20/04/2024 lúc 05:04 (GMT+7)
Breaking News

Vụ kiện giữa Vinasun và Grab: Hội đồng xét xử chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng

VNHNO - Ngày 29/10, TAND TP. HCM vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (GrabTaxi) như dự kiến.

VNHNO - Ngày 29/10, TAND TP. HCM vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (GrabTaxi) như dự kiến.

Phiên xét xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và GrabTaxi chiều 29/10

Xét thấy cần phải xác minh, thu thập bổ sung tài liệu liên quan đến việc giám định thiệt hại của phía Vinasun mới giải quyết được vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định ngừng phiên tòa Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng hơn 41,2 tỷ đồng. 

Trước đó, sau 5 ngày xét xử, HĐXX dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào chiều ngày 29/10. Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, chủ tọa phiên tòa bất ngờ quay lại phần xét hỏi cả hai phía đại diện của Vinasun và Grab để làm rõ thiệt hại theo đơn khởi kiện của Vinasun. 

Theo HĐXX, thiệt hại của Vinasun có thể có nhưng để chứng minh rất khó, cần phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của Grab với thiệt hại của Vinasun. 

Tại phiên tòa, đại diện của Vinasun tiếp tục cho rằng hoạt động của Grab gây thiệt hại nặng nề cho Vinasun và thiệt hại này có mối quan hệ nhân quả với nhau. 

Theo đó, sự phát triển nhanh chóng của Grab khiến cho trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017, Vinasun có tới 2.777 xe của Vinasun phải nằm bãi và có khoảng từ 8.000-12.000 tài xế của Viansun đã phải nghỉ việc.

Về giảm giá trị vốn hóa của thị trường của Vinasun, công ty này cũng cho rằng có nguyên nhân do sự phát triển nhanh chóng của Grab. Theo Vinasun, hoạt động của Grab khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinasun bị suy giảm và các nhà đầu tư, cổ đông lo ngại, không còn tin vào khả năng tăng trưởng của Vinasun.

Trong khi đó, đại diện của Grab vẫn giữ nguyên quan điểm trong các phiên tranh tung trước cho rằng báo cáo giám định của Công ty Cửu Long có nhiều sai sót trong phương pháp tính thiệt hại của Viansun cũng như việc xe nằm bãi, giảm giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp không thể nào do Grab gây ra mà còn do nhiều yếu tố khác bên ngoài.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng cần phải xác minh, thu thập thêm tài liệu, chứng cứ liên quan kết luận giám định mới có cơ sở phân định chính xác. Vì vậy, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa. Thời hạn tạm ngừng không quá 1 tháng. Phiên tòa tiếp theo dự kiến mở vào ngày 22/11.

Trước đó, Vinasun khởi kiện GrabTaxi với nội dung đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41,2 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Hình thức mà Vinasun yêu cầu Grab thực hiện là bồi thường một lần. 

Trong khi phía Grab cho rằng chỉ thực hiện theo đề án thí điểm của Bộ GT-VT và vi phạm (nếu có) thuộc về thẩm quyền xử lý của cơ quan chức năng, cũng như không phải là nguyên nhân khiến lợi nhuận của Vinasun sụt giảm.

Vụ kiện này được đưa ra xét xử lần đầu vào ngày 6/2 nhưng sau đó đã trải qua 3 lần tạm đình chỉ và hoãn xử. Đến phiên tòa lần thứ 4 được mở từ ngày 17/10, nhiều người tưởng rằng cuộc chiến pháp lý giữa hai doanh nghiệp này sẽ ngã ngũ nhưng cuối cùng HĐXX vẫn chưa thể đưa ra được phán quyết cuối cùng do những phức tạp của vụ kiện./.