20/04/2024 lúc 08:11 (GMT+7)
Breaking News

Vụ trộn tạp chất có chứa pin vào hạt tiêu: 5 đối tượng bị truy tố

VNHNO - Ngày 10/10, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa ra cáo trạng truy tố nhóm đối tượng có liên quan đến đường dây sản xuất, trộn tạp chất cà phê, lõi pin và sỏi vào hạt tiêu để tăng trọng lượng nhằm bán kiếm lời bị lực lượng chức năng phát hiện hồi tháng 4/2018.

VNHNO - Ngày 10/10, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa ra cáo trạng truy tố nhóm đối tượng có liên quan đến đường dây sản xuất, trộn tạp chất cà phê, lõi pin và sỏi vào hạt tiêu để tăng trọng lượng nhằm bán kiếm lời bị lực lượng chức năng phát hiện hồi tháng 4/2018.

Các đối tượng bị truy tố bao gồm Phan Thị Dung (SN 1962) ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước; Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975) và Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985) cùng ngụ huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông; Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) và Trần Ngưỡng (SN 1976), cùng ngụ huyện Đắk Song tỉnh Đắk Nông về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.

Hai đối tượng Nguyễn Xuân Bảo và Nguyễn Thị Thanh Loan sản xuất và buôn bán tạp chất trộn vào hạt tiêu

Trước đó, vụ việc được Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện từ ngày 15-17/4/2018, khi đơn vị tiến hành kiểm tra cơ sở thu mua nông sản của Nguyễn Thị Thanh Loan thấy đang sử dụng dung dịch hỗn hợp nước và pin để ngâm, tẩm và nhuộm đen phế phẩm cà phê. Tại đây, lực lượng chức năng đã niêm phong 21 tấn phế phẩm cà phê đã tẩm nhuộm cùng 40 lít dung dịch, 35kg pin bị đập dẹp, gần 2 tạ lõi, nắp và vỏ pin.

Cơ sở sản xuất của Loan

Thông tin từ cáo trạng cho hay, vào khoảng năm 2003-2004, thông qua việc kinh doanh mua bán hạt tiêu, Phan Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung có quen biết với Lê Thị Hồng Thơ – Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông.

Đến giữa năm 2015, biết một đối tượng mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3mm), Thơ đã giới thiệu và đưa mẫu tạp chất cho Dung xem thử. Nhận thấy “món hơi” trước mắt khi dùng tạp chất trộn vào hạt tiêu, cả hai chủ động tìm đến người cung cấp. Sau đó, Dung thoả thuận Thơ sẽ được hưởng chênh lệch 1.000 đồng/kg còn lại chi phí vận chuyển và tiền thành phẩm Dung sẽ lo

Khi đã có đơn hàng, Thơ liền kết nối với Nguyễn Thị Thanh Loan đề nghị mua 3 tấn tạp chất. Được biết, để ra được thành phẩm như mong muốn, Loan đã lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ được sàng, quạt ra từ 1 lô hàng cà phê rô 4 (tức cà phê vỡ có lẫn vỏ) tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô rồi đóng bao và thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.

Mẫu hỗn hợp vỏ cà phê trộn than pin, sỏi đá (trái) và hỗn hợp đã được trộn với hạt tiêu (phải) do cơ quan điều tra thu giữ

Tuy nhiên, nhằm qua mắt lực lượng chức năng, Thơ tiếp tục vận chuyển sang xe tải khác để giao cho Dung. Nhận được số tạp chất theo yêu cầu, Dung tiến hành trộn chúng vào hạt tiêu khô đã mua của người dân rồi bán ra thị trường. Được lợi nhuận cao thu về, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan để trộn vào hạt tiêu bán cho một số bạn hàng theo hợp đồng đã kí kết.

Sau một thời gian hợp tác, Dung trả lại cho Thơ một số chuyến hàng vì tạp chất không đảm bảo về màu sắc với hạt tiêu khô. Nhận thấy vậy, Loan và Nguyễn Xuân Bảo (sống chung với Loan như vợ chồng từ tháng 9/2015) đã mua pin Con Ó về, đập ra lấy bột pin cho vào thùng nước pha trộn đem tưới lên tạp chất.  

Tạp chất được đưa vào máy trộn bê tông quay trộn đều, đưa ra lò sấy khô để cho ra thành phẩm đúng theo yêu cầu của Dung.

Đến ngày 15/4/2018, Dung biết được tạp chất mua của Loan và Bảo có trộn bột pin Con Ó bị cơ quan điều tra phát hiện nên nhanh chóng gọi em chồng hỗ trợ đem 9,8 tấn tạp chất trên chở ra rẫy cao su trộn với lân, vôi và phân heo ủ làm phân bón để tẩu tán.

Nước bột pin để trộn vào hỗn hợp tại cơ sở của đối tượng Loan

Còn đối với 4 tấn hạt tiêu đã trộn tạp chất, Dung cho trộn thêm khoảng 5 tấn hạt tiêu để bán cho Công ty cổ phần Phalco Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 22/4, Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ số hàng trên.

Ghi nhận từ kết quả giám định, có 18,34% tạp chất, trong đó có bột pin chứa mangan dioxit; kẽm clorua; amoni clorua… là các chất bị cấm trong thực phẩm. 

Cũng theo kết quả điều tra của VKSND tỉnh Đắk Nông cho thấy, từ cuối năm 2015 đến tháng 4/2018, Loan và Bảo đã xuất bán khoảng 300 tấn hỗn hợp phế phẩm cà phê trộn với dung dịch bột pin, với giá từ 9.000-12.000 đồng/kg. 

Căn cứ vào kết quả điều tra, hành vi của các đối tượng là vi phạm về quy định an toàn thực phẩm (điều 317, bộ Luật Hình sự năm 2015). Khung hình phạt áp dụng cho các đối tượng này là từ 7-15 năm tù./. 

Hiện, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được VKSND tỉnh Đắk Nông chuyển đến TAND cùng cấp để xét xử./.