18/04/2024 lúc 14:03 (GMT+7)
Breaking News

Vụ đông xuân ở Nam Bộ khởi sắc toàn diện

VNHN - Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn nhưng vụ đông xuân 2019 - 2020 ở khu vực Nam Bộ vẫn đạt nhiều sản lượng, năng suất đều tăng cao.

VNH - Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn nhưng vụ đông xuân 2019 - 2020 ở khu vực Nam Bộ vẫn đạt nhiều sản lượng, năng suất đều tăng cao.

Do được dự báo trước, vụ đông xuân gặp nhiều khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn cho nên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã chủ động điều chỉnh khung thời vụ cho từng địa phương, từng vùng hợp lý nhằm tránh hạn, mặn.

Vụ đông xuân ở Nam Bộ khởi sắc

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Lê Thanh Tùng cho biết, vụ đông xuân 2019 - 2020, toàn vùng Nam Bộ xuống giống khoảng 1,6 triệu ha, giảm 68.500 ha, năng suất ước đạt 68,54 tạ/ha, tăng 1,23 tạ/ha sản lượng ước đạt hơn 11 triệu tấn.

Người dân chủ động trong việc ứng phó thời tiết

Theo thông tin dự báo, các địa phương đã xuống giống sớm hơn từ 10 đến 30 ngày so với vụ đông xuân trước. Chủ động trong việc xuống giống sớm, sử dụng giống ngắn ngày và gieo cấy tập trung trong tháng 10 và 11 đã đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, thời tiết cũng thuận lợi hơn giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh. Khi lúa trổ không bị mưa trái mùa dẫn đến tỷ lệ đậu hạt và năng suất cao, phẩm chất gạo tốt.

Để có vụ lúa đạt kết quả tốt, thời gian qua bên cạnh việc phối hợp các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống hạn, mặn, ngành nông nghiệp tỉnh đã khuyến cáo người dân ở những vùng có nguy cơ hạn, mặn xâm nhập cao xuống giống sớm hoặc hạn chế gieo sạ lúa để chuyển sang cây trồng khác phù hợp hơn. Do xuống giống sớm, người dân đã chủ động tích trữ được nước ngọt để tưới lúa cho năng suất khá cao và giá bán cũng tốt.

Tập trung sức lực cho các vụ tiếp theo.

Mùa khô năm nay, toàn bộ các cửa sông ở đồng bằng sông Cửu Long có độ mặn đã vượt so với mức lịch sử năm 2015 - 2016 và sâu hơn từ 7 km đến 10 km. Dự báo mùa mưa năm nay sẽ đến muộn hơn khoảng hai tuần so với trung bình nhiều năm.

Các địa phương bám sát thời vụ, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất.

Từ nay đến giữa tháng 5, tình hình nguồn nước ở khu vực còn khá khó khăn. Do đó, việc xuống giống vụ hè thu có thể thực hiện đồng loạt từ tháng 4, đầu tháng 5 khi nguồn nước về thuận lợi nhưng cũng cần đề phòng thiếu nước đầu vụ nếu mưa xuất hiện muộn, những khu vực bị ảnh hưởng bởi mặn phải rửa mặn, phèn thật kỹ trước khi xuống giống.

Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường cho biết, vụ hè thu 2020, vùng Nam Bộ dự kiến sẽ gieo sạ hơn 1,6 triệu ha, phấn đấu năng suất 56,41 tạ/ha và sản lượng đạt 9,18 triệu tấn. Với phương án bố trí gieo trồng sớm hơn và khi chủ động được sản xuất vụ hè thu, sẽ sớm chủ động xây dựng được kế hoạch sản xuất vụ thu đông.

Theo Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Quốc Doanh, vụ hè thu, thu đông là vụ sản xuất quan trọng nhưng dự tính sẽ còn gặp khó khăn, bởi tình hình hạn, mặn có thể diễn biến phức tạp, nhất là đầu vụ hè thu. Do đó, vụ hè thu sẽ được chia làm hai vùng. Trong đó, vùng ngọt sẽ đẩy mạnh xuống giống sớm để kịp thời bố trí vụ thu đông; vùng ven biển đang chịu ảnh hưởng của hạn, mặn sẽ phải đảm bảo nguyên tắc hết mặn và thau chua, rửa mặn xong mới xuống giống.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các địa phương bám sát thời vụ, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, giảm giá thành, nâng cao chất lượng, sử dụng nguồn nước hiệu quả, đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất, tiêu thụ lúa gạo./.