắng, nóng, khô hạn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang có diễn biến rất phức tạp, nên các diện tích rừng đang có nguy cơ cháy rất cao, thường xuyên nằm ở cấp độ V (cấp cực kỳ nguy hiểm)./.