19/04/2024 lúc 06:09 (GMT+7)
Breaking News

Vũng Tàu: Khai mạc Lễ hội Dinh Cô Long Hải

VNHN-Sáng 15-3 (nhằm ngày 10-2 âm lịch), Lễ hội Dinh Cô Long Hải đã chính thức diễn ra tại Khu di tích lịch sử văn hóa Dinh Cô (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền,Vũng Tàu).

VNHN-Sáng 15-3 (nhằm ngày 10-2 âm lịch), Lễ hội Dinh Cô Long Hải đã chính thức diễn ra tại Khu di tích lịch sử văn hóa Dinh Cô (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền,Vũng Tàu).

Ngay từ sáng sớm, Ban nghi lễ gồm các vị hương chức, kỳ lão và đội học trò lễ, đội lân sư rồng đã có mặt tại Khu di tích lịch sử văn hóa Dinh Cô (viết tắt là Dinh Cô) và chuẩn bị tổ chức nghi lễ Thỉnh long vị Bà Lớn, Ông Nam Hải và Thần hoàng Từ miễu Bà Lớn, Đình thần và Lăng Ông Nam Hải (khu phố Hải Hà 1) về Dinh Cô. Đúng 7 giờ sáng, đoàn xuất phát từ Dinh Cô đến Đình thần và Lăng Ông Nam Hải, Miễu Bà cúng tế, rước bài vị Bà Lớn, Thần hoàng về Dinh Cô. Sau đó là lễ cúng an vị, cúng tiền hiền, tụng niềm cầu quốc thái dân an. 

Múa rồng trước Dinh Cô trong Lễ hội.

Trong ngày đầu diễn ra Lễ hội, ngoài người dân địa phương, đã có những đoàn du khách đến từ các tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và các tỉnh miền Tây đến dâng hương, chiêm bái, cầu bình an. Tuy nhiên, do hôm nay là ngày làm việc trong tuần (thứ Sáu) nên lượng khách không đông. Các đường phố trung tâm của thị trấn Long Hải thông thoáng, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm. Cùng với với phần lễ, ở sân Dinh Cô diễn ra hội thao truyền thống. 275 vận động viên là đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân 13 khu phố trên địa bàn thị trấn Long Hải đã tham gia các môn: Thi gánh cá, đan lưới, cột lưới, đập heo đất, đua thuyền trên cát…

Hát hò chèo bả trạo trong lễ Thỉnh long vị Bà Lớn, Ông Nam Hải và Thần hoàng về Dinh Cô.

Tại lễ hội, nhiều đội Thanh tra giao thông của Sở GT-VT, đội Quản lý trật tự Đô thị thị trấn Long Hải cùng các tổ bảo vệ dân phố, liên tục tuần tra các tuyến đường và xung quanh khu vực Dinh Cô để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. 15 người trong đội vệ sinh môi trường của Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư phát triển Đô thị huyện Long Điền liên tục dọn dẹp rác thải trên bãi biển và khu vực Dinh Cô, bảo đảm vệ sinh môi trường xanh-sạch.

Lễ hội gồm nhiều hoạt động: Nghi lễ Thỉnh long vị Bà Lớn, Ông Nam Hải và thần hoàng về di tích Dinh Cô; lễ cúng an vị, cúng tiền hiền, tụng niệm cầu quốc thái dân an. Ngoài phần lễ, lễ hội có hội thao truyền thống với các môn: thi gánh cá, đan lưới, đập heo đất tại bãi biển trước khu di tích Dinh Cô. Theo chương trình, ngày 16-3, Lễ hội diễn ra với nghi thức cúng tiên thường và ngày 17-3 là ngày lễ chính.