29/03/2024 lúc 12:34 (GMT+7)
Breaking News

“Vua” cá Hồi, cá Tầm ở Thác Bạc Sa Pa

VNHN - Sa Pa được coi là vùng đất vàng để nuôi cá hồi, cá tầm vì hội tụ được đầy đủ điều kiện tự nhiên. Trong đó, tiêu biểu nhất có thể kể đến nghề nuôi cá nước lạnh, nổi bật với giống cá hồi, cá tầm. Ưu thế về khí hậu này đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi không chỉ giúp đẩy mạnh ngành du lịch mà còn mở rộng, phát triển ngành nông nghiệp nuôi trồng thực phẩm ôn đới tại Sa Pa.

VNHN - Sa Pa được coi là vùng đất vàng để nuôi cá hồi, cá tầm vì hội tụ được đầy đủ điều kiện tự nhiên. Trong đó, tiêu biểu nhất có thể kể đến nghề nuôi cá nước lạnh, nổi bật với giống cá hồi, cá tầm. Ưu thế về khí hậu này đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi không chỉ giúp đẩy mạnh ngành du lịch mà còn mở rộng, phát triển ngành nông nghiệp nuôi trồng thực phẩm ôn đới tại Sa Pa.

Các cơ sở nuôi cá hồi tại Sa Pa nuôi cá theo hình thức nhập trứng cá đã thụ tinh từ châu Âu về và nuôi trong môi trường nước lạnh. Tầm 1,5 đến 2 tháng, trứng sẽ nở thành cá con. Khi cá con ươm giống đạt trọng lượng khoảng 30 gram thì sẽ được chuyển sang hồ nuôi thương phẩm.

Ông Phạm Bá Uyên, Chủ tịch Hiệp Hội cá nước lạnh tỉnh Lào Cai, cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 200 cơ sở nuôi cá nước lạnh, chủ yếu nuôi tại các huyện Sa Pa, Bát Xát, Thác Bạc, Văn Bàn... sản lượng nuôi ước đạt 600 tấn. Thị trường tiêu thụ sản phẩm cho Sa Pa thông qua các nhà hàng, quán ăn và các cơ sở bán cá nước lạnh tại thị trấn Sa Pa, một số cung ứng ra thị trường thành phố Lào Cai, Hà Nội.

“Vua” Cá hồi, cá tầm ở Thác Bạc Sa Pa

Lứa cá giống tại trang trại của anh Trần Chung Hưng

Hướng đến ngày Hiệp hội cá nước lạnh tỉnh Lào Cai ông Nguyễn Thanh Hải – phó chủ tịch Hiệp hội Cá nước lạnh tỉnh Lào Cai gửi lời nhắn nhủ đến các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi cá nước lạnh ngày càng phải có trách nhiệm trong quy trình nuôi, không sử dụng các chất cấm để làm sao chất lượng cá ngày càng đạt tiêu chuẩn cao hơn, chỉ như thế mới giữ vững được vị thế của cá tầm, cá hồi Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng. Đồng thời đề xuất các ban ngành quản lý cần giám sát chặt chẽ, đảm bảo cho các cơ sở sản xuất chân chính trong quy trình sản xuất, kinh doanh.

Nói tới thành công trong việc nuôi cá nước lạnh ở Sa Pa không thể không kể đến công ty Song Nhi của anh Trần Chung Hưng. Khu nuôi cá hồi giống của anh Hưng với trang trại hơn 4000m2 mặt nước nuôi cá hồi vân, khoảng 15 bể giống nuôi cá hồi và cá tầm, mỗi bể nuôi một loại cá có kích cỡ khác nhau trong đó có 1 bể cá bố mẹ ước lượng 1 tấn với trung bình 40-50kg/con cùng với các bể nhỏ thả cá giống.

“Vua” Cá hồi, cá tầm ở Thác Bạc Sa Pa

Đàn cá thịt nuôi trực tiếp tại Nhà Hàng Song Nhi

Trò chuyện với giám đốc Trần Chung Hưng, điều dễ nhận thấy là sự mộc mạc và lối trò chuyện cởi mở, chân thành trong anh. Anh Hưng tâm sự: “Nuôi được cá hồi, cá tầm, người nuôi phải hiểu chúng, đòi hỏi phải tuân thủ kỹ thuật khắt khe; nguồn nước nuôi cá phải rất sạch. Nước nuôi cá hồi phải là nước sạch và lạnh. Nước được dẫn trực tiếp từ đầu nguồn về qua hệ thống lọc trước khi xả vào bể nuôi cá để đảm bảo nước luôn sạch và giữ được nhiệt độ lạnh vừa đủ trong cả mùa đông lẫn mùa hè. Chính vì thế cá hồi Sa Pa có màu hồng tươi, thớ săn, thịt mềm nhưng rất chắc, béo ngọt nhưng ít mỡ.

Đặc biệt là khi thấy có hiện tượng bất thường của cá thì cần phải quan sát. Từ đó rút ra được tập tính sinh hoạt, ảnh hưởng của ánh sáng, thời tiết, không gian sống để điều tiết cho phù hợp”.

Với 16 năm kinh nghiệm trong nuôi cá hồi, cá tầm giống đến nay cơ sở của anh Hưng đã có thể thả nuôi gần 150.000 – 300.000 nghìn con giống mỗi đợt. Trong điều kiện thuận lợi, mỗi năm trang trại thu trên 10 tấn cá thương phẩm. Cùng với thức ăn và con giống đều được nhập từ Châu Âu cộng với sự cần mẫn, sáng tạo của người tiên phong tạo nên sản phẩm cá hồi, cá tầm sạch chất lượng cao mà nhiều cơ sở địa phương trong khu vực đều mơ ước. 

Bên cạnh đó, anh còn cung cấp các dịch vụ làm giống cá, thức ăn chăn nuôi, cung cấp các thành phẩm, thương phẩm gửi đi cả nước như cá hồi hun khói, ruốc cá hồi, lẩu canh cá, cá phi lê, … tại nhà hàng Cá Hồi Song Nhi với mục đích đảm bảo hài hoà giữa cung và cầu cho sản phẩm địa phương, đồng thời mở ra hướng phát triển mới cho văn hoá ẩm thực du lịch. Đến nay Nhà hàng Cá Hồi Song Nhi là một địa điểm dừng chân lý tưởng cho mỗi du khách khi đến thăm Thác Bạc vừa ngắm cảnh vừa thưởng thức những món ăn đặc sản trong thời tiết se lạnh của vùng Tây Bắc.

Những con cá tầm, cá hồi Sa Pa cho thịt thơm ngon

Địa chỉ: Đội 5, thôn Sín Chải, Xã San Sả Hồ, Thị xã Sa Pa, Lào Cai
Số điện thoại: 0976373366
Website: http://songnhisapa.com