25/04/2024 lúc 11:03 (GMT+7)
Breaking News

Võ Nhai, Thái Nguyên: Tìm giải pháp tiêu thụ quả Na trong mùa dịch

Chỉ khoảng hơn 1 tháng tới, người dân các vùng Na đặc sản trong huyện Võ Nhai, đặc biệt là xã La Hiên sẽ bước vào vụ thu hoạch. Với đặc tính chín nhanh, chín rộ, khó bảo quản, phương án tiêu thụ Na đã được chính quyền huyện và các địa phương quan tâm đặc biệt để hỗ trợ nông dân trong trường hợp dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Chỉ khoảng hơn 1 tháng tới, người dân các vùng Na đặc sản trong huyện Võ Nhai, đặc biệt là xã La Hiên sẽ bước vào vụ thu hoạch. Với đặc tính chín nhanh, chín rộ, khó bảo quản, phương án tiêu thụ Naa đã được chính quyền huyện và các địa phương quan tâm đặc biệt để hỗ trợ nông dân trong trường hợp dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

        Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên thăm mô hình Tổ HTX Na xóm Hiên Minh(La Hiên)

La Hiên là xã có diện tích, sản lượng Na hằng năm lớn nhất huyện Võ Nhai. Toàn xã có gần 246 ha trồng Na đặc sản. Trong đó có 70ha Na được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với sản lượng khoảng 3 nghìn tấn mỗi năm, chiếm gần 55 % diện tích và hơn 65% sản lượng Na trong huyện. Năm 2020, riêng sản phẩm Na đã đem về cho xã hơn 74 tỷ đồng doanh thu. Sản phẩm Na trồng ở La Hiên đặc biệt tại các thung lũng trên núi có vị ngọt đậm, thơm mát nên thường được bán giá cao hơn khoảng 15% các địa phương khác và có thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên…. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch COVID-19 tương đối phức tạp trong thời gian gần đây, đông đảo bà con nông dân trồng Na La Hiên rất lo lắng cho đầu ra của sản phẩm khi mà chỉ còn chừng hơn 1 tháng tới đây, Na bắt đầu cho thu hoạch. Trong khi đó, cây Na không chỉ có thời vụ thu hoạch ngắn mà sản phẩm có đặc tính chín nhanh, chín rộ, chỉ bảo quản được từ 1-3 ngày. Bà Chu Thị Quy, Tổ trưởng Tổ VietGAP xóm Hiên Minh (La Hiên) cho biết: Tổ VietGAP chúng tôi có 54 hộ trồng 16ha diện tích cây Na với sản lượng năm 2021 ước đạt trên 250 tấn. Chúng tôi hiện rất lo bởi nếu dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp sẽ khiến cho tiêu thụ Na ra ngoài tỉnh gặp nhiều rất khó khăn, trong khi tiêu thụ trong tỉnh chỉ chiếm một phần nhỏ.Theo đánh giá của UBND xã La Hiên, gặp thời tiết thuận lợi, Na La Hiên năm nay được mùa với sản lượng ước tính tăng khoảng 5% so với mọi năm. Đây là tin vui nhưng cũng khiến cho người trồng Na lo lắng về đầu ra.

Cùng với xã La Hiên, các xã có diện tích trồng Na lớn trên địa bàn huyện cũng đã quan tâm, tìm nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ Na khi đến mùa thu hái. Ông Dương Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng chia sẻ: Chúng tôi cũng đã nắm bắt được tâm tư của bà con về đầu ra cho sản phẩm Na trên địa bàn, từ đó có kiến nghị UBND huyện quan tâm, giúp đỡ tháo gỡ đồng thời lên phương án, phân công cán bộ hỗ trợ người dân tiêu thụ na trong mùa dịch. Song song với đó, chúng tôi cũng động viên bà con nông dân quan tâm chăm sóc diện tích cây trồng để bảo đảm sản phẩm Na có chất lượng cao nhất, thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm. Toàn huyện Võ Nhai hiện có khoảng 450 ha diện tích trồng Na với khoảng 100 ha na được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm quả Na của huyện cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể Na La Hiên, huyện Võ Nhai với sản lượng khoảng 4,5 nghìn tấn mỗi năm.

Có thể nói, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người nông dân sản xuất cây ăn quả nói chung và sản phẩm quả Na nói riêng, UBND huyện Võ Nhai đã đề nghị Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương) hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại về sản phẩm quả Na đến các thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh đồng thời hỗ trợ tìm thị trường đầu ra, bao tiêu sản phẩm quả Na cho huyện Võ Nhai. Bên cạnh đó, huyện Võ Nhai cũng đề nghị các địa phương động viên bà con nông dân an tâm sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm và có kế hoạch cùng với huyện hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản hiệu quả. Huyện cũng đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn để cùng với tỉnh và cả nước đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội địa phương.