29/03/2024 lúc 12:20 (GMT+7)
Breaking News

Vùng rốn lũ Tân Hoá - Minh Hóa - Quảng Bình nỗ lực về đích nông thôn mới

VNHN - Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, xã Tân Hoá của huyện miền núi Minh Hoá (Quảng Bình) sẽ về đích nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, đảm bảo về đích đúng kế hoạch.

VNHN - Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, xã Tân Hoá của huyện miền núi Minh Hoá (Quảng Bình) sẽ về đích nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, đảm bảo về đích đúng kế hoạch.

Một góc xã Tân Hóa

Nằm ở vùng sâu, vùng trũng của huyện Minh Hoá, xã Tân Hoá không năm nào là không bị ngập lụt dài ngày, điều kiện đất đai sản xuất lại hạn hẹp nên đời sống kinh tế của người dân rất thiếu thốn khó khăn. Mặc dù vậy, với sự quan tâm của các cấp các ngành, đặc biệt là sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, chương trình xây dựng nông thôn mới nơi đây đã đạt kết quả cao, đưa lại diện mạo mới cho một xã thuần nông, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Ngô Thanh Đá - Chủ tịch UBND xã Tân Hoá cho biết: “Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân các nội dung mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới đối với cuộc sống của bà con, nhờ đó mà người dân luôn đồng tình ủng hộ. Việc quy hoạch cũng như xây dựng các công trình đều được bàn bạc thông qua người dân để thống nhất cao trước khi thực hiện, vì vậy các tiêu chí khi đã đạt đều đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của bà con”.

Đường làng ngõ xóm ngày càng khang trang sạch đẹp

Đến thời điểm hiện tại, xã Tân Hoá đã đạt 15/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, còn lại các tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, Cơ sở vật chất văn hoá, Thu nhập và tiêu chí hộ nghèo. Với mục tiêu kế hoach đã đặt ra, xã tập trung dồn lực cho các tiêu chí sắp đạt, khó đạt. Đánh giá thực tế các tiêu chí chưa đạt, xã đã xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để hoàn thành các tiêu chí thành phần, từ đó tập trung thực hiện mục tiêu đề ra. Đồng thời chỉ đạo nhân dân tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đảm bảo bền vững.

Ông Trương Sơn Bài, thôn 4 Yên Thọ phấn khởi nói: “Chương trình xây dựng nông thôn mới là một chủ trương rất đúng đắn, nhờ xây dựng nông thôn mới nên đường sá đi lại thuận tiện, sạch sẽ, môi trường được bảo vệ, an ninh trật tự nơi thôn xóm ổn định, không xảy ra trộm cướp,.. vì thế chúng tôi sẵn sàng hiến công hiến đất và tài sản để xây dựng nông thôn mới với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới, xã Tân Hoá tập trung lãnh đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu. Không ngừng nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình tiên tiến đến từng hộ nông dân nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực trên địa bàn. Đặc biệt nơi đây có hệ thống hang động Tú Làn thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm, là lợi thế để xã phát triển du lịch, thương mại dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân. Dự kiến cuối năm 2019, mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/năm.

Du khách thám hiểm động Tú Làn - hứa hẹn điểm đến du lịch của xã

Anh Trương Thanh Bình, ở thôn 2 Yên Thọ nói: “Việc xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm chung của xã hội, mà lợi ích đầu tiên là cho người dân nên chúng tôi ai cũng phấn khởi. Nhà nước đã cho kinh phí, vật tư rồi thì bà con có trách nhiệm hiến đất, hiến cây cũng như tài sản và góp ngày công để làm đường sá, các công trình phúc lợi khác. Việc phát triển kinh tế thì đã có hỗ trợ của nhà nước nhưng cái chính là bà con cũng phải tự giác vươn lên bằng nguồn vốn và sự cần cù tiết kiệm của mình thôi”.

Cùng với đó, xã tập trung triển khai các chính sách về giảm nghèo, tiếp tục triển khai các dự án, mô hình giảm nghèo bền vững, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ sản xuất, đa dạng sinh kế, giảm nghèo dựa vào cộng đồng; phấn đấu cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,5% xuống còn 5%.

Ông Ngô Thanh Đá - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Các tiêu chí còn lại chưa đạt thì tiêu chí thu nhập là khó khăn nhất vì điều kiện đất đai sản xuất thiếu thốn, thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai nên năng suất cây trồng rất bấp bênh. Vì thế chúng tôi chỉ đạo tập trung dồn điền đổi thửa, từ 4 đến 5 mảnh manh mún trước đây chuyển thành 1 vùng tập trung cho mỗi hộ để người dân thuận tiện đầu tư cải tạo sản xuất theo hướng hàng hoá, nâng cao năng suất trên một đơn vị diện tích. Và như vậy thì tiêu chí hộ nghèo cũng sẽ giải quyết được”

Với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành của huyện Minh Hoá và tỉnh Quảng Bình, nhất là ý chí phấn đấu tự vươn lên của người dân tin tưởng xã Tân Hoá sẽ về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra